Du lịch Côn Đảo - Khách sạn côn đảo - Điểm tham quan côn đảo

https://condao.com.vn


Để du lịch Việt Nam thực sự cất cánh

Diễn đàn cấp cao Du lịch Việt Nam lần 2, năm 2019 là sự kiện gặp gỡ, đối thoại công-tư quy mô quốc gia, mục tiêu là nhằm tạo sự bứt phá, bền vững, cải thiện năng lực cạnh tranh của du lịch Việt.
Để du lịch Việt Nam thực sự cất cánh
Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Lê Quang Tùng phát biểu khai mạc Diễn đàn cấp cao Du lịch Việt Nam lần 2, năm 2019.

Với chủ đề "Để du lịch Việt Nam thực sự cất cánh", Diễn đàn cấp cao Du lịch Việt Nam lần 2, năm 2019 khai mạc chiều 9/12, tại Hà Nội.

Là một trong những sự kiện quan trọng nhất trong năm của du lịch Việt, Diễn đàn thu hút sự hàng trăm doanh nghiệp trong cách lĩnh vực hàng không, lữ hành, du lịch và nhiều chuyên gia cao cấp trong và ngoài nước. 

Các doanh nghiệp, khách mời quan tâm Diễn đàn ở khía cạnh trao đổi thông tin cơ chế, chính sách, chiến lược, tiềm năng và tìm giải pháp quảng bá, thu hút du khách từ các thị trường mục tiêu.

Đặc biệt, Diễn đàn cũng là kênh đối thoại để thúc đẩy thực hiện sáng kiến xây dựng thị trường hàng không chung hay còn gọi "Bầu trời mở ASEAN" vào năm 2020.

Thách thức du lịch bền vững, năng lực cạnh tranh

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Lê Quang Tùng cho biết, với sự quan tâm của các cấp, ngành, các địa phương, doanh nghiệp và cộng đồng, du lịch Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc. Xếp hạng tăng từ 75/141 quốc gia năm 2016 lên 63/140 quốc gia năm 2019, các chỉ số tăng trưởng nhiều nhất là 15 bậc, sức cạnh tranh về giá tăng 13 điểm, hàng không tăng 11 điểm so với năm 2017.

Việt Nam cũng được chọn là điểm đến du lịch, văn hoá, ẩm thực hàng đầu châu Á cùng nhiều giải thưởng danh giá khác. Tháng 11/2019, Việt Nam đón 1,8 triệu lượt khách quốc tế, tăng 39% so với cùng kỳ 2018, tăng gấp hai lần so với năm 2016. Dự kiến năm 2019, du lịch Việt Nam đón 18 triệu lượt khách quốc tế. 

Cùng với số liệu khả quan, ông Tùng chia sẻ, hạ tầng du lịch cũng được quan tâm, đầu tư, đáp ứng nhu cầu tốt hơn của khách du lịch. Đến nay, cả nước có 166 khách sạn năm sao, 291 khách sạn bốn sao... Nhiều dự án quy mô lớn đầu tư khởi công và hoàn thiện đã đưa vào hoạt động tại các địa phương cũng góp phần thay đổi hình ảnh, nâng cao chất lượng du lịch Việt Nam.

Về thách thức, ông Lê Quang Tùng, cho hay, năm 2019, năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam còn nhiều chỉ số ở mức thấp. Nhân lực và thị trường giảm 10 bậc; bền vững về môi trường và hạ tầng du lịch xếp vào nhóm thấp nhất thế giới.

Nhiều hạn chế và điểm nghẽn chưa được giải quyết như công tác xúc tiến quảng bá chưa tốt, quỹ hỗ trợ phát triển du lịch chưa đưa vào vận hành, hạ tầng sân bay quá tải chưa đáp ứng được lượng khách du lịch ngày càng lớn, chính sách thị thực nhập cảnh còn nhiều hạn chế...

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL kỳ vọng Diễn đàn lần này sẽ đưa ra nhiều sáng kiến, giải pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của du lịch Việt Nam trong tương lai.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Cao Lục đánh giá cao những sáng kiến được đưa ra trong khuôn khổ Diễn đàn Cao cấp Du lịch Việt Nam 2019 đồng thời nhận định với sự tổ chức, chỉ đạo và tham gia của các bên, Diễn đàn chắc chắn sẽ có kết quả tốt đẹp. 

Theo ông, diễn đàn không chỉ chia sẻ những giải pháp ở tầm quốc gia mà còn là cơ hội để các bên hợp tác, đồng thời quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam ra quốc tế.

Nhìn lại những kết quả mà du lịch Việt Nam đã đạt được năm 2019, ông nhận định, đây là những bước phát triển vượt bậc. Tuy vậy, ông cho rằng chưa thể bằng lòng vì ngoài thành tựu sẽ luôn còn rất nhiều thách thức ở phía trước. Vì vậy Diễn đàn Du lịch chính là cơ hội để các cấp cùng bàn thảo, nhận diện thách thức, rào cản để tìm ra phương pháp giải quyết giữa các bên.

Ông Nguyễn Cao Lục cho hay, Văn phòng Chính phủ cũng sẽ có một báo cáo để trình những kiến nghị của Diễn đàn  tới Chính phủ, với mong muốn để diễn đàn có thể giúp du lịch Việt Nam có thể thực sự cất cánh. 

Bốn bài toán đặt ra cho du lịch Việt

Sáng cùng ngày, bốn chuyên đề chính của Diễn đàn đã diễn ra gồm: "Tổ chức lại hoạt động quảng bá và truyền cảm hứng cho du khách", "Cải thiện quá trình lập kế hoạch - đặt dịch vụ của du khách", "Cải thiện trải nghiệm của du khách tại điểm đến", "Việt Nam làm gì để phát triển hàng không - chắp cánh cho du lịch". 

Chuyên đề đầu tiên "Tổ chức lại hoạt động quảng bá và truyền cảm hứng cho du khách" tập trung đánh giá chiến lược thương hiệu quốc gia và những ưu tiên của Chính phủ đối với lĩnh vực du lịch; bài toán phối hợp của các bên trong quảng bá du lịch quốc gia; xây dựng chiến dịch truyền thông & cải thiện các thông điệp về Việt Nam trên các kênh truyền thông khu vực, quốc tế, đặc biệt tại các thị trường mục tiêu...; cải thiện đề xuất/phản hồi của các du khách từng tới Việt Nam để tiếp tục tạo cảm hứng cho các du khách; cơ chế để vận hành hiệu quả các văn phòng quảng bá du lịch Việt Nam tại nước ngoài.

Chuyên đề hai "Cải thiện quá trình lập kế hoạch - đặt dịch vụ của du khách" tập trung giải quyết các bài toán số hóa của ngành du lịch; giải pháp thiết kế bản đồ hành trình trải nghiệm của du khách; cải thiện trải nghiệm du khách trong các khâu xin các giấy phép du lịch, đặt dịch vụ trong hành trình, nhất là vấn đề về visa.

Chuyên đề ba "Cải thiện trải nghiệm của du khách tại điểm đến" gồm các chủ đề chính như nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch, đề xuất giải pháp tăng cường trải nghiệm của khách du lịch tại các điểm đến du lịch; chất lượng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch; yếu tố phát triển bền vững và bảo vệ môi trường, chất lượng nguồn nhân lực du lịch; ứng dụng CNTT trong quản lý điểm đến và kinh doanh của doanh nghiệp du lịch.

Ở chuyên đề bốn "Việt Nam làm gì để phát triển hàng không - chắp cánh cho du lịch", các chuyên gia đã cùng thảo luận về những nút thắt về hàng không và năng lực hàng không trong nước; giải pháp nâng cao năng lực hàng không Việt Nam; giải pháp tăng cường hợp tác công - tư để phát triển hàng không & chắp cánh cho du lịch.


 

Nguồn tin: Báo Chính Phủ:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây