Năm 2023, Sản phẩm bánh quy hạt bàng HANI BAKERY của anh Nguyễn Hoài Hận, khu dân cư số 5 huyện Côn Đảo đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao đầu tiên của huyện Côn Đảo.
Theo anh Hận, để giữ hương vị bánh thơm ngon, hạt bàng luôn bùi và chuẩn vị, anh Hận phải sản xuất theo phương pháp thủ công. Hạt bàng được xay nhuyễn cùng bơ, trứng, bột và trên mặt bánh phủ hạt bàng nguyên hạt đã làm nên hương vị rất riêng cho bánh quy hạt bàng Côn Đảo. Bên cạnh đó, anh Hận cũng đầu tư trang thiết bị máy móc làm bánh theo quy chuẩn hiện đại, thiết kế mẫu mã, bao bì bắt mắt, quy trình đóng gói sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định.
Anh Nguyễn Hoài Hận, Chủ sơ sở Bánh quy hạt bàng Hani Bakery, huyện Côn Đảo chia sẻ: “Sản phẩm bánh quy hạt bàng của Hani được huyện công nhận là sản phẩm ocop, qua những cái công nhận đó, tiệm cũng luôn nỗ lực phấn đáu làm sao để các sản phẩm cho ra thị trường đạt chất lượng tốt nhất. Cái sản phẩm bánh quy hạt bàng hiện tại thì cũng được nhiều du khách biết đến cũng nhờ một phần những người dân địa phương họ yêu thích sản phẩm rồi họ giới thiệu cho du khách từ đó mình phát triển cơ sở mình thêm”
Tiếp nối thành công của sản phẩm OCOP 3 sao bánh quy hạt bàng, hiện tại anh Hận cũng đang hoàn thiện hồ sơ để đăng ký tham gia chương trình OCOP với sản phẩm kẹo hạt bàng.
Anh Nguyễn Hoài Hận, Chủ sơ sở Bánh quy hạt bàng Hani Bakery, huyện Côn Đảo cho biết thêm: “cơ sở luôn luôn nghiên cứu và sáng tạo ra nhiều sản phẩm đa dạng. Sắp tới, tiệm cho ra thị trường món kẹo hạt bàng, kẹo có tính chất dẻo mình ăn dô cảm giác nó có vị dảo và kết hợp với hạt bàng mình hy vọng khách hàng sẽ hài lòng về sản phẩm này. Những chỉ tiêu về chất lượng, công bố sản phẩm, quy trình làm hồ sơ ocop đang được tỉnh hỗ trợ.”
Sau 5 năm khởi nghiệp với sản phẩm bánh quy hạt bàng, hiện tại anh Hận đã có 2 cơ sở HANI BAKERY tại Khu dân cư số 5 và khu dân cư số 7 huyện Côn Đảo với đa dạng sản phẩm như: bánh quy hạt bàng vị socola, vị truyền thống, mứt hạt bàng…Trung bình mỗi ngày cơ sở tiêu thụ hơn 30 kg bánh thành phẩm các loại, tăng gấp 3 lần so với ngày mới sản xuất. Các sản phẩm từ hạt bàng của cơ sở được nhiều người dân và du khách đón nhận, mua về làm quà.
Chị Mai Quỳnh Thu, du khách Hà Nội chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên chị được đến Côn Đảo và cũng là lần đầu tiên chị được thưởng thức món bánh quy hạt bàng, thực sự là chị cảm thấy khi ăn độ ngọt nó vừa phải và có cái vị bùi của hạt bàng ăn rất là ngon. Và chị nghĩ rằng chị sẽ mua cái sản phẩm này để về làm quà cho bạn bè và người thân và đặc biệt là đây cũng là một sản phẩm của địa phương.”
Cùng với đó, hai sản phẩm OCOP 3 sao “Cá Thu một nắng Côn Đảo” và “Mực một nắng Côn Đảo” cũng ra đời và được công nhận từ chính đời sống sản xuất của người dân Côn Đảo.
Với mong muốn cung cấp thực phẩm chất lượng, an toàn đối với người tiêu dùng và du khách tại Côn Đảo, Chị Hoàng Thị Dung, chủ cơ sở kinh doanh Phúc Tường, khu dân cư số 5, huyện Côn Đảo đã đầu tư kho lạnh và liên kết với ngư dân thu mua hải sản tươi để sơ chế cá, mực… Đến năm 2020, sản phẩm “Cá Thu một nắng Côn Đảo” và “Mực một nắng Côn Đảo” của cơ sở này được cấp chứng nhận sử dụng nhãn hiệu và năm 2024 được chứng nhận OCOP 3 sao. Theo chị Dung, sản lượng bán ra thị trường đối với 2 sản phẩm cá thu một nắng và mực một nắng tăng từ 30-40% so với trước khi đạt chứng nhận OCOP.
Chị Hoàng Thị Dung, chủ cơ sở kinh doanh Phúc Tường, huyện Côn Đảo cho biết: “đối với cá thu một nắng mình lựa chọn những con cá thu câu về hàng ngày, mình xẻ ra mình phới, còn mực thì mình dặn người đi câu lựa chọn những con mực nào tươi ngon nhất thì mình sẽ mua về rồi nhà mình tự sơ chế phơi lên rồi đóng thành phẩm 1 túi 1 ký. Tiêu chí của cửa hàng là vệ sinh sạch sẽ, chất lượng. Với sản phẩm mực một nắng cá thu một nắng của chúng tôi thì cửa hàng chúng tôi muốn khách du lịch đi ra để mang về những phần quà đặc sản của Côn Đảo.”
Trong thời gian tới, huyện Côn Đảo sẽ ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị, gắn với lợi thế đặc trưng của địa phương. Bên cạnh đó, địa phương sẽ thực hiện đẩy mạnh kết nối thị trường, đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử, hợp tác với chuỗi nhà hàng tại TP.HCM, Hà Nội và các tỉnh thành khác, tăng cường tham gia các hội chợ OCOP. Việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng của huyện Côn Đảo không chỉ góp phần nâng cao giá trị kinh tế mà còn trở thành “đại sứ văn hóa” đưa hình ảnh Côn Đảo đến gần hơn với du khách trong và ngoài nước.
Tác giả bài: Lý Thị Thu Huyền
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn