Bà Rịa – Vũng Tàu phê duyệt Đề án Ngân hàng dữ liệu tên đường

Thứ năm - 23/05/2019 08:54
Ngày 09/02/2017 vừa qua UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành quyết định phê duyệt Đề án Ngân hàng dữ liệu tên đường.

Từ ngày thành lập tỉnh (1991) đến nay tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là một trong những tỉnh có tốc độ phát triển khá toàn diện và liên tục trong nền kinh tế trọng điểm phía Nam. Quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ trên địa bàn toàn tỉnh đặt ra nhu cầu phát triển hệ thống giao thông văn minh, hiện đại. Thời gian qua công tác quy hoạch nói chung và xây dựng hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó tại các vùng đô thị rất được quan tâm, đưa lại sự thay đổi bộ mặt nông thôn, đô thị theo hướng văn minh, hiện đại. Cùng với quá trình quy hoạch và triển khai quy hoạch mạng lưới giao thông một cách bài bản, từ nhiều năm nay tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã quan tâm việc đặt, đổi tên đường. Hơn 10 Năm trước tỉnh đã xây dựng hệ thống thông tin tên đường và ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, quy định đặt, đổi tên đường…Tuy nhiên việc đặt, đổi tên đường như nhiều tỉnh thành trong cả nước vẫn còn không ít khó khăn, bất cấp. Việc xây dựng hệ thống thông tin tên đường đã được quan tâm tiến hành nhưng chưa đầy đử, còn sơ lược và chưa thành hệ thống.

Cùng với ăn - mặc - ở, đi lại là nhu cầu vô cùng quan trọng của đời sống con người ở bất kể thời đại nào. Mặc dù vây, do Việt Nam là quốc gia nông nghiệp trồng trọt nên trước đây nhu cầu di chuyển của  người dân tương đối ít, phần lớn chỉ quanh quẩn trong lũy tre làng, có người cả đời còn chưa thoát ra được lũy tre ấy. Đồng thời, ngày xưa khi có nhu cầu di chuyển thì người ta thường đi bằng đường thủy hơn là đường bộ, nhất là ở Nam Bộ, nơi có mật độ sông rạch tương đối cao.

Tuy nhiên, trong những thập niên gần đây, do tiến trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa và đô thị hóa được đẩy mạnh nên nhu cầu đi lại, vận chuyển của người dân tăng dần. Đồng thời do xu thế chung mà giao thông thủy cũng dần dần nhường bước cho giao thông bộ. Trên khắp cả nước, hàng loạt con đường mới được mọc lên, đặt biệt ở các khu đô thị, đường sá được bố trí dọc ngang như bàn cờ. Và dọc theo các con đường đó là vô số nhà cửa, cửa hàng và trụ sở của các cơ quan tổ chức… mặc dù nhu cầu định danh, định vị không gian vốn xuất hiện từ xa xưa, nhưng khi đó việc định danh định vị thường không đòi hỏi tính chính xác, cụ thể mà chỉ mang tính đại khái, chung chung. Trái lại, trong không gian của cuộc sống mới hiện nay, nhất là ở đô thị, việc định vị không gian không thể như ngày xưa( tức dùng những địa danh vùng chung chung) nữa, mà thay vào đó là tên đường và số nhà gắn với từng con đường. Đây cũng là yêu cầu bắt buộc trong việc quản lý hành chính nhà nước và tạo thuận lợi cho việc đi lại, giao lưu và vận chuyển hàng hóa của người dân. Ngoài ra, việc đặt tên đường còn mang nhiều ý nghĩa khác về các mặt chính trị, văn hóa, giáo dục: thông qua tên đường, nhà nước muốn tôn vinh một đối tượng có tác động tích cực đến chính trị, có ý nghĩa trân trọng văn hóa dân tộc và có tác động giáo dục người dân, nhất là lớp trẻ. Khái niệm “đối tượng” dùng đặt tên đường ở đây rất rộng, bao gồm: địa danh tự nhiên, địa danh vùng, địa danh lịch sử, địa danh chỉ công trình  xây dựng; tên danh nhân; các sự kiện lịch sử quan trọng, các khái niệm thuộc về lí tưởng chân, thiện, mĩ ( như: “Độc lâp,Tự do”, “Bác ái”…) Chính vì vậy mà việc đặt tên đường quyết không thể tùy tiện, tự phát, mà phải có sự thảo luận, cân nhắc theo một hệ tiêu chuẩn của một hội đồng gồm các chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực, cả các lĩnh vực chuyên môn lẫn lĩnh vực quản lý nhà nước. Trong đó, công việc đầu tiên cần làm là phải xây dựng được một”ngân hàng dữ liệu” về các tên đường như là một sự sàng lọc bước đầu, làm cơ sở cho việc sử dụng một tên nào đó để đặt cho một con đường cụ thể cho phù hợp. Đối với tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đây là tỉnh có tốc độ đô thị hóa nhanh, có vị trí chiến lược về kinh tế-văn hóa-xã hội, là cửa ngõ phía đông của Thành phố Hồ Chí Minh và cả miền Đông Nam Bộ, nhất là về đường biển. Tỉnh hiện có 2 thành phố và Vũng Tàu và Bìa Rịa. Ngoài ra các thị trấn vệ tinh của 2 thành phố này như Phú Mỹ, Long Hải, Long Điền, Đất Đỏ…hiện cũng đang trên đà đô thị hóa nhanh chóng mà tiêu biểu nhất là thị trấn Phú Mỹ huyện Tân Thành. Riêng Thành phố Bà Rịa, do vừa được mở rộng, nâng cấp để đón nhận vị trí trung tâm hành chính của tỉnh nên cơ sở hạ tầng, đường sá đang có bước phát triển nhảy vọt, đòi hỏi phải có cơ sở để quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ kịp thời trong đó có việc đặt tên đường mới và điều chỉnh một số tên đường cũ. Song song đó, cùng với việc khánh thành tuyến đường cao tốc TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Dây và dự án sân bay quốc tế Long Thành, vị thế của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đang từng bước được nâng cao trong vai trò là một trung tâm công nghiệp, vận tải và du lịch. Đặc biệt Thành phố biển Vũng Tàu vốn đã nổi tiếng là Thành phố du lịch, nghỉ dưỡng của cả nước, sắp tới hứa hẹn sẽ là điểm đến lí tưởng hơn nữa của du khách do lợi thế về giao thông đem lại. Do đó Vũng Tàu sẽ là” bộ mặt” quan trọng nhất của tỉnh, bao gồm cảnh quan thiên nhiên, các di tích lịch sử- văn hóa, danh lam thắng cảnh…mà tên đường sẽ đóng vai trò là sứ giả” nhanh chóng, cô đọng nhất để giới thiệu với du khách diện mạo thiên nhiên và văn hóa của thành phố này.

Xuất phát từ những lí do đó nên việc xây dựng đề án ngân hàng dữ liệu tên đường tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cần mang tính cấp bách nhằm đáp ứng những đòi hỏi trước mắt và lâu dài của thực tiễn xây dựng, phát triển, quản lý đô thị và quảng bá du lịch như là thế mạnh riêng của tỉnh.

Cập nhật Đề án Ngân hàng dữ liệu tên đường tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tại đây.

Nguồn tin: BQL du lịch Côn Đảo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tin xem nhiều
dường dây nóng
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập6
  • Hôm nay2,557
  • Tổng truy cập1,877,699

Đối tác

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây