Hoạt động bình thường mới, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh gắn với phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Côn Đảo

Thứ ba - 31/08/2021 02:39
Nhằm thực hiện có hiệu quả vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch các chỉ tiêu năm 2021, Ủy ban nhân dân huyện Côn Đảo xây dựng kế hoạch khôi phục các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội gắn với phòng, chống dịch Covid-19 trong điều kiện bình thường mới dự kiến sau ngày 25/8/2021, cụ thể như sau:
II. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP ĐỂ PHỤC HỒI VÀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ SAU NGÀY 25/8/2021
1. Mục tiêu
- Thống nhất nhận thức và hành động, quán triệt sâu sắc quan điểm “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới; quyết tâm bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết, trước hết.
- Tất cả các hoạt động kinh tế - xã hội phải đảm bảo thực hiện trong điều kiện đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 cơ bản kiểm soát theo 5K.
- Giai đoạn 1 tính từ ngày 25/8/2021 đến hết ngày 08/9/2021 (ngày tỉnh hết áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16) áp dụng Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ; giai đoạn 2 tính từ ngày 08/9/2021 trở đi theo tinh thần áp dụng Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ.
2. Nhiệm vụ và giải pháp cụ thể
1. Về lĩnh vực kinh tế
1.1 Hoạt động cung ứng hàng hóa thiết yếu và kiểm soát thị trường
a) Giai đoạn 1
- Rà soát cập nhật bổ sung phương án đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân để chủ động thực hiện đảm bảo trong mọi tình huống. Vận động chợ, siêu thị, các cơ sở kinh doanh tăng cường dự trữ hàng hóa thiết yếu đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của Nhân dân và cửa hàng bình ổn giá tăng lượng dự trữ để có thể đáp ứng cho khoảng 25-30% nhu cầu thị trường.
- Duy trì hoạt động bình thường tại Chợ Côn Đảo, cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu. Các quán ăn, nhà hàng, quán cà phê, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và Khu ăn uống Chợ tạm chỉ được bán mang đi qua hình thức đặt hàng, bán hàng qua điện thoại, qua mạng, giao hàng tận nơi.
- Tăng cường kiểm tra tình hình giá cả các mặt hàng thiết yếu tại chợ và các cơ sở kinh doanh niêm yết giá, bán theo giá niêm yết, xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, tích trữ tăng giá bất hợp lý để trục lợi.
- Thực hiện đầy đủ quy trình kiểm tra, kiểm soát, giám sát bốc dỡ hàng hóa theo quy định. Tuyệt đối không cho thuyền viên lên bờ khi không được phép của UBND huyện hoặc cấp có thẩm quyền. Quản lý, kiểm soát chặt chẽ các phương tiện tham gia hoạt động vận chuyển và người lao động trực tiếp làm việc tại cảng Bến Đầm.
b) Giai đoạn 2
- Duy trì hoạt động bình thường tại Chợ Côn Đảo, cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ (bán buôn, bán lẻ, xổ số kiến thiết, khách sạn, cơ sở lưu trú, nhà hàng, quán ăn, khu tập luyện thể thao, khu di tích, danh lam thắng cảnh) được phép hoạt động nhưng phải tuân thủ 5K.
- Thực hiện đầy đủ quy trình kiểm tra, kiểm soát, giám sát bốc dỡ hàng hóa theo quy định. Quản lý, kiểm soát chặt chẽ các phương tiện tham gia hoạt động vận chuyển và người lao động trực tiếp làm việc tại cảng Bến Đầm.
- Đề xuất cho phép các tàu đánh bắt hải sản, các đối tượng ngư dân, cơ sở nuôi trồng thủy hải sản được hoạt động bình thường trở lại, đảm bảo nguồn cung ứng hải sản trên địa bàn.
1.2 Hoạt động giao thông
a) Giai đoạn 1
- Nội đảo: giao thông đường bộ hoạt động bình thường; theo dõi, cấp phép rời, vào bến cho các phương tiện thủy nội địa hoạt động theo quy định.
- Từ các địa phương khác đến Côn Đảo: Tiếp tục tạm dừng phương tiện vận tải hành khách đường thủy, đường hàng không đến Côn Đảo (trừ trường hợp được cấp có thẩm quyền cho phép). Riêng tuyến vận tải hàng hóa thiết yếu bằng đường thủy đến Côn Đảo tiếp tục hoạt động nhưng phải kiểm soát tuân thủ tuyệt đối các quy định bắt buộc về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
b) Giai đoạn 2
- Đề xuất UBND tỉnh cho mở lại một số tuyến đường hàng không, đường thủy đối với các địa phương đã thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch và qua 21 ngày không có dịch bệnh lây lan trong cộng đồng; đối tượng được phép đến Côn Đảo là người đã được tiêm đủ 2 liều vắc-xin phòng, chống dịch Covid-19, trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm đến Côn Đảo hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 (có xác nhận thời điểm có kết quả dương tính và giấy xác nhận khỏi bệnh), có xét nghiệm âm tính trước khi đến Côn Đảo, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và từng bước khôi phục lại ngành du lịch của huyện. Hoạt động vận chuyển đảm bảo 5K.
- Theo dõi, cấp phép rời, vào bến cho các phương tiện thủy nội địa hoạt động theo quy định khi vận chuyển hành khách từ đất liền ra Côn Đảo.
1.3 Hoạt động đầu tư công (từ sau ngày 25/8/2021)
- Tăng cường huy động, sử dụng hiệu quả lực lượng nhân công hiện có tại Côn Đảo, đảm bảo yêu cầu về trình độ tay nghề, đáp ứng yêu cầu chất lượng thi công công trình. Chủ động lập phương án huy động nhân công từ đất liền ra đảo (nếu thiếu) và vật tư, thiết bị để kịp thời duy trì tiến độ và tăng ca bù đắp khối lượng thi công.
- Kiểm tra đôn đốc các Chủ đầu tư triển khai thực hiện đúng tiến độ cam kết tiến độ triển khai và giải ngân kế hoạch vốn năm 2021; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải vốn, chấp hành phân công lãnh đạo trực tiếp phụ trách, chỉ đạo việc giải ngân vốn đầu tư công.
- Đẩy nhanh hoàn thành các thủ tục bồi thường, giải phóng mặt bằng để phục vụ việc khởi công, thi công xây dựng các công trình.
- Rà soát, tổng hợp những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, đề xuất nhiệm vụ, giải pháp để tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và hợp tác xã, hộ kinh doanh phù hợp với tình hình mới. Triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp đảm bảo hoàn thành và phấn đấu vượt mức chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước năm 2021. Chủ động xây dựng các kịch bản điều hành thu chi ngân sách Nhà nước 6 tháng cuối năm 2021 trong bối cảnh chịu tác động của đại dịch Covid-19.
1.4 Hoạt động du lịch
a) Giai đoạn 1
- Đối với cơ quan quản lý
+ Tận dụng khoảng thời gian vàng chưa mở cửa đón khách du lịch, khẩn trương thiết kế bảng điều kiện, tiêu chuẩn cần và đủ khi tham quan du lịch Côn Đảo để công khai giới thiệu, quảng bá điểm đến an toàn trên website condao và đánh giá an toàn Covid-19 trong tình hình mới theo “Bảng đánh giá an toàn Covid-19 tại cơ sở lưu trú du lịch” tại địa chỉ http:/safe.tourism.com.vn, nguồn khách thu hút,… để chủ động tổ chức đón, phục vụ khi điều kiện cho phép.
+ Đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi các điều kiện cần và đủ trong việc thu hút, đón khách đến Côn Đảo trên các phương tiện thông tin đại chúng, triển khai đến các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch chuẩn bị sẵn sàng điểm đến, công ty lữ hành, đại lý bán vé tàu, máy bay để chủ động tư vấn, thu hút chuẩn bị tư thế đón khách sau khi chuyển giai đoạn.
+ Định hướng lựa chọn nguồn khách: liên hệ thống nhất thông báo điều kiện với một số địa phương đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, qua 21 ngày không có dịch bệnh lây lan trong cộng đồng; đối tượng khách đón, phục vụ tại Côn Đảo là những người đã được tiêm ngừa đầy đủ vắc-xin Covid-19 (có giấy chứng nhận tiêm vắc-xin) qua 14 ngày kể từ ngày tiêm cuối cùng; khách phải có giấy xét nghiệm PCR âm tính trong thời gian 72 giờ trước khi đến Côn Đảo.
- Đối với cơ sở lưu trú và cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch
+ Đăng ký và triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch đạt yêu cầu qua kiểm tra để chuẩn bị hoạt động đón, phục vụ khách trở lại trong trạng thái bình thường mới.
+ Các điểm tham quan du lịch đăng ký tạo mã QR địa điểm kiểm dịch theo quy định; chuẩn bị cơ sở vật chất, xây dựng phương án đón, phục vụ khách đảm bảo an toàn trong tư thế sẵn sàng hoạt động khi có chủ trương mở cửa du lịch.
+ Cảng Hàng không Côn Đảo và Ban quản lý cảng Bến Đầm chuẩn bị kích hoạt các hoạt động kiểm tra, hướng dẫn khai báo y tế đối với khách du lịch.
b) Giai đoạn 2
- Kiến nghị tỉnh cho phép mở đường thủy tuyến Vũng Tàu - Côn Đảo đón nguồn khách trong tỉnh, tuyến Côn Đảo - Trần Đề đón nguồn khách miền Tây và tuyến hàng không các tỉnh miền Trung và Miền Bắc đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, qua 21 ngày không có dịch bệnh lây lan trong cộng đồng; đối tượng khách đón, phục vụ tại Côn Đảo là những người đã được tiêm ngừa đầy đủ vắc-xin Covid-19 (có giấy chứng nhận tiêm vắc-xin) qua 14 ngày kể từ ngày tiêm cuối cùng; khách phải có giấy xét nghiệm PCR âm tính trong thời gian 72 giờ trước khi đến Côn Đảo.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện của cơ sở, trong quá trình thực hiện, nếu cơ sở nào thực hiện không đúng nội dung cam kết, không báo cáo danh sách khách, không đảm bảo các điều kiện về phòng, chống dịch Covid-19 thì kịp thời dừng hoạt động để đảm bảo an toàn.
- Các điểm tham quan du lịch mở cửa đón, phục vụ khách đảm bảo an toàn không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng, giữ khoảng cách tối thiểu 01m khi tiếp xúc và đảm bảo 5K (căn cứ Côn Đảo mức nguy cơ thấp theo Chỉ thị 19).
+ Cảng Hàng không Côn Đảo và Ban quản lý cảng Bến Đầm kích hoạt các hoạt động kiểm tra, hướng dẫn khai báo y tế đối với khách du lịch theo quy định.
2. Về văn hóa - xã hội (từ sau ngày 25/8/2021)
- Tiếp tục thực hiện công tác xét nghiệm Covid-19 đối với những trường hợp nghi nghiễm và cách ly y tế tại nhà, khu cách ly tập trung theo quy định.
- Chuẩn bị và thực hiện phương án đảm bảo việc tiếp nhận khách tại 02 đầu cảng sân bay và Cảng Bến Đầm sẵn sàng kích hoạt lại ngành du lịch của huyện sau khi có chủ trương mở cửa.
- Rà soát, chuẩn bị khởi động thực hiện kế hoạch tổ chức các hoạt động, một số sự kiện quan trọng có tập trung không quá 30 người tại nơi công cộng.
- Tổ chức công tác chuẩn bị khai giảng năm học mới và triển khai công tác chuyên môn, các lĩnh vực công tác năm học 2021 - 2022, chủ động xây dựng và đề xuất Phương án dạy, học theo tình hình thực tế địa phương hiện nay. Cho phép các trường mầm non, phổ thông trên địa bàn huyện Côn Đảo được tổ chức dạy - học trực tiếp tại lớp, học 2 buổi/ngày từ ngày 06/9/2021, để tận dụng tối đa “thời gian vàng” tổ chức giảng dạy kiến thức cốt lõi, trọng tâm của chương trình học kỳ I năm học 2021 - 2022.
- Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ kịp thời đến người dân. Tiếp tục quan tâm chăm lo đời sống, nhu cầu thiết yếu cho người dân, không để ai thiếu ăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Chủ động thu thập thông tin cung cầu lao động, kịp thời nắm bắt nhu cầu tuyển dụng lao động, nhu cầu đào tạo nghề để có phương án hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tuyển dụng và đào tạo nghề cho người lao động. Có kế hoạch đào tạo, nâng cao trình độ, tay nghề để hỗ trợ cho người lao động thích ứng với các điều kiện, hoàn cảnh thay đổi sau khi dịch bệnh xảy ra.
3. Về an ninh trật tự, rà soát, quản lý chặt chẽ người từ địa phương khác đến Côn Đảo (từ sau ngày 25/8/2021)
Chủ động có giải pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, không để bị động, bất ngờ, xử lý các đối tượng lợi dụng tình hình để kích động, chống phá gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội. Rà soát, quản lý chặt chẽ người từ địa phương khác đến; bảo đảm siết chặt chỉ đạo các chốt thực hiện có hiệu quả công tác kiểm soát; tổ chức thực hiện cách ly theo quy định đối với các trường hợp nghi nhiễm. Kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định trong phòng, chống dịch Covid-19, kể cả xử lý hình sự (nếu có).

Tác giả bài: Kế Hoạch 215/KH-UBND huyện Côn Đảo ngày 28/8/2021

Nguồn tin: hoangdai đưa tin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tin xem nhiều
SỔ TAY GIẢM NHỰA DU LỊCH CÔN ĐẢO
Cuốn sổ tay hướng dẫn giảm nhựa với thông tin liên quan về vật liệu nhựa, về vai trò của chúng trong đời sống và làm sao để sử dụng các sản phẩm từ nhựa một cách bền vững và thân thiện với môi trường hơn.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập84
  • Hôm nay6,415
  • Tổng truy cập19,656,154
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây