Du lịch Côn Đảo - Khách sạn côn đảo - Điểm tham quan côn đảo

https://condao.com.vn


Top 100 Đặc Sản Quà Tặng Việt Nam 2020 – 2021: Cá Thu Một Nắng Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu)

Top 100 Đặc Sản Quà Tặng Việt Nam 2020 – 2021: Cá Thu Một Nắng Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu)
Cá thu một nắng là một trong những món đặc sản nổi tiếng của vùng khơi xa Côn Đảo, đây là món ăn có vị thơm ngon đặt trưng, thịt cá ngọt mềm, không quá mặn mà ở địa phương khác không có được.
1128
 Tại Côn Đảo có rất nhiều loài cá biển, nhưng cá thu đặc biệt nổi tiếng hơn hết bởi nó có nhiều giá trị dinh dưỡng và cá thu một nắng là món ăn hấp dẫn thu hút nhiều người khi đặt chân đến đây.
Theo các cơ sở chế biến hải sản tại Côn Đảo, một thành phẩm cá thu một nắng sẽ trải qua các công đoạn: chọn lọc cá thu đánh bắt được tại Côn Đảo - sơ chế - ngâm muối - phơi nắng - đóng gói.
1319

 Cá thu được đánh bắt có trọng lượng từ 3 - 7kg sẽ được chọn làm nguyên liệu chế biến, cá tươi sống được cắt thịt phải đảm bảo cá có màu đỏ của máu, các thớ thịt rõ các vân trên bề mặt cắt, mỗi lát cá thu có độ dày khoảng 3cm.

 
10151
Sau khi sơ chế, từng lát cá được ngâm trong nước muối pha loãng, để khoảng 2 giờ cho các thớ thịt thấm vị đậm đà cũng như có thể bảo quản lâu dài. Cuối cùng, cá thu được vớt ra để ráo nước, người dân sẽ xếp từng lát cá trên vỉ để phơi dưới ánh nắng, nếu trời nắng to thì chỉ cần phơi từ 5 đến 7 giờ đồng hồ sẽ có một mẻ cá thơm mùi nắng. Lúc này, từ màu hồng đỏ của cá tươi sẽ chuyển qua màu hơi xám, bề mặt da sẽ xuất hiện lớp phấn trắng là có thể mang vào đóng gói.

 
3228
 
7180

Điều làm nên thương hiệu của cá thu một nắng Côn Đảo không chỉ ở những con cá tươi ngon mà còn nằm ở “cái nắng” Côn Đảo. Từng thớ cá no tròn được phơi dưới cái nắng rực rỡ nơi ven biển giúp cá giữ nguyên được hương vị.
1415

 Cá thu một nắng tại Côn Đảo không có mùi tanh của cá tươi, không cứng như cá khô mà là sự hòa quyện tuyệt vời giữ sự tươi ngon và độ mặn vừa phải ấy. Tất cả tạo nên sự độc đáo của thức quà quý mà thiên nhiên ban tặng cho Côn Đảo. Cá sau khi phơi đủ nắng, được bảo quản trong túi hút chân không, các thớ thịt đều tăm tắp, có màu sắc hấp dẫn, cá có thể giữ được một năm trong ngăn đông tủ lạnh mà vẫn tươi ngon.
1224

 Được biết, mùa cao điểm chế biến cá thu một nắng kéo dài từ tháng 3 đến tháng 9 hàng năm. Có nhiều loại cá thu như: thu rồng, thu phấn, thu ngàng, thu ống, nhưng món cá thu một nắng ngon nhất phải được chế biến từ thu phấn và thu rồng. Muối dùng ướp cá ngon nhất là muối Bà Rịa, 1kg cá thu tươi sau khi chế biến xong chỉ cho khoảng 0,5 đến 0,6kg cá một nắng.
8167

Vào năm 2018, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) đã trao chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cá thu một nắng Côn Đảo cho UBND huyện Côn Đảo. Đây là dấu mốc quan trọng để cá thu một nắng ngày càng khẳng định thương hiệu trên thị trường. Ông Lê Văn Phong (Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo) cho biết: "Nhiều du khách đến đảo hoặc Vũng Tàu khi về rất thích mua loại hải sản này làm quà, nhưng trước đây do chưa có đăng ký nhãn hiệu mà sức mua tăng nên có hiện tượng mạo danh cá thu Côn Đảo. Do đó, việc được cấp nhãn hiệu chứng nhận sẽ tạo ra giá trị cho hải sản Côn Đảo và đặc biệt, du khách, người dân có thể yên tâm khi mua hàng có nhãn hiệu, có logo nhận diện".

9156
Cá thu một nắng tại Côn Đảo có thể chế biến kho, chiên rán, nướng, sốt, kết hợp với các món ăn khác hay ăn kèm với cơm nóng sẽ rất tuyệt vời. Đặc biệt, sản phẩm chứa nhiều đạm và dầu có lợi cho sự phát triển của trí não ở trẻ nhỏ và phục hồi cho những người có sức khỏe yếu.
Đặt chân đến Côn Đảo các du khách không nên bỏ qua món ăn cá thu một nắng để thưởng thức và cảm nhận những dư vị đặc trưng của vùng biển này. Cá thu là món quà mà thiên nhiên ban tặng cho Côn Đảo, riêng cá thu một nắng chính là món quà quý mà người dân Côn Đảo dành tặng cho các du khách. Đây đồng thời cũng là đặc sản tặng ý nghĩa có thể dành tặng cho người thân và bạn bè.
Link http://topplus.vn/tin-tuc/ba-ria-vung-tau/top-100-dac-san-qua-tang-viet-nam-2020-2021-p-3-ca-thu-mot-nang-con-dao-ba-ria-vung-tau

Nguồn tin: topplus.vn; Xuan Da.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây