Nghĩa trang Hàng Keo

Thứ năm - 23/05/2019 14:21
Khi xưa xung quanh nghĩa trang có trồng các hàng cây keo nên từ đó nghĩa trang có tên là Nghĩa Trang Hàng Keo, đây một trong hai nghĩa trang nổi tiếng nhất ở Côn Đảo được thực dân pháp xây dựng trên khu đắt 80.0000 m2 và là nơi an nghỉ của khỏang 10.000 tù nhân chính trị yêu nước…

Sự nổi tiếng và khiếp đảm của nghĩa trang Hàng Keo còn được đi vào thơ ca một cách đầy ai oán và câu nói đi Hàng Keo là lối nói của người tù khi tiễn bạn về nơi an nghỉ mà trong đó còn lưu truyền mãi cho tới ngày nay

“Côn Lôn đi dễ khó về

Sống nương Núi Chúa, thác về Hàng Keo”.

Trước năm 1940, người tù chết được chôn ở nghĩa trang Hàng Keo. Nghĩa trang Hàng Keo ngày nay không còn cây keo nữa, mà thay vào đó là những hàng dương lâu năm bao trùm hầu hết diện tích nghĩa trang này. Những ngôi mộ còn sót lại trước kia nay được quy tập về nghĩa trang Hàng Dương. Khu vực nghĩa trang xưa, nay có một tấm bia ghi lại dấu tích một thời đau thương.

Nghĩa trang Hàng Keo
Nghĩa trang Hàng Keo

Năm 1997, các phần mộ tìm thấy ở đây đã được cải táng di dời về khu D – Nghĩa trang Hàng Dương Côn Đảo. Hiện nay chỉ còn lại rừng cây tự nhiên và những hài cốt của tù nhân còn nằm dưới lòng đất chưa tìm thấy.

Nghĩa trang Hàng Keo là chứng tích của thực dân đối với dân tộc ta, là một dấu tích của bao sự kiện đấu tranh cách mạng đối với mỗi liệt sỹ, mỗi con người, mỗi thời kỳ đấu tranh của nhà tù Côn Đảo. Nơi hàng nghìn chiến sỹ cách mạng và đồng bào yêu nước đã anh dũng hy sinh vì Tổ quốc, là một bài học sâu sắc để giáo dục truyền thống cách mạng cho mọi thế hệ hôm nay và mai sau.

Di tích nghĩa trang Hàng Keo đã được, Bộ Văn Hóa – Thông Tin đã ra quyết định số 54-VHQĐ Đặc cách công nhận Khu di tích đặc biệt quan trọng của Quốc gia ngày 29/4/1979. Ngày 10/5/2012 Thủ Tướng chính phủ ra quyết định 548/ QĐTTg công nhận là Di tích Đặc biệt Quốc gia.

Nguồn:  Sưu tầm

Nguồn tin: Sưu tấm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Tin xem nhiều
SỔ TAY GIẢM NHỰA DU LỊCH CÔN ĐẢO
Cuốn sổ tay hướng dẫn giảm nhựa với thông tin liên quan về vật liệu nhựa, về vai trò của chúng trong đời sống và làm sao để sử dụng các sản phẩm từ nhựa một cách bền vững và thân thiện với môi trường hơn.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập225
  • Hôm nay52,025
  • Tổng truy cập13,959,512
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây