Điểm danh những lễ hội lớn đặc sắc và thu hút du khách ở Côn Đảo

Thứ hai - 06/03/2023 16:58
Không chỉ sở hữu thiên nhiên tươi đẹp, không khí trong lành, Côn Đảo còn được biết đến qua những Lễ hội đặc sắc gắn liền với những câu chuyện truyền thuyết hay những năm tháng lịch sử hào hùng, thu hút du khách với những nét văn hóa và nhiều hoạt động hấp dẫn. Vậy đó là những lễ hội nào?
Dưới đây là danh sách những lễ hội ở Côn Đảo đặc sắc nhất các bạn có thể tham khảo:    
1. Lễ giỗ nữ AHLLVTND Việt Nam Võ Thị Sáu kết hợp Lễ tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Hàng Dương Côn Đảo 
  • Thời gian tổ chức: Ngày 23/01 dương lịch hàng năm
      Đây là lễ hội quen thuộc của người dân Côn Đảo, được tổ chức nhằm tri ân, tưởng nhớ người con gái kiên trung, bất khuất của quê hương Đất Đỏ.
      Trong không khí trang nghiêm và xúc động, các đại biểu đã cùng nhau dành một phút mặc niệm, ôn lại tiểu sử nữ AHLLVTND Võ Thị Sáu qua bài văn tế được Trung tâm Bảo tồn Di tích Quốc Gia Côn Đảo đọc tại buổi lễ, bài văn tế có đoạn: “Cách đây 70 năm về trước, người con gái Đất Đỏ với bước chân trần đi giữa giày đinh và còng sắt. Trước mũi súng quân thù, với dáng vẻ ung dung, hồn nhiên, miệng vẫn say sưa hát những bài ca Cách mạng. Gió Hàng Dương vẫn lao xao không ngừng thổi trên mảnh đất Côn Đảo. “Chị Sáu đã hy sinh rồi, nhưng giọng hát vẫn như còn vang dội vào trái tim những người đang sống, giục đi lên không bao giờ lui”. Chị Sáu đã đi xa, hơn bảy mươi mùa xuân đã trôi qua, nhưng cuộc đời và những huyền thoại về chị vẫn luôn in đậm trong trái tim của bao người dân
VN nói chung và với người dân Côn Đảo nói riêng."
Lễ kỷ niệm ngày giỗ nữ anh hùng Võ Thị Sáu huyền thoại Đất Đỏ
 
Côn Đảo tổ chức Lễ giỗ lần 69 của Nữ Anh hùng LLVTND Võ Thị Sáu

     
      Nhiều năm qua, Lễ giỗ Anh hùng LLVTND Võ Thị Sáu đã trở thành lễ hội truyền thống tại Côn Đảo. Từ một anh hùng liệt sỹ hy sinh vì dân, vì nước, để rồi trở thành một vị thần hộ mệnh của nhân dân Côn Đảo. Thông qua lễ giỗ giúp cho du khách gần xa khi đến với Côn Đảo có thêm sự trải nghiệm về những giá trị văn hóa lịch sử trên đảo thiêng, góp phần làm cho các sản phẩm du lịch Côn Đảo, trong đó có loại hình du lịch tâm linh ngày càng phát triển đa dạng, phong phú.

2. Lễ hội đua thuyền truyền thống 
  • Thời gian tổ chức: 30/4 hàng năm
       Những lễ hội truyền thống ở Côn Đảo phải kể tới lễ hội đua thuyền được tổ chức vào ngày 30/4 hàng năm thu hút đông đảo du khách tham dự. Lễ hội được tổ chức tại Cầu tàu 914. Đây không chỉ là ngày hội văn hóa thể thao, mà còn là dịp tái hiện lịch sử với những lần “kết bè vượt ngục” của những cựu tù chính trị Côn Đảo để trở về đất liền tiếp tục hoạt động cách mạng, giải phóng quê hương, thống nhất đất nước. Lễ hội được tổ chức bài bản, chu đáo, thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách tham dự. Những chiếc bè được các đội tham gia trang trí cờ hoa bắt mắt và tập kết đầy đủ dọc trục đường Tôn Đức Thắng chờ hiệu lệnh xuất phát. Nó không chỉ đơn thuần là nơi giao lưu, gắn kết mà còn chứa đựng những giá trị văn hóa, lịch sử hào hùng.
Báo Bà Rịa Vũng Tàu
 
Hội đua bè truyền thống huyện Côn Đảo - Báo Bà Rịa Vũng Tàu Online
 
Độc đáo lễ hội đua bè tại huyện Côn Đảo

3. Lễ giỗ Bà Phi Yến
  • Thời gian tổ chức: Từ ngày 17/10 đến 18/10 âm lịch hàng năm
      Nhắc tới những lễ hội nổi tiếng ở Côn Đảo, không thể bỏ qua lễ  Lễ giỗ Bà Phi Yến được tổ chức vào 10 tháng 8 Âm lịch hàng năm nhằm giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp. góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của Nhân dân huyện Côn Đảo. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của công chúng tham gia bảo vệ và phát huy các giá trị tốt đẹp của Lễ hội truyền thống, thực hiện nếp sống văn minh khi tham gia Lễ hội. 
giỗ bà phi yến

      Lễ hội bao gồm các hoạt động cúng giỗ theo nghi thức truyền thống như tế lễ, dâng hương, lễ rước bài vị, các loại hình sinh hoạt văn hóa dân gian với nhiều loại hình văn hóa, nghệ thuật, thể thao, trò chơi dân gian, vui chơi giải trí lành mạnh, tạo không khí vui tươi, phấn khởi phục vụ người dân và du khách, đồng thời, thông qua Lễ hội để tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hình ảnh về địa phương; thu hút khách du lịch, các nhà đầu tư trong và ngoài nước góp phần phát triển ngành du lịch của huyện Côn Đảo.
giỗ bà phi yến

          Lễ giỗ Bà Phi Yến với truyền thống lâu đời đã trở thành một nét đẹp văn hóa có ý nghĩa đầy to lớn đối với người dân huyện Côn Đảo và được Bộ Văn hóa -Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
giỗ bà phi yến
Trên đây là những lễ hội ở Côn Đảo nổi tiếng và thu hút đông đảo du khách nhất, nếu có dịp ghé thăm đảo ngọc bạn hãy một lần tới tham dự và tìm hiểu những nét văn hóa đặc sắc…


 

Tác giả bài: hngan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tin xem nhiều
SỔ TAY GIẢM NHỰA DU LỊCH CÔN ĐẢO
Cuốn sổ tay hướng dẫn giảm nhựa với thông tin liên quan về vật liệu nhựa, về vai trò của chúng trong đời sống và làm sao để sử dụng các sản phẩm từ nhựa một cách bền vững và thân thiện với môi trường hơn.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập126
  • Hôm nay10,044
  • Tổng truy cập12,977,187
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây