Du lịch Côn Đảo - Khách sạn côn đảo - Điểm tham quan côn đảo

https://condao.com.vn


Họp thông qua đề cương và mẫu phác thảo tái hiện hình ảnh người tù Côn Đảo bằng tượng sáp

Sáng nay (19/8), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tuấn đã chủ trì cuộc họp thông qua đề cương và mẫu phác thảo tái hiện hình ảnh người tù Côn Đảo bằng tượng sáp. Tham dự họp có đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Xây dựng, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, UBND huyện Côn Đảo, Ban Quản lý di tích Côn Đảo, các họa sĩ là Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam và một số cựu tù chính trị Côn Đảo.
 
Họp thông qua đề cương và mẫu phác thảo tái hiện hình ảnh người tù Côn Đảo bằng tượng sáp
8 20 2019 9 27 19 am
Theo báo cáo của đại diện Sở Văn hóa và Thể thao, sau hơn 20 năm trưng bày phục vụ khách tham quan, các hoạt cảnh và tượng phục dựng bằng xi măng tại di tích “Nhà tù Côn Đảo” đã xuống cấp nghiêm trọng, hầu hết bị nứt, gãy, mục, phai màu… Trong khi đó, Côn Đảo hiện đang là di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt; không chỉ thu hút phần lớn người dân Việt Nam đến tìm hiểu, ôn lại truyền thống cách mạng hào hùng của cha ông mà còn là điểm đến của rất nhiều du khách nước ngoài. Vì vậy, việc chỉnh lý, nâng cấp, bổ sung trưng bày, phục dựng lại các bức tượng đã bị xuống cấp bằng sáp là nhu cầu cấp thiết; vừa thể hiện tinh thần “Uống nước nhớ nguồn”, tri ân những hi sinh, cống hiến của người đi trước; vừa góp phần giáo dục, phát huy tinh thần yêu nước cho thế hệ trẻ.

Các bức tượng người tù Côn Đảo sẽ được phục dựng bằng chất liệu sáp màu có độ bền cao, chịu được điều kiện thời tiết, khí hậu khắc nghiệt tại đây; được tạo mắt, cấy tóc, lông mi, lông mày và mặc trang phục vải nhằm tạo nên sự sống động, trực quan. Các vật liệu trong phòng giam được phục dựng theo nguyên mẫu; kết hợp với hiệu ứng âm thanh ánh sáng để tạo cảm xúc chân thật, tăng tính hấp dẫn đối với khách tham quan.
Phần trưng bày tại nhà tù Côn Đảo sẽ tái hiện lại các hoạt động và sự kiện chính như: phòng giam tù chính trị thời Pháp thuộc; cuộc vượt ngục ngày 02/10/1966; các hình thức tra tấn, hành hạ tù nhân; thời khắc nhận tin giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước vào ngày 30/4/1975 của tù nhân tại Côn Đảo…
Dự án phục dựng tượng trưng bày tại nhà tù Côn Đảo dự kiến được thực hiện trong vòng 18 tháng, bắt đầu từ quý III/2019 với tổng kinh phí hơn 54 tỷ đồng.
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tuấn đã khẳng định chủ trương phục dựng hình ảnh người tù Côn Đảo bằng tượng sáp của lãnh đạo tỉnh và yêu cầu phần trưng bày, phục dựng phải được thực hiện một cách thận trọng, bám sát lịch sử, trung thực, khách quan, đồng thời tôn trọng hiện trạng di tích nhà tù Côn Đảo. Sau khi nghe ý kiến đóng góp của các thành viên dự họp, đặc biệt là góp ý của các nhân chứng lịch sử, ông Trần Văn Tuấn yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao tiếp thu và tiếp tục làm việc với đơn vị tư vấn (Công ty Cổ phần Xây dựng Tháng Mười) về các công đoạn phục dựng hình ảnh, âm thanh, ánh sáng; đồng thời nghiên cứu, rà soát phương án bổ sung tái hiện sự kiện “phản đối lăn tay, chụp hình để thay đổi hồ sơ tù nhân” của cai ngục ở Côn Đảo sau khi Hiệp định Paris được ký kết. Bên cạnh đó, ông cũng tán thành đề xuất xây dựng phim 3D tái hiện lại các hoạt động, hình ảnh, sự kiện tại nhà tù Côn Đảo cùng với phần thuyết minh bằng nhiều ngôn ngữ để góp phần phục vụ du khách tham quan hiểu hơn về “địa ngục trần gian” một thời của Việt Nam./.
 

Nguồn tin: baria-vungtau.gov.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây