"Giỏ lễ xanh" tại Côn Đảo được du khách ủng hộ

Chủ nhật - 07/07/2024 15:23
(NLĐO)- "Giỏ lễ xanh" chỉ sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, nói không với đồ nhựa dùng 1 lần đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân và du khách khi đến lễ tại các khu di tích trên địa bàn huyện Côn Đảo

Trung tâm Bảo tồn di tích quốc gia Côn Đảo (huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) vừa tổ chức hoạt động "Ngày thứ bảy giỏ lễ xanh" đầu tiên, sau thời gian tuyên truyền, vận động người dân, du khách, các cơ sở kinh doanh, nhằm giảm thải lượng rác thải, nhất là đồ dùng một lần, các sản phẩm khó phân hủy tại Côn Đảo.

"Giỏ lễ xanh" là giỏ cúng lễ chỉ sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, không sử dụng hàng mã, sản phẩm nhựa dùng một lần như mút, xốp, túi ni-lông, chai nhựa. Kích thước giỏ lễ cũng gọn gàng, trang trọng với mỗi chiều 50cm. Được huyện Côn Đảo tổ chức vào thứ 7 hàng tuần, bắt đầu từ ngày 6-7.
'Giỏ lễ xanh' tại Côn Đảo được du khách ủng hộ- Ảnh 1.

Du khách viếng tại Côn Đảo bằng "giỏ lễ xanh"

Đây là một trong các hoạt động được UBND huyện Côn Đảo triển khai nhằm góp phần thực hiện Đề án "Ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030" được UBND tỉnh phê duyệt.
Huyện Côn Đảo kêu gọi toàn thể người dân và du khách cùng chung tay với chính quyền địa phương quyết tâm "Nói không với hoạt động cúng đốt hàng mã tại các điểm, khu di tích trên địa bàn huyện" góp phần bảo vệ môi trường, sức khỏe của cộng đồng, đảm bảo an ninh trật tự, chung tay xây dựng huyện Côn Đảo ngày càng văn minh, xanh - sạch - đẹp.
Theo UBND huyện Côn Đảo, tuần đầu tiên thực hiện "giỏ lễ xanh" đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo du khách. Rất nhiều tình nguyện viên là viên chức, người lao động thuộc huyện đoàn, Ban Quản lý Vườn Quốc gia, Ban Quản lý Khu Di tích quốc gia, Chi hội Du lịch, Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam), công an huyện cùng phối hợp hỗ trợ hướng dẫn du khách phân loại, soạn giỏ lễ theo tiêu chí "xanh" khi đến viếng tại nghĩa trang Hàng Dương, nghĩa trang Hàng Keo và đền thờ Côn Đảo.
'Giỏ lễ xanh' tại Côn Đảo được du khách ủng hộ- Ảnh 2.

Huyện Côn Đảo đang tích cực tuyên truyền người dân, du khách để giảm lượng rác thải nhựa, đặc biệt đồ nhựa dùng một lần phát sinh tại đảo

Trong buổi sáng 6-7, đã có 752 lượt người vào viếng nghĩa trang Hàng Dương. Tổng số mâm lễ, giỏ lễ, hoa dâng cúng là 322. Trong đó, 290 giỏ lễ tuân thủ quy định "Giỏ lễ xanh", có 32 mâm lễ còn sử dụng hàng mã, mút xốp, lực lượng tình nguyện viên đã hỗ trợ khách thay thế, sắp lại giỏ lễ.
Sau khi nghe giải thích về chủ trương hạn chế đồ nhựa, nhiều đoàn khách đồng ý để các tình nguyện viên hỗ trợ cắm lại giỏ lễ bằng những vật liệu thân thiện với môi trường, thay thế giỏ nhựa bằng giỏ gỗ, bỏ chân đế cắm hoa mút xốp thay bằng thân cây chuối...
Du khách Nguyễn Thị Ngân chia sẻ đây thực sự là hoạt động rất ý nghĩa nhằm giảm phát thải nhựa tại đảo. "Tôi có đọc báo và biết hiện rác thải, đặc biệt đồ nhựa đang là vấn đề cấp bách tại đảo. Vì vậy, tôi tin việc không sử dụng hàng mã, đồ nhựa khi đi viếng sẽ được du khách ủng hộ" - chị Ngân nói.
Huyện Côn Đảo cho hay kết thúc ngày 30-9-2024, sẽ chuyển sang giai đoạn 3 với "Tuần lễ Giỏ lễ xanh" vào tuần đầu tiên hàng tháng. Từ ngày 1-1-2025, huyện sẽ thực hiện "Giỏ lễ xanh" vào tất cả các ngày trong năm tại di tích nghĩa trang Hàng Dương, đền thờ Côn Đảo và các điểm di tích trên địa bàn Côn Đảo.
Trước đó, thực hiện kế hoạch tuyên truyền, vận động các cá nhân, tổ chức nói không với hoạt động cúng đốt vàng mã tại các điểm, khu di tích trên địa bàn huyện, từ ngày 1-7, các di tích thuộc UBND huyện Côn Đảo quản lý gồm Miếu Cậu, Mộ 75 chiến sĩ, Miếu Thổ Địa, An Sơn Miếu, Miếu Ngũ Hành chính thức thực hiện "Nói không với hoạt động cúng đốt hàng mã".
'Giỏ lễ xanh' tại Côn Đảo được du khách ủng hộ- Ảnh 3.

Một "Giỏ lễ xanh" được du khách sử dụng để đi viếng tại các điểm di tích trên địa bàn huyện Côn Đảo

UBND huyện Côn Đảo cho biết sau thời gian thực hiện, chủ trương này đã nhận được sự đồng thuận của người dân và du khách, số lượng hàng mã, đồ mã dâng cúng được hạn chế, việc đốt hương cũng giảm dần tại các di tích, góp phần thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ. Tuy nhiên, việc này cũng vấp phải phản ứng của một số cơ sở kinh doanh vàng mã tại đảo. Tới đây, huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động để người dân hiểu thêm về ý nghĩa của chủ trương, góp phần bảo vệ môi trường trên đảo.
 
 

Tác giả bài: Hoàng Tuyết Ngân

Nguồn tin: Theo Báo Người Lao Động

 Tags: , , , , , , , ,

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tin xem nhiều
SỔ TAY GIẢM NHỰA DU LỊCH CÔN ĐẢO
Cuốn sổ tay hướng dẫn giảm nhựa với thông tin liên quan về vật liệu nhựa, về vai trò của chúng trong đời sống và làm sao để sử dụng các sản phẩm từ nhựa một cách bền vững và thân thiện với môi trường hơn.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập104
  • Hôm nay9,786
  • Tổng truy cập18,695,072
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây