Du lịch Côn Đảo - Khách sạn côn đảo - Điểm tham quan côn đảo

https://condao.com.vn


Lễ kỷ niệm 40 năm ngày công nhận Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt

Tối 26/4, tại Nghĩa trang Hàng Dương Côn Đảo, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (BR – VT) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày công nhận Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Côn Đảo (29/4/1979-29/4/2019) và đón nhận Huân chương Lao động Hạng III.
Lễ kỷ niệm 40 năm ngày công nhận Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cựu tù Côn Đảo, đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và đông đảo cán bộ, chiến sĩ, nhân dân huyện Côn Đảo và du khách cùng tham dự.

Trong suốt 113 năm tồn tại (1862-1975), tại Nhà tù Côn Đảo, thực dân Pháp và đế quốc Mỹ đã giam cầm, đày đọa hàng chục vạn chiến sỹ cách mạng, những người yêu nước Việt Nam, biến Côn Đảo trở thành “địa ngục trần gian”.

Bất chấp lao tù, sự đàn áp dã man của địch, các chiến sỹ cộng sản và những người yêu nước Việt Nam đã kiên cường, giữ vững khí tiết “thà hy sinh chứ nhất định không chịu đầu hàng” đã biến ngục tù Côn Đảo thành “Trường học đấu tranh cách mạng”. Nhiều đồng chí đã trở thành lãnh tụ xuất sắc của Đảng ta như các đồng chí: Lê Hồng Phong, Ngô Gia Tự, Nguyễn Văn Cừ, Tôn Đức Thắng, Lê Duẩn, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Văn Linh,…

Với những giá trị lịch sử đặc biệt ấy, ngày 29/4/1979, Bộ Văn hóa thể thao đã ra quyết định số 54/VHTT.QĐ đặc cách công nhận Khu Di tích lịch sử cách mạng Côn Đảo là một trong những di tích đặc biệt quan trọng của Quốc gia. Ngày 10/5/2012, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định số 548/QĐ-TTg công nhận Di tích Côn Đảo là Di tích Quốc gia đặc biệt với tổng diện tích bảo vệ hơn 110ha.

Trong suốt 40 năm qua, Khu Di tích Côn Đảo luôn được bảo tồn và phát huy giá trị, qua đó đã giúp giáo dục lòng yêu nước, lịch sử đấu tranh hào hùng của các chiến sỹ cách mạng và đồng bào yêu nước trong hai cuộc khác chiến chống thực dân và đế quốc cho nhân dân cả nước. Tính đến nay, có di tích đã tồn tại trên 150 năm như di tích Phú Hải, Phú Sơn, nhà Chúa đảo,…Trong 40 năm qua, Khu di tích Nhà tù Côn Đảo đã đón trên 1,5 triệu lượt khách tham quan tìm hiểu, tham quan, học tập.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đánh giá cao Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong việc gìn giữ giá trị lịch sử đối với hệ thống nhà tù Côn Đảo. Phó Chủ tịch nước mong muốn Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục đẩy mạnh hoạt động giáo dục truyền thống, tăng cường tuyên truyền ý nghĩa lịch sử của Di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo để phát huy truyền thống yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc đến thế hệ trẻ, bạn bè quốc tế. Sáng tạo những sản phẩm đặc trưng thương hiệu Côn Đảo mang lại tính cạnh tranh cao nhằm giữ chân du khách.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao Huân chương Lao động Hạng III cho tập thể Ban Quản lý Khu Di tích Côn Đảo vì đã có thành tích xuất sắc trong quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Côn Đảo. Cũng trong dịp này, lãnh đạo tỉnh BR-VT đã trao tặng bằng khen cho 12 tập thể và 23 cá nhân vì đã nhiều đóng góp cho Khu tích Côn Đảo trong 40 năm qua.

Cũng trong lễ kỷ niệm, các đại biểuvà người dân Côn Đảo được gặp gỡ, giao lưu với những nhân vật đã hy sinh, gắn bó và có nhiều cống hiến cho sự phát triển của khu di tích quốc gia đặc biệt Côn Đảo, như: bà Trương Mỹ Hoa - Nguyên phó chủ tịch nước Cộng hòa XHCNVN, cựu tù chính trị Côn Đảo; ông Hứa Phước Ninh – nguyên bí thư huyện ủy, chủ tịch UBND huyện Côn Đảo, cựu tù chính trị Côn Đảo; tiến sĩ Lê Hữu Phước – Nhà nghiên cứu lịch sử Côn Đảo;…

Bên cạnh đó, chương trình lễ kỷ niệm còn cóphần biểu diễn nghệ thuật của đoàn ca múa nhạc tỉnh BR-VT, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Côn Đảo trong dịp kỷ niệm ngày lễ của địa phương nói riêng và của dân tộc nói chung.

Thông qua hoạt động này cònnhằm cổ vụ, động viên cán bộ, chiến sĩ, quân và dân Côn Đảo tiếp tụcphát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị của khu di tích quốc gia đặc biệt Côn Đảo nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc và góp phần phát triển du lịch Côn Đảo.

Nguồn tin: Thái Thủy

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây