Nâng cao chất lượng đường bay TP Hồ Chí Minh – Côn Đảo

Thứ sáu - 24/05/2019 11:14
NDĐT - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có báo cáo giám sát chuyên đề về tình hình khai thác kinh doanh hàng không của Công ty bay dịch vụ hàng không (Vasco) tại đường bay TP Hồ Chí Minh - Côn Đảo.

Theo đánh giá của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, việc Công ty Vasco đưa vào khai thác tuyến bay TP Hồ Chí Minh - Côn Đảo từ năm 2004 đến nay đã góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và cả nước nói chung. Hiện nay, tần suất khai thác của Vasco trên đường bay này đạt 96 chuyến/tuần vào mùa cao điểm. Đây là đường bay có hệ số sử dụng ghế cao, đạt 80,9%, hệ số đúng giờ đạt 89,7%, hệ số tin cậy khai thác đạt 86,1%. Trong quá trình hoạt động, Vasco đã chủ động phối hợp với UBND huyện Côn Đảo để phục vụ hành khách. Cùng với việc tổ chức bay thương mại, Vasco còn tổ chức nhiều chuyến bay cấp cứu từ Côn Đảo về đất liền.

Cảng hàng không (CHK) Côn Đảo đạt tiêu chuẩn cấp 3C, chỉ có năng lực tiếp nhận máy bay thân nhỏ ATR72. Hiện có các hãng hàng không Vasco và Vietnam Airlines khai thác các đường bay nối TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ với Côn Đảo. Đường bay TP Hồ Chí Minh - Côn Đảo và ngược lại được Vasco khai thác thời gian đầu bằng máy bay An-38 (25 ghế ngồi) và từ tháng 6-2005 đến nay Vasco đã đưa vào khai thác bằng máy bay ATR72 (68 ghế ngồi).

Tuy nhiên, Đoàn giám sát chỉ rõ chất lượng dịch vụ của Vasco vẫn còn một số vấn đề cần quan tâm. Việc tổ chức bán vé, có hiện tượng đại lý máy bay hoặc các doanh nghiệp lữ hành đặt giữ chỗ trước, gần đến ngày bay không có khách mua vé mới hủy chỗ. Nhiều trường hợp đại lý vé máy bay không đưa thông tin liên lạc (số điện thoại của hành khách) vào hệ thống. Khi xảy ra tình huống phải thay đổi giờ bay dẫn đến chậm, hủy chuyến...Vasco đã không thể thông tin trực tiếp cho hành khách biết kịp thời.

Đáng lưu ý là đối với chế độ ưu đãi cho người dân sinh sống tại Côn Đảo, Nhà nước có chính sách ưu đãi giảm giá 30% cho cán bộ, chiến sĩ, nhân dân địa phương nhưng Vasco mới chỉ tổ chức bán vé ưu đãi tại hai điểm bán tại số 114 Bạch Đằng (Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) và số 40 đường Tôn Đức Thắng huyện Côn Đảo) nên khi người thuộc diện ưu đãi mua vé ở các điểm bán khác thì không được hưởng chính sách ưu đãi. Khách mua vé theo chính sách cũng phải xuất trình hộ khẩu và chứng minh nhân dân để chứng minh đang sinh sống và làm việc tại Côn Đảo

Từ thực tế này, Đoàn giám sát cho rằng Vasco cần có giải pháp ngăn chặn chấm dứt tình trạng trạng đại lý, doanh nghiệp lữ hành “ôm” vé máy bay và cập nhật thông tin khách hàng để kịp thời thông báo thông tin về chuyến bay khi lịch bay thay đổi; đại lý vé của Vasco phải cung cấp thông tin liên lạc của hành khách vào hệ thống để thông tin kịp thời cho hành khách khi thay đổi chuyến bay, giờ bay. Vasco cần có biện pháp đơn giản hóa thủ tục bán vé máy bay giảm giá 30% cho chiến sĩ và người dân sinh sống tại Côn Đảo và thực hiện trên toàn hệ thống bán, đi cùng với chính sách kiểm soát chặt chẽ.

Đặc biệt, Đoàn giám sát kiến nghị Chính phủ có ý kiến chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nghiên cứu sớm nâng cấp kéo dài đường cất hạ cánh, mở rộng cảng hàng không (CHK) Côn Đảo phù hợp với nhu cầu vận tải và quy hoạch của địa phương theo Thông báo số 386/TB-VPCP ngày 21-8-2017 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Đoàn giám sát cũng kiến nghị Bộ GTVT sớm xem xét triển khai lắp đặt hệ thống đèn cho CHK Côn Đảo để có thể khai thác các chuyến bay đêm. Đặc biệt, Đoàn giám sát kiến nghị Chính phủ tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không khác khai thác đường bay đến Côn Đảo để tránh tình trạng độc quyền...

Nguồn tin: Theo Báo Nhân Dân điện tử/LH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tin xem nhiều
SỔ TAY GIẢM NHỰA DU LỊCH CÔN ĐẢO
Cuốn sổ tay hướng dẫn giảm nhựa với thông tin liên quan về vật liệu nhựa, về vai trò của chúng trong đời sống và làm sao để sử dụng các sản phẩm từ nhựa một cách bền vững và thân thiện với môi trường hơn.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập124
  • Hôm nay1,062
  • Tổng truy cập13,561,303
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây