Du lịch Côn Đảo - Khách sạn côn đảo - Điểm tham quan côn đảo

https://condao.com.vn


Thủ tướng hỏi ngành VHTTDL: Làm thế nào để du khách tiêu tiền nhiều hơn?

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Bộ VHTTDL diễn ra sáng 12.1.2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra 5 câu hỏi, cũng là 5 bài toán với ngành VHTTDL, về việc phát triển điểm đến, cũng như đầu tư cơ sở vật chất, công trình phụ trợ để níu chân du khách khi họ đến Việt Nam.
12

12

Tại hội nghị, dẫn lại câu nói của Bác Hồ: “Văn hóa soi đường quốc dân đi”, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định trong 60 năm qua, phát triển văn hóa luôn là vấn đề thời sự của đất nước ta. Năm 2017 và những năm tiếp theo, cần cụ thể hóa thành phương châm hành động, nguyên tắc để xây dựng đất nước. Bởi văn hóa là một ngành tổng hợp, vừa mang lại giá trị kinh tế, vừa giáo dục văn hóa, góp phần hình thành nhân cách con người.

Thủ tướng Chính phủ đánh giá năm 2016 ngành VHTTDL đã chủ động, sáng tạo thực hiện các chỉ đạo của Đảng, đạt được nhiều kết quả quan trọng, tham mưu cho các nhà quản lý làm tốt công tác quản lý nhà nước. Đây cũng được xem là năm gặt hái thành quả trên nhiều lĩnh vực. Ngành đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc, góp phần quảng bá đất nước, con người, du lịch Việt Nam. Trong đó có vấn đề xã hội hóa các hoạt động nghệ thuật, đặc biệt ở lĩnh vực điện ảnh đạt nhiều thành quả. Số lượng phim do Việt Nam sản xuất tăng, chất lượng được cải thiện rõ nét, nhiều tác phẩm đoạt được giải thưởng cao trong các liên hoan phim trong nước và quốc tế.

Vấn đề bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa cũng đạt kết quả quan trọng, đặc biệt là tôn vinh các giá trị văn hóa tốt đẹp. Nhiều di sản văn hóa của Việt Nam đã được UNESCO công nhận, góp phần nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế. Thủ tướng khẳng định đó là niềm tự hào rất lớn. Nhưng khi di sản được công nhận, dù là vật thể hay phi vật thể thì đều cần có sự chăm sóc của các cấp chính quyền, cộng đồng.

Về lĩnh vực du lịch, Thủ tướng nhấn mạnh sự cần thiết của việc đưa du lịch thành một ngành kinh tế trọng điểm, để phát triển đất nước. Năm 2016, ngành du lịch đạt con số 10 triệu khách đến cũng là một điều đáng ghi nhận, nhưng cần quan tâm hơn tới vấn đề điểm đến, đầu tư cơ sở vật chất, chỗ ăn, nơi ở tốt để có thể lôi kéo được du khách ở lại lâu hơn, hay ít nhất là khi về nước sẽ có những ấn tượng tốt và muốn quay lại.

Cũng tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, bất cập của ngành du lịch trong năm vừa qua, về nạn chèo kéo, chặt chém khách du lịch. Để khắc phục những vấn đề tồn tại này và từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn như mục tiêu đề ra, Thủ tướng đã giao các nhiệm vụ cho ngành VHTTDL trong năm 2017.

Trong đó, thực hiện đồng bộ Chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam, đặc biệt là Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Thủ tướng chỉ đạo, ngay sau khi Nghị quyết này được ban hành, Bộ VHTTDL phải tổ chức quán triệt trong toàn ngành.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho ngành VHTTDL.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao ngành VHTTDL trong năm 2017 phải trả lời được 5 câu hỏi quan trọng trong lĩnh vực du lịch. Thứ nhất: Làm thế nào du khách tìm đến Việt Nam đông hơn? Thứ 2, làm thế nào du khách ở lại lâu hơn thay vì dời đi sớm? Thứ 3, làm thế nào để du khách tiêu tiền nhiều hơn thay vì không có gì để chi tiêu, hay chỉ đơn giản từ phòng ngủ ra thẳng máy bay? Thứ 4, làm thế nào để khách kể lại câu chuyện du lịch thú vị với người thân, bạn bè một cách đầy hứng khởi, thay vì chê bai, kể xấu về Việt Nam? Thứ 5, làm thế nào để du khách quay trở lại sớm nhất có thể chứ không phải một đi không trở lại?

Đây cũng là 5 định hướng, việc làm Thủ tướng "đặt hàng" ngành VHTTDL thực hiện trong thời gian tới.

“Một lo ngại là môi trường văn hóa của chúng ta còn tồn tại những biểu hiện thiếu lành mạnh, lệch lạc, văn hóa ngoại lai, trái thuần phong mỹ tục, thể hiện sự xuống cấp trong đạo đức, trong lối sống. Còn tồn tại tâm lý thích khoa trương trong tiệc cưới, tiệc tang, lễ hội. Bên cạnh những mặt tồn tại đó còn có một thứ văn hóa không nhúc nhích, như là bàng quan vô cảm trước nhân dân, đặc biệt là vấn đề của đất nước, của dân tộc. Ví dụ như thấy hiện tượng tiêu cực không đấu tranh, không chuyển động. Nếu cán bộ trong hệ thống chúng ta mà chuyển động tốt, mạnh mẽ trong nhận thức và hành động thì đất nước mới phát triển tốt hơn. Chúng ta phải quyết liệt thì đất nước mới có sự chuyển biến mạnh mẽ, hướng tới việc xây dựng Chính phủ liêm chính, hành động, kiến tạo, phát triển” – Thủ tướng nhấn mạnh thêm.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng cho rằng ngành văn hóa trong năm vừa qua chưa có nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật chất lượng cao, để góp phần giáo dục, định hướng thẩm mỹ cho nhân dân. Cơ chế chính sách quản lý nhà nước về văn hóa còn lúng túng, nhất là cơ chế tài chính trong các đơn vị sự nghiệp công lập.

Tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã cam kết sẽ cùng tập thể lãnh đạo Bộ VHTTDL và toàn ngành thực hiện nghiêm túc chỉ đạo và nhiệm vụ của Thủ tướng giao, phát huy thành quả đạt được năm 2016, khắc phục những vấn đề còn tồn tại để góp phần thực hiện thành công mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của đất nước trong năm 2017.

Nguồn tin:  Theo LĐO/Hai nhân

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây