Du lịch Côn Đảo - Khách sạn côn đảo - Điểm tham quan côn đảo

https://condao.com.vn


Hành trình tri ân…

Hàng trăm ĐVTN, du khách và cư dân Côn Đảo đã lặng im ở Cầu tàu 914 trong những thời khắc diễn ra Chương trình Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” vào sáng 26/7, đúng vào dịp tri ân các Anh hùng Liệt sĩ. 
images1625895 anh nguy n anh tu n b th th ng tr c bch trung ng o n ch t ch trung ng h i lhtn vi t nam t ng qu cho c c c u t ch nh tr c n o t i h nh tr

 

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thường trực BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam tặng quà bà Nguyễn Thị Ny và các cựu tù chính trị Côn Đảo tại Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” chặng 3.
Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thường trực BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam tặng quà bà Nguyễn Thị Ny và các cựu tù chính trị Côn Đảo tại Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” chặng 3.

THÁNG BẢY TRI ÂN

Bà Nguyễn Thị Ny (81 tuổi, cựu tù Côn Đảo) không ngừng lau nước mắt khi kể về những ngày cùng đồng chí, đồng đội chiến đấu, rồi bị bắt tù đày tại “địa ngục trần gian”. Câu chuyện của bà đã làm cho cư dân của Đảo, những thanh niên và du khách xúc động, nước mắt lưng tròng. 

Bà Ny sinh ra và lớn lên ở Tiền Giang, tham gia phong trào Đồng Khởi ở Bến Tre và Tiền Giang, sau đó làm chiến sĩ biệt động thành Sài Gòn. Năm 1971, bà bị bắt, lần lượt bị giam ở các trại Thủ Đức, Tam Hiệp và sau đó bị đày ra Côn Đảo. Những trận đòn roi thừa sống thiếu chết, những tra tấn dã man của quân thù vẫn không đè bẹp được ý chí của người chiến sĩ cộng sản mới chỉ ngoài 30 tuổi đời. Năm 1974, bà được trao trả tại Lộc Ninh (Bình Phước). Trở lại cuộc sống đời thường với nhiều thương tích, bà tiếp tục tham gia công tác tại địa phương. Năm 1983, bà trở lại Côn Đảo và quyết định gắn bó với mảnh đất thấm đẫm máu, của đồng đội bà, thanh xuân của bà... Bà Ny lập gia đình khi đã 40 tuổi, nhưng không có con do hậu quả của những đòn tra tấn để lại. 

Nữ cựu tù Côn Đảo chia sẻ, bà vẫn cảm thấy mình hạnh phúc vì còn sống. Bà nói, bà may mắn hơn các đồng đội, khi họ đã vĩnh viễn phải nằm lại nơi đây. Hiện tại, bà sống một mình, do chồng đã mất, nhưng bà không cô đơn, khi vẫn được sự quan tâm của chính quyền các cấp, của các hội, đoàn thể, bà con chòm xóm, nhất là các thế hệ trẻ luôn qua lại, thăm hỏi, động viên, giúp bà dọn dẹp nhà cửa. Bà tâm sự: “Người tù Côn Đảo nào cũng có một nỗi nhớ da diết những đồng đội của mình, những năm tháng không thể nào quên… Riêng tôi hai nỗi nhớ ấy luôn được hiện thực hóa bằng hành động”. Bà thường thăm lại nơi giam cầm và thắp nhang cho đồng đội. Bởi vậy, từ khi trở lại Côn Đảo, khi khỏe mạnh, thấy nhớ đồng đội là bà Ny lại xách giỏ trái cây, cầm theo bó nhang đi ra Nghĩa trang Hàng Dương, dâng hương, tưởng nhớ những đồng chí đã ngã xuống.

Được tham gia Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, cùng viếng Nghĩa trang Hàng Dương, lắng nghe câu chuyện của bà Ny, tham quan hệ thống nhà tù Côn Đảo, đã khiến những ĐVTN xúc động sâu sắc. Anh Hoàng Long (đến từ Hà Nội) tận mắt chứng kiến những phòng biệt giam, những mô phỏng cảnh tù nhân bị tù đày, hành hạ bằng đủ các hình thức tra tấn dã man nhất, lúc ngủ cũng trong gông cùm, xiềng xích… khiến anh không khỏi kinh sợ, thêm khâm phục ý chí sắt đá của cha ông đi trước. Hoàng Long cho biết, Hành trình là một trải nghiệm khó quên đối với anh, những trải nghiệm ấy thôi thúc trong anh những khao khát cống hiến của tuổi trẻ, thêm yêu tình yêu với Tổ quốc, trân quý hơn những giá trị mình đang có, được sống và làm việc trong hòa bình, tự do...  

Chặng thứ 3 của Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2020, do Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Hội LHTN Việt Nam tỉnh và đơn vị đồng hành Hãng hàng không VietJet phối hợp tổ chức tại Côn Đảo. Có chủ đề “Tháng Bảy tri ân” gắn với kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Chương trình được bắt đầu từ 6 giờ sáng, với việc dâng hương, tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Hàng Dương, tiếp đó là nhiều hoạt động, như: Trò chuyện, thăm hỏi, tặng quà tri ân các gia đình chính sách, thăm và động viên các chiến sĩ Đồn Biên phòng Côn Đảo... Đặc biệt, sau lễ viếng, Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” được thực hiện ngay tại Cầu tàu 914, thu hút hơn 300 lượt thanh niên, hội viên và gần một ngàn lượt du khách. 

 

BIẾN THÀNH HÀNH ĐỘNG CỤ THỂ

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thường trực BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam cho biết, Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2020 được tổ chức thành 4 chặng, bắt đầu từ ngày 29/4, và kết thúc vào ngày 2/9, nhằm tri ân những đóng góp của các thế hệ cha anh đi trước đã góp phần mang lại hoà bình, độc lập dân tộc; tiếp tục cùng các thế hệ cha anh thể hiện tình yêu Tổ quốc bằng những hành động cụ thể, thiết thực đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tham gia phát triển đất nước và hỗ trợ cộng đồng.

Tại BR-VT, Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” đã được phát động nhiều năm qua trong toàn bộ thanh niên, hội viên trên địa bàn. Từ năm 2014 đến nay, thông qua Hành trình, các cấp Hội đã đảm nhận hơn 2.018 công trình thanh niên vì an sinh xã hội; tổ chức 45 lớp chuyển giao KH-KT, 19 lớp phổ cập tin học cho cho 3.670 lượt ĐVTN; tổ chức 738 buổi giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho hơn 26 ngàn lượt thanh thiếu nhi, 868 hoạt động truyền thống, về nguồn, tìm về địa chỉ đỏ cho 32 ngàn lượt ĐVTN; thành lập gần 700 CLB, đội, nhóm tình nguyện tham gia phát triển hạ tầng nông thôn, xây dựng cảnh quan môi trường, giữ gìn ANTT, ATGT… anh Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh thông tin. 

Nguồn tin: Baobariavungtau

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây