Chỉ số ô nhiễm môi trường ở Côn Đảo giảm rõ rệt sau khi áp dụng Tuần lễ "Giỏ lễ xanh"

Thứ sáu - 11/10/2024 18:10

Theo lộ trình, "Giỏ lễ xanh" sẽ được áp dụng tất cả các ngày trong tuần đầu tiên của tháng (bắt đầu từ tháng 10 năm 2024), tại các điểm di tích trong Khu di tích quốc gia đặc biệt Côn Đảo.

    "Giỏ lễ xanh" là giỏ lễ cúng chỉ sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, không dùng đồ hàng mã, sản phẩm nhựa dùng một lần như mút, xốp, túi ni-lông, chai nhựa. Kích thước giỏ lễ cũng gọn gàng, trang trọng cao 50cm x dài 50cm x rộng 50cm.

Áp dụng 'giỏ lễ xanh', chỉ số ô nhiễm môi trường ở Côn Đảo giảm rõ - Ảnh 1.

Lộ trình của Côn Đảo nói không với hoạt động cúng vàng mã tại các điểm di tíc

 

Trước đây, "giỏ lễ xanh" chỉ áp dụng vào mỗi thứ 7 hàng tuần tại các điểm di tích trong Khu di tích quốc gia đặc biệt Côn Đảo. Theo lộ trình thì đến đầu tháng 10/2024, huyện Côn Đảo sẽ áp dụng "Giỏ lễ xanh" cho tất cả các ngày trong tuần đầu tiên của tháng.

Theo Trung tâm bảo tồn di tích quốc gia Côn Đảo, sau thời gian 03 tháng thực hiện ngày thứ 7 "Giỏ lễ xanh" số lượng rác thải nhựa, hàng mã đã giảm rõ rệt, chỉ số đo ô nhiễm không khí vào ngày thứ 7 tại các điểm di tích trên toàn huyện chuyển mức rất tốt.
"Giỏ lễ xanh" góp phần giảm thải rác thải nhựa, bảo vệ môi trường Côn Đảo, hướng tới đầu năm 2025 sẽ thực hiện dừng cúng, đốt hàng mã tại các địa điểm, khu di tích trên địa bàn huyện. 

Áp dụng 'giỏ lễ xanh', chỉ số ô nhiễm môi trường ở Côn Đảo giảm rõ - Ảnh 2.

Giỏ lễ xanh, không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần

 

Như vậy, từ nay khi đi viếng tại di tích Nghĩa trang Hàng Dương, Đền thờ và các điểm di tích trong Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Côn Đảo, người dân địa phương, du khách phải tuân thủ việc áp dụng "giỏ lễ xanh"; không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, vàng mã… vào tuần đầu tiên của tháng.
 Riêng tại các di tích do huyện quản lý như: Miếu bà Phi Yến, Miếu Cậu, Mộ 75 chiến sỹ, Miếu ông địa, miếu Ngũ hành (miếu 5 cô), miếu Bà (Cỏ Ống) đã thực hiện giỏ lễ xanh, dừng tất cả các hoạt động cúng đốt vàng mã kể từ ngày 01/7/2024.

UBND huyện Côn Đảo tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh, người dân và du khách nghiêm túc thực hiện các quy định của nhà nước để hạn chế đốt tiến tới dừng cúng đốt vàng mã tại các khu, điểm di tích trên địa bàn huyện.

 

Tác giả bài: VTV

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Tin xem nhiều
SỔ TAY GIẢM NHỰA DU LỊCH CÔN ĐẢO
Cuốn sổ tay hướng dẫn giảm nhựa với thông tin liên quan về vật liệu nhựa, về vai trò của chúng trong đời sống và làm sao để sử dụng các sản phẩm từ nhựa một cách bền vững và thân thiện với môi trường hơn.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập73
  • Hôm nay7,812
  • Tổng truy cập19,450,880
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây