Du lịch Côn Đảo - Khách sạn côn đảo - Điểm tham quan côn đảo

https://condao.com.vn


Khám phá ngọn hải đăng bảy cạnh Côn Đảo

Hải đăng bảy cạnh Côn Đảo nằm sát luồng hằng hải quốc tế, là vùng biển tiền tiêu của Tổ quốc nối Vũng Tàu, thành phố Hồ Chí Minh và các vùng biển miền Tây Nam, có vai trò như một dấu mốc trên biển ở khu vực, đảm bảo cho tàu thuyền quốc tế qua lại an toàn thông suốt.
17

17

Côn Đảo nằm xa đất liền 97 hải lý là vùng đất thiêng liêng của Tổ quốc, ngọn Hải đăng nằm trên Hòn bảy cạnh cách xa trung tâm Côn Đảo khoảng 30 phút đi ca nô chúng ta thấy ngọn Hải đăng bảy cạnh sừng sững. Nằm ở vị trí thuận lợi trên đường hằng hải nối liền Âu Á, Côn Đảo sớm được người phương tây biết đến là vị trí chiến lược quan trọng, ngay sau khi lập biên bản tuyên cáo cái gọi là chủ quyền của Pháp tại Côn Đảo năm 1862 ngư pháp đã tìm vị trí thuận lợi dựng tạm Hải đăng Côn Đảo.

Ngọn Hải đăng hòn Bảy Cạnh Côn Đảo

Ngọn hải đăng nằm trên đỉnh ngọn núi bảy cạnh cao 212 m là một trong 16 hòn đảo của Côn Đảo, có 3 mặt Đông Tây Nam giáp biển được xây dựng đọc lập cao 16 m với tầm hiệu lực chiếu sáng 35 hải lý ban ngày, và 26,7 hải lý ban đêm, có 4 tầng bên trong lòng tháp hải đăng có cầu thang soắn ốc làm bằng thép dây với 55 bậc, một đèn phụ dự phòng trừ trường hợp đề phòng đèn chính bị hỏng, nằm nơi đỉnh đầu nên ngoài chức năng hướng dẫn hằng hải, hải đăng bảy cạnh còn góp phần che chỡ bảo vệ cho khu bảo tồn sinh thái rùa biển lớn nhất Côn Đảo.

Bên dưới là một con đường đá dẫn từ chân núi lên hải đăng, ngược dòng lịch sử cách mạng kiên cường của Côn Đảo một trong những dấu ấn này là cuộc nổi dậy của tù nhân ngay từ những ngày đầu xây dựng Hải đăng, dưới chân hòn bảy cạnh pháp xây dựng một trại tạm giam khoảng 150 tù nhân là những chiến sĩ yêu nước tham gia kháng chiến chống pháp ở Nam bộ. Tù nhân được huy động để xây Hải đăng tuy nhiên, với tinh thần yêu nước và khát khao tự giải phóng các tù nhân đã đồng loạt nổi dậy phá bỏ xiềng xích khởi nghĩa ở Hòn bảy cạnh là cuộc cách mạng ở Côn Đảo.

Hải đăng bảy cạnh nằm sát luồng hằng hải quốc tế, vị trí này đảm bảo cho tàu thuyền quốc tế qua lại khu vực an toàn thông suốt. Hải đăng bảy cạnh nằm ở vùng biển tiền tiêu của tổ quốc nối Vũng Tàu, thành phố Hồ Chí Minh và cách vùng biển miền Tây Nam, vị trí này giúp ngọn hải đăng có vai trò như một dấu mốc trên biển giúp tàu bè quốc tế đi đến khu vực.

Bãi cát lớn dưới chân ngọn Hải đăng bảy cạnh là thiên đường bảo tồn thiên nhiên trong đó nổi bật nhất là hoạt động bảo tồn rùa biển với số lượng rùa lên đẻ trứng lớn nhất Việt nam. Tháng bảy hàng năm, rùa biển từ các vùng Phú quý, Bình thuận, Phú quốc tỉnh Kiên Giang, Trường sa tỉnh Khánh Hòa và các đảo Philiping, Malaysia, Indonesia lại về bãi cát dước chân ngọn hải đăng để đẻ trứng, lực lượng kiểm lâm là bảo vệ và giúp đỡ rùa lên bờ đẻ trứng vào ban đêm và đôi khi có thể lên đến 30 cá thể rùa mẹ lên bãi làm tổ và đẻ trứng. 80% trong số trứng này sẽ nở thành con non, rùa con được thả về biển, sẽ bắt đầu một vòng đời sống mới, 30 năm sau cũng chính những chú rùa sống sót sẽ quay lại bãi cát dưới hân ngọn hải đăng bảy cạnh để đẻ trứng đó cũng là quy luật sinh tồn trong hàng triệu năm nay của loài rùa biển. Không chỉ bảo tồn rùa biển, không gian biển dưới chân ngọn hải đăng bảy cạnh còn được Côn Đảo quy hoạch là khu phục hồi sinh thái và được bảo vệ nghiêm ngặt, các rặn san hô, hải sâm được các cán bộ vườn quốc gia Côn Đảo chăm sóc tỷ mỹ.

Rùa biển Côn Đảo đang đẻ trứng trên bãi cát dưới chân ngọn hải đăng

Buổi chiều tà, hải đăng lên đèn cũng là lúc làm nhiệm vụ, hải đăng bảy cạnh vẫn cần mẫn chiếu sáng liên hồi, vẫn vững nơi đầu sống ngọn gió. Những vệt sáng bình yên ấy không chỉ dẫn tàu thuyền đi lại an toàn trong khu vực mà còn che chở cho những tài nguyên thiên nhiên vô giá của đất nước. 

                                                                                                                                                                   Nguồn:  Xuân Dũng

Nguồn tin: Xuân Dũng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây