Theo đó, trong các dịp lễ Bà Rịa-Vũng Tàu là địa phương nằm trong top 10 điểm đến được du khách đặt phòng nhiều nhất, theo khảo sát của Booking.com. Những con số ấn tượng trên đã minh chứng cho sự phục hồi mạnh mẽ cũng như khẳng định vị thế là điểm đến hàng đầu cả nước.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu dịch vụ lưu trú ước khoảng 5.117 tỉ đồng, đạt 87,45% kế hoạch và tăng 19,61% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu dịch vụ lữ hành ước khoảng 328 tỉ đồng, đạt 96,34% kế hoạch và tăng 39,68% so với cùng kỳ.
Hoạt động du lịch trên toàn tỉnh phát triển khá tốt, không xảy ra tình trạng chèo kéo, tranh giành khách hay tăng giá bất thường, làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch địa phương. Lượng khách và doanh thu du lịch tăng so với cùng kỳ năm trước cụ thể: doanh thu dịch vụ lưu trú du lịch tăng 19,61% so với cùng kỳ, doanh thu dịch vụ lữ hành tăng 39,68% so với cùng kỳ. Tổng lượt khách lưu trú tại các cơ sở lưu trú du lịch ước khoảng 4.108 ngàn lượt, đạt 85,72% kế hoạch, tăng 17,16%, riêng khách quốc tế lưu trú đạt khoảng 203,7 ngàn lượt, đạt 91,34% kế hoạch, tăng 17,18% so với cùng kỳ.
Toàn tỉnh có 1.360 cơ sở lưu trú tương đương 22.533 phòng, trong đó 76 khách sạn đã được xếp hạng từ 1-5 sao (8.442 phòng) cụ thể: 11 khách sạn 5 sao, 17 khách sạn 4 sao, 23 khách sạn 3 sao, 12 khách sạn 2 sao và 13 khách sạn 1 sao.
Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đang đạt được những bước đi vững chắc, khẳng định vị thế là địa phương được nhiều du khách trong và ngoài nước lựa chọn. Ngoài tăng trưởng về lượng khách, doanh thu, ngành du lịch còn khẳng định uy tín, thương hiệu điểm đến ngày càng thăng hạng qua hệ thống bình chọn, xếp hạng cao từ cộng đồng du lịch và cơ quan truyền thông.
Nhiều sản phẩm, chương trình dịch vụ nghỉ dưỡng, hội nghị, hội thảo, vui chơi giải trí chất lượng cao phục vụ du lịch đã hình thành gắn với các cơ sở lưu trú du lịch từ 3 sao trở lên như sản phẩm du lịch gắn với sức khỏe, chữa lành đang phát triển tại Minera Hot Springs Bình Châu, Ho Tram Beach Boutique Resort & Spa. Sản phẩm gắn với dịch vụ vui chơi giải trí tại Tropicana Park, Hồ Mây Park hay NovaWorld Ho Tram với Bảo tàng thế giới kỳ quan vừa đưa vào hoạt động thử nghiệm. Du lịch khám phá thiên nhiên sinh thái tại Vườn quốc gia Côn Đảo, tour leo núi Lò vôi của Công ty TNHH Côn Đảo Resort…
Ngày 17-5-2024, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ký Quyết định số 1336/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch quốc gia Côn Đảo. Xây dựng Kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng trên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030; công nhận Điểm du lịch Trung tâm thương mại Go! Bà Rịa (thành phố Bà Rịa), Điểm du lịch Long Hải Channel (huyện Long Điền).
Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045, BR-VT nằm trên hành lang kinh tế Mộc Bài - TPHCM - Biên Hòa - Vũng Tàu, kết nối với Campuchia và các nước Tiểu vùng sông Mê Kông (GMS) qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài.
Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị xác định phát triển thành phố Vũng Tàu thành trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế. Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tiếp tục khẳng định du lịch là một trong 4 trụ cột tăng trưởng được xác định tập trung phát triển đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội địa phương.
Hiện tại Bà Rịa - Vũng Tàu đang tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch số 11/KH-UBND ngày 15-1-2024 về thúc đẩy nâng cao số lượng, chất lượng cơ sở lưu trú du lịch 5 sao, hình thành các sản phẩm và chương trình dịch vụ chất lượng cao trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2023-2025; Kế hoạch số 232/KH-UBND ngày 1-11-2023 thực hiện Đề án Một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm theo Quyết định số 1894/QĐ-BVHTTDL ngày 14-7-2023 của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch trên địa bàn tỉnh. Hoàn thành chiến lược phát triển du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2030, định hướng đến năm 2050. Bên cạnh đó, tiếp tục thống kê, cập nhật các điểm đến để xây dựng cơ sở dữ liệu du lịch, đa dạng hóa sản phẩm du lịch, lựa chọn sự kiện phù hợp để tổ chức nhằm phát huy được lợi thế xứng tầm với điều kiện, tiềm năng sẵn có của tỉnh.
Năm 2024, Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch, phát triển mạnh thị trường tại Đồng bằng sông Cửu Long và Nam Trung Bộ, kết nối khơi thông thị trường khách Hàn Quốc và quảng bá đến thị trường Ấn Độ và một số nước có mối quan hệ hữu nghị đồng thời cũng là thị trường khách truyền thống của du lịch tỉnh. Đặc biệt phối hợp với các hãng tàu khảo sát, bổ sung chương trình trải nghiệm độc đáo về vẻ đẹp văn hóa Việt Nam nói chung và Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng cho khách tàu biển.
Năm 2025 khi hệ thống giao thông kết nối liên vùng, liên tỉnh gồm sân bay Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cao tốc Bến Lức - Long Thành nối mạch miền Đông và miền Tây, cầu Phước An dự kiến đưa vào sử dụng sẽ tạo cú hích mạnh mẽ cho sự phát triển cũng như khẳng định vị thế dẫn đầu cả nước của du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Tác giả bài: Vân Võ Thị
Nguồn tin: theo thesaigontimes.vn
Ý kiến bạn đọc
Những tin cũ hơn