Du lịch Côn Đảo - Khách sạn côn đảo - Điểm tham quan côn đảo

https://condao.com.vn


Tin lễ giỗ lần thứ 67 nữ Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân Võ Thị Sáu

Chiều ngày 23-1, Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN huyện Côn Đảo tổ chức lễ giỗ lần thứ 67, ngày hy sinh của nữ Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân (AHLLVTND) Võ Thị Sáu. Dự buổi lễ có ông Nguyễn Thanh Tịnh, PCT UBND tỉnh, cùng lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương trong tỉnh. Về phía huyện Côn Đảo có ông Nguyễn Hoàng Tùng, TUV, BT HU, CT HĐND huyện; ông Lê Văn Phong, PBT, CT UBND huyện cùng lãnh đạo HU, HĐND, UBND, UBMTTQ huyện và đông đảo cán bộ, chiến sỹ, nhân dân huyện Côn Đảo.
12

12

Tại buổi lễ, các đại biểu đã đặt vòng hoa, dâng hương tại phần mộ AHLLVTND Võ Thị Sáu tại khu B, Nghĩa Trang Hàng Dương. Tiếp đó, các đại biểu, các tầng lớp nhân dân huyện Côn Đảo và du khách tập trung tại Đền thờ Côn Đảo tham dự các nghi thức cúng giỗ.

Mở đầu lễ giỗ là phần sân khấu hóa tái hiện cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của nữ AHLLVTND Võ Thị Sáu, người con gái kiên trung, bất khuất của quê hương Đất Đỏ đã anh dũng hy sinh và yên nghỉ tại mảnh đất Côn Đảo. Tiếp đó là nghi thức thỉnh chuông tại Đại hồng chung, rồi lần lượt các đoàn đại biểu, đại diện các cơ quan, ban ngành đoàn thể và 10 khu dân trên địa bàn huyện Côn Đảo cùng các đoàn khách đã thành kính dâng lễ, dâng hương kính viếng anh linh nữ anh hùng Võ Thị Sáu.

Trong không khí trang nghiêm và xúc động, các đại biểu đã cùng nhau dành một phút mặc niệm, ôn lại tiểu sử nữ AHLLVTND Võ Thị Sáu qua bài văn tế được bà Phạm Thị Tám – trưởng Ban Quản lý di tích Côn Đảo đọc tại buổi lễ.

Bài văn tế có đoạn: “Cách đây 67 năm, cũng trên mảnh đất này, trong cái se lạnh của đầu xuân Nhâm Thìn 1951, Chị Võ Thị Sáu với bước chân trần đi giữa giày đinh và còng sắt. Trước họng súng quân thù, với dáng vẻ ung dung, hồn nhiên, miệng vẫn say sưa hát những bài ca Cách mạng. Gió Hàng Dương vẫn lao xao không ngừng thổi trên Côn Đảo, Chị Sáu đã hy sinh rồi, nhưng giọng hát vẫn như còn vang dội vào trái tim những người đang sống, giục đi lên không bao giờ lùi… và như thế, Chị đã bình thản bước qua cái chết trong lời ca tiếng hát. Chị đã hy sinh, sáu mươi bảy mùa xuân đã trôi qua nhưng cuộc đời và những huyền thoại về chị vẫn luôn in đậm trong trái tim của bao người dân Việt Nam về tấm gương chiến đấu, hy sinh anh dũng; về tinh thần kiên quyết đấu tranh đến hơi thở cuối cùng bằng sự lạc quan và niềm tin vào lý tưởng mà chị đã chọn…”

Hàng năm, lễ giỗ nữ anh hùng LLVTND Võ Thị Sáu được huyện Côn Đảo tổ chức trang trọng, trở thành nét văn hóa đặc sắc của địa phương và ngày càng được đông đảo du khách gần xa biết đến. Dịp này, nhiều du khách ở đất liền như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Cần Thơ… cũng ra Côn Đảo dự lễ giỗ anh hùng liệt sỹ Võ Thị Sáu. Nhiều người đã không khỏi xúc động và nghẹn ngào khi được tới Côn Đảo, thắp nén nhang thơm lên phần mộ “Người con gái Đất Đỏ” đúng vào ngày giỗ chị.

Anh Nguyễn Thụy Chi Hùng du khách đến từ TP Hồ Chí Minh chia sẻ: “Tôi đến Côn Đảo đúng ngày giỗ Anh hùng liệt sỹ Võ Thị Sáu, tôi rất tự hào và hạnh phúc khi được đứng ở đây hôm nay, dâng lên Cô nén nhang thơm để tỏ lòng thành kính, tri ân đến sự hy sinh anh dũng của người nữ anh hùng”.

          Lễ giỗ lần thứ 67, ngày hy sinh của nữ AHLLVTND Võ Thị Sáu thể hiện truyền thống đền ơn đáp nghĩa của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện Côn Đảo đối với những đóng góp, sự hy sinh anh dũng của “Người con gái Đất Đỏ” trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Tham dự lễ giỗ là dịp để những người trẻ phát huy tinh thần yêu nước, cùng nhau ra sức thi đua học tập, rèn luyện, đóng góp công sức trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay.

          Chị Nguyễn Thị Huyền Minh, CEO Mỹ phẩm Minh Lady Beauty cho biết: “Qua những gì được chứng kiến ở Côn Đảo và được nghe về lịch sử Côn Đảo, lịch sử về chị Võ Thị Sáu em rất xúc động tự hào và nguyện sẽ đem một phần công sức nhỏ bé của mình để chung tay xây dựng đất nước”.

          Chị Võ Thị Sáu đã đi xa, nhưng cuộc đời và những huyền thoại về Chị vẫn còn in đậm trong lòng người dân Việt Nam nói chung và trong lòng người dân sống tại mảnh đất Côn Đảo nói riêng về tấm gương chiến đấu và sự hy sinh anh dũng của Chị. Từ một anh hùng liệt sỹ hy sinh vì dân, vì nước, để rồi trở thành một vị thần hộ mệnh của nhân dân Côn Đảo. Lễ giỗ là dịp để nhân dân Côn Đảo và du khách thập phương thể hiện tấm lòng tri ân đối với AHLLVTND Võ Thị Sáu.

Nguồn tin: Mạnh Cường

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây