Một số địa danh ở Côn Đảo đang bị viết sai?

Thứ hai - 29/05/2023 15:25
Hòn Tài – Hòn Trác Lớn – Hòn Trác nhỏ và “Bãi Đầm Trầu nhỏ”... là những địa danh quen thuộc ở Côn Đảo nhưng đang bị sử dụng sai tên địa danh so với ban đầu trong những thông tin quảng cáo của một số cơ sở kinh doach dịch vụ du lịch.
      Côn Đảo luôn là điểm đến “hot” trên bản đồ du lịch, nhất là vào mùa hè. Thời điểm này, lượng đặt phòng đang có tín hiệu tăng dần. Côn Đảo cũng tích cực chuẩn bị nền tảng tốt nhất để sẵn sàng đón khách. Một trong những trải nghiệm hấp dẫn du khách chính là tổ chức các tour tham quan đảo nhỏ, xem rùa đẻ trứng kết hợp lặn ngắm san hô.
      Tuy nhiên, thời gian gần đây, có một số cơ sở, đơn vị tổ chức dịch vụ sử dụng từ “quần đảo Huynh Đệ”, “Hòn Huynh đệ”, “Đảo Huynh đệ” để nói về cụm đảo Hòn Tài - Hòn Trác lớn - Hòn Trác nhỏ và từ "Bãi Bí Mật" để nói về địa danh Bãi Đầm Trầu Nhỏ, nhằm mục đích thu hút sự chú ý của khách du lịch. Tên địa danh gắn liền với lịch sử của Côn Đảo, mang bản sắc văn hóa địa phương. Vì vậy, việc sử dụng tên không chính xác, nhất là đối với các địa danh, làm cho nhận thức của người dân và khách du lịch cũng bị sai lệch gây hiểu lầm cho du khách. Dưới đây là một số thông tin để du khách hiểu rõ hơn về tên gọi của những địa danh trên:
       1. Cụm đảo Hòn Tài - Hòn Trác lớn - Hòn Trác nhỏ
       Phía trước thị trấn Côn Đảo, từ mũi Cá Mập ra biển Đông có 4 hòn đảo nhỏ nằm gần nhau, mang tên hòn Trác lớn, hòn Trác nhỏ, hòn Tài lớn, hòn Tài nhỏ. Chuyển kể rằng có 2 anh em sinh đôi là Đặng Phong và Đăng Trác Vân, giống nhau như đúc. Đặng Phong Tài bị biệt xứ ra đảo từ thời Minh Mạng, được vị hương cả làng An Hải mến mộ tài đức, gả cho người con gái yêu là Đào Minh Nguyệt. Hai vợ chồng sống rất hạnh phúc trong ấp An Hội, nàng Minh Nguyệt có nhan sắc nết na, trai làng thường gọi là nàng tiên An Hội.
Ít lâu sau, Đặng Trác Vân, người em sinh đôi với Phong Tài cũng bị biệt xứ ra đảo, được người anh và chị dâu đón về ở cùng nhà. Tình cờ, một lần Trác Vân đi đốn củi về sớm, người chị dâu nghĩ là chồng về, săn sóc ân cần và tặng một nụ hôn nồng ấm. Trác Vân đứng nghiêm như pho tượng một hồi rồi xin chị thứ lỗi. Nàng tiên An Hội ngẩn người bối rối và xin người em giữ kín cho sự nhầm lẫn này. Oái ăm thay, một lần khác, Phong Tài có việc đi qua làng Cỏ ống, không hiểu vô tình hay hữu ý mà nàng Tiên An Hội lại đặt nhầm nụ hôn tình tứ cho người em. Nhưng giống như lần trước, Trác Vân sụp lạy chi, xin giữ trọn đạo đệ huynh.
hon Trac hon Tai

     E ngại ẩn tình của chị dâu, Trác Vân đã bỏ nhà, kết bè qua một hòn đảo nhỏ, cốt ngăn ngừa phút giây sa ngã, trái đạo luân thường. Khi Phong Tài trở về, biết chuyện bèn lặn lội đi tìm em, hai anh em không gặp được nhau và mỗi người đã bỏ mình trên một hòn đảo. Hai hòn đảo ấy sau được mang tên hòn Trác - hòn Tài.
img 2453

       2. Bãi Đầm Trầu nhỏ
       Sở dĩ có cái tên này vì nó nằm ngay sát Bãi Đầm Trầu Côn Đảo. Bãi biển độc đáo này nằm giữa những cánh rừng, mang trên mình vẻ đẹp đúng chất hoang sơ mà bạn sẽ ngỡ ngàng khi có dịp đặt chân đến.
bai Đầm Trầu nhỏ
 
bai đầm trầu nhỏ

     Cách di chuyển đến Bãi Đầm Trầu nhỏ Côn Đảo. Để đến được Bãi Đầm Trầu nhỏ Côn Đảo, bạn có thể lựa chọn những hướng di chuyển dưới đây.
     + Đầu tiên bạn có thể kết hợp đến vui chơi tại bãi Đầm Trầu rồi đi theo con đường mòn ở phía bên trái, đi qua núi thì bên kia sẽ là Bãi Đầm Trầu nhỏ.
      + Nếu ngại leo núi thì bạn có thể đợi khi thủy triều rút, có một con đường hiện ra dẫn bạn đến bãi biển nhỏ bên kia.
***Phí tham quan tại Bãi Đầm Trầu nhỏ là 50.000Đ/người/lượt

Tác giả bài: hngan

 Tags: , , , , , ,

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tin xem nhiều
SỔ TAY GIẢM NHỰA DU LỊCH CÔN ĐẢO
Cuốn sổ tay hướng dẫn giảm nhựa với thông tin liên quan về vật liệu nhựa, về vai trò của chúng trong đời sống và làm sao để sử dụng các sản phẩm từ nhựa một cách bền vững và thân thiện với môi trường hơn.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập125
  • Hôm nay20,001
  • Tổng truy cập19,645,986
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây