Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng xúc động gặp mặt cựu tù chính trị Côn Đảo

Thứ năm - 20/07/2023 10:19
Buổi gặp mặt diễn ra trong không khí ấm áp,Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ sự xúc động và vinh dự được gặp gỡ các cựu tù chính trị tại Côn Đảo linh thiêng, nơi thắm đẫm máu xương của hàng vạn Anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ cách mạng và đồng bào yêu nước.

Giữa những ngày tháng 7 tràn ngập tinh thần tri ân, chiều 19/7, tại huyện Côn Đảo, ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã gặp mặt đại diện Thường trực Ban Liên lạc chiến sĩ cách mạng Việt Nam bị địch bắt, tù đày và các đại biểu Cựu tù chính trị Côn Đảo.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp mặt 76 cựu tù chính trị Côn Đảo
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp mặt 76 cựu tù chính trị Côn Đảo

Tham dự buổi gặp mặt có ông Nguyễn Minh Triết, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; bà Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Về phía tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Nguyễn Văn Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, tham dự buổi gặp mặt.

Chết vì non sông – sống mãi muôn đời

Việt Nam được coi là một biểu tượng của ý chí đấu tranh cách mạng quật cường. Để có được đất nước thống nhất, non sông gấm vóc tươi đẹp như ngày hôm nay, chúng ta đã phải đánh đổi bằng sự hy sinh xương máu của đồng bào yêu nước, đặc biệt là các chiến sĩ cách mạng - những người con ưu tú của đất nước - bị giam cầm trong ngục tù Côn Đảo, có những người đã gửi lại thân xác trên mảnh đất này.

Các cựu tù chính trị Côn Đảm tham dự buổi gặp mặt.
Các cựu tù chính trị Côn Đảo tham dự buổi gặp mặt.

Theo Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Ngô Tùng Chinh, Phó Ban Thường trực Ban Liên lạc toàn quốc chiến sĩ cách mạng Việt Nam, cựu tù Thiếu nhi Đà Lạt, trong kháng chiến, thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và chính quyền tay sai xây dựng các nhà giam trong cả nước như Nhà tù Sơn La, Nhà tù Hỏa Lò (Hà Nội), Nhà tù Phú Quốc, Hệ thống nhà tù Côn Đảo để giam cầm các chiến sĩ cách mạng và đồng bào yêu nước. Các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày luôn đứng lên đấu tranh bảo vệ khí tiết cộng sản, đấu tranh đòi quyền dân sinh dân chủ…

Là nhân chứng lịch sử, ông Chu Cấp, Hội người tù tỉnh Nghệ An chia sẻ, trong cuộc đấu tranh không cân sức, lực lượng tù chính trị - tù binh tay không với tấm thân gầy guộc, xiềng xích nhưng một lòng tin tưởng vào thắng lợi của Cách mạng, luôn nêu cao tinh thần dũng cảm không sợ hy sinh, đã liên tục đấu tranh bằng nhiều hình thức như: hô khẩu hiệu tập thể đòi giải quyết các yêu sách, đòi gặp trưởng trại, gặp chúa đảo để nêu kiến nghị, đòi giải quyết quyền lợi, đánh trật tự ác ôn. Nếu không được giải quyết thì đấu tranh với hình thức cao là tuyệt thực, mổ bụng… làm cho địch luôn bị động đối phó, khiếp sợ, chùn bước.

“Mặt trận chiến đấu trong các nhà tù thực dân, đế quốc đã góp phần cùng quân dân cả nước làm nên đại thắng Mùa xuân năm 1975, đưa nước nhà thống nhất, độc lập, đi lên xây dựng Chủ nghĩa Xã hội”, cựu tù chính trị Côn Đảo Chu Cấp chia sẻ bằng giọng nói hào sảng.

Xúc động nghẹn ngào khi được gặp những anh chị em sát cánh đấu tranh trong nhà tù Côn Đảo năm xưa, bà Trần Thị Hòa, Phó Ban Liên lạc chiến sĩ cách mạng Việt Nam bị địch bắt tù đày, chia sẻ: “Gần 50 năm trôi qua, thời gian gần cả đời người, nhưng ký ức về một thời tù ngục vẫn luôn là nổi ám ảnh của anh chị em cựu tù chính trị Côn Đảo, không bao giờ quên sự hy sinh của các liệt sĩ nằm lại tại mảnh đất thiêng này. Hiện tại mỗi cựu tù là mỗi hoàn cảnh khác nhau, song chúng tôi có điểm chung là “Tuyệt đối trung thành vô hạn với Đảng, Bác Hồ, với Chính phủ”, nguyện suốt đời đi theo con đường Bác Hồ đã chọn”.

Các cựu tù chính trị Côn Đảm tham dự buổi gặp mặt.
Các cựu tù chính trị Côn Đảo tham dự buổi gặp mặt.

Kẻ thù đã dùng đủ mọi cực hình, mưu sâu, kế bẩn như chiêu dụ, chiêu hồi, chiêu hàng nhằm triệt tiêu ý chí cách mạng, bôi nhọ phẩm chất chính trị của người cộng sản, không làm nao núng ý chí kiên định, lập trường cách mạng trước sau như một, phong trào của anh chị em tù chính trị Côn Đảo chống ly khai, chống tố cộng đã diễn ra hầu khắp các trại giam, xà lim khắc nghiệt, tàn bạo đến tột cùng của chế độ dã man, nhà tù vẫn không khuất phục được ý chí gang thép của những người tù chính trị.

Nhà tù Côn Đảo cũng là trận địa không có tiếng súng mà chiến đấu, chiến thắng kẻ thù bằng khối óc trái tim quả cảm, bằng nghị lực phi thường chiến đấu với kẻ thù và chấp nhận sự hy sinh tìm sự sống trong cõi chết để bảo vệ danh dự, khí tiết, phẩm chất chính trị của người cộng sản, người chiến sĩ cách mạng, người lính cụ Hồ làm kẻ thù kiêng nể, và để góp phần vào chiến thắng của cả dân tộc, người tù chính trị Côn Đảo đã đánh đổi hơn 2 vạn liệt sĩ hy sinh tại mảnh đất thiêng, Côn Đảo là “Bàn thờ Tổ quốc giữa biển khơi”

Sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ đã tô thắm thêm cho màu cờ Tổ quốc, làm vẻ vang thêm cho trang sử của dân tộc về truyền thống đánh giặc giữ nước của các thế hệ người Việt Nam, thể hiện chủ nghĩa anh hùng cách mạng.

“Sống trong tù thì kiên trung bất khuất, sống ngoài đời thì tình nghĩa thủy chung”

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ sự xúc động và vinh dự được gặp gỡ các cựu tù chính trị tại Côn Đảo linh thiêng, nơi thắm đẫm máu xương của hàng vạn Anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ cách mạng và đồng bào yêu nước.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tặng quà các cựu tù chính trị Côn Đảo.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tặng quà các cựu tù chính trị Côn Đảo.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi lời thăm hỏi thân tình, những tình cảm sâu nặng và lòng biết ơn sâu sắc nhất. Chủ tịch nước bày tỏ lòng xúc động, sự ngưỡng mộ, trân trọng đối với sự mất mát, hy sinh của các chiến sĩ cách mạng, đồng bào yêu nước.

Ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam:

Quy hoạch tốt, phát triển Côn Đảo mạnh mẽ hơn

Tôi hoan nghênh tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và huyện Côn Đảo trong thời gian vừa qua đã đầu tư, nâng cấp, phát triển Côn Đảo. Về lại Côn Đảo thời điểm này thấy có nhiều đổi mới. Địa ngục trần gian xưa nay đã trở thành địa điểm du lịch lịch sử, tâm linh rất ý nghĩa. Mỗi năm đón hơn nửa triệu du khách, con em gia đình liệt sĩ, đồng bào cả nước đến thăm quan, học tập, tưởng nhớ các liệt sĩ, đồng bào yêu nước đã ngã xuống tại đây.

Tỉnh cần tiếp tục quan tâm, có quy hoạch tốt, phát triển Côn Đảo mạnh mẽ hơn nhưng phải bảo tồn được thiên nhiên, phát huy giá trị Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt, giáo dục truyền thống thế hệ trẻ hôm nay và mai sau về tinh thần yêu nước, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đưa đất nước hướng tới mục tiêu phồn vinh, hạnh phúc.

Côn Đảo được coi là địa ngục trần gian với hệ thống nhà tù được coi là khét tiếng nhất thế giới. Nhưng từ dây thép gai của nhà tù đã làm bộc lộ và sáng rõ phẩm chất cách mạng kiên cường của các chiến sĩ và đồng bào yêu nước, biến nơi tù khổ sai thành trường học cách mạng, nơi giáo dục lẫn nhau về tinh thần yêu nước, tinh thần cách mạng, hun đúc tinh thần quyết tâm đấu tranh giải phóng đất nước.

Trong quá trình công tác, từ lúc là thanh niên, Chủ tịch nước đã nhiều lần đến thăm Côn Đảo, thăm những địa chỉ đỏ, thăm nhà tù, nơi mà trước đây kẻ thù tra tấn để hòng khuất phục các chiến sĩ, đồng bào yêu nước. Qua đó như được hun đúc thêm phẩn chất cách mạng, lòng yêu nước để nỗ lực học tập và làm việc tốt hơn.

Tại Côn Đảo có hơn 2 vạn chiến sĩ cách mạng và đồng bào yêu nước ngã xuống, nhưng đến nay mới quy tập được 1/10 số người đã hy sinh. Nhiều ngôi mộ đến nay còn chưa xác định được danh tính, quê quán. Tên của các anh các chị đã trở thành tên đất nước, hòa thành cây thành cỏ, thành sỏi thành đá, gắn bó với quê hương, trở thành một phần thiêng liêng của đất nước ta.

Lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước chụp hình lưu niệm với các cựu tù chính trị Côn Đảo.
Lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước chụp hình lưu niệm với các cựu tù chính trị Côn Đảo.

“Gặp lại các cô, các chú, tôi rất xúc động khi hiện nay còn hơn 5.000 cán bộ, chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, hôm nay có 76 cô chú.

Tôi đọc trong danh sách của các cựu tù chính trị, thấy người trẻ nhất cũng hơn 70, cũng rất đáng quý. Còn nhiều cô chú, anh chị muốn trở lại nơi này nhưng điều kiện chưa cho phép.

Tôi thấy rằng trong cuộc sống, mỗi người có một hoàn cảnh, cuộc sống khác nhau, nhưng vẫn kiên cường sống chung với thương tích, với bệnh tật, nhưng luôn lạc quan, yêu đời, tin tưởng vào sự phát triển của đất nước.

Những câu chuyện của các cô, các chú hôm nay mang lại cảm xúc rất đặc biệt, thể hiện tinh thần của tù chính trị, đó là sống trong tù thì kiên trung bất khuất, sống ngoài đời thì tình nghĩa thủy chung. Tôi mong các cô các chú luôn mạnh khỏe và giữ vững tinh thần của người tù chính trị, là tấm gương để thế hệ trẻ hiện nay học tập, noi theo, tiếp nối thực hiện lý tưởng mà các cô, các chú đã từng đeo đuổi, bỏ cả cuộc đời để phấn đấu, thực hiện”, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, những năm qua dù còn nhiều khó khăn, nhưng đất nước đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, nhiều thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử.

Kinh tế đất nước tuy khó khăn nhưng vẫn giữ được mức tăng trưởng. Đời sống người dân chưa được như mong muốn nhưng ngày càng cải thiện và nâng cao. Quốc phòng an ninh được giữ vững và uy tín, vị thế quốc tế của Việt Nam ngày càng được nâng cao.

Trải qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ; hai cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam và phía Bắc của Tổ quốc, cả nước hiện có trên 9 triệu người có công, các đồng chí cán bộ lão thành, cán bộ tiền khởi nghĩa, liệt sĩ, gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh. Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm chăm lo đối với người có công, tùy theo điều kiện kinh tế có được của đất nước, mức chăm sóc bồi dưỡng người có công luôn từng bước được nâng cao. Tuy nhiên so với hy sinh, mất mát, khổ cực của các cô, chú gánh chịu thì mới bù đắp một phần rất nhỏ bé, thể hiện tinh thần đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, trách nhiệm của thế hệ hôm nay với các cô chú. Đảng, Nhà nước mong kinh tế càng phát triển thì điều kiện để chăm lo cho đối tượng người có công sẽ được nâng cao. Hiện có nhiều chính sách chưa được hoàn thiện. Nhiều đối tượng dù chiến tranh đã lùi xa, trên người mang thương tật, nhưng do điều kiện thủ tục hành chính…, thì cũng có người chưa được hưởng chính sách của nhà nước. Hiện nay cũng còn nhiều liệt sĩ nằm đâu đó trong lòng đất mẹ nơi các chiến trường, thậm chí ở nước ngoài, chúng ta đã nỗ lực cố gắng nhưng chưa quy tập được hết.

Lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước chụp hình lưu niệm với các cựu tù chính trị Côn Đảo.
Lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước chụp hình lưu niệm với các cựu tù chính trị Côn Đảo.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp thu ý kiến của các cô chú và đề nghị các bộ, ngành Trung ương nghiên cứu để tham mưu cho Đảng, Nhà nước các chính sách để đảm bảo cuộc sống cho người có công với đất nước, đảm bảo cho người có công có mức sống bằng với mức trung bình của người dân nơi sinh sống. Đẩy mạnh hoạt động đền ơn đáp nghĩa, đặc biệt là quy tập hài cốt liệt sĩ, tu bổ các nghĩa trang, làm đẹp thêm các phần mộ, tạo điều kiện cho các cô, chú về thăm lại đồng đội xưa để các tổ chức, đoàn thể đến thăm, cũng là nơi giáo dục cách mạng cho thế hệ trẻ.

“Tôi cũng mong những cán bộ trẻ, đặc biệt là cán bộ đương chức trong giai đoạn hiện nay đang sống trong hòa bình, tự do sẽ tiếp nối được tinh thần đoàn kết, ý chí kiên cường, bất khuất của các cô, các chú vào trong công việc hiện tại để đóng góp ngày một tốt hơn, hiệu quả hơn, góp phần đưa đất nước ngày càng phát triển”, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nói.

Nhân buổi họp mặt, lãnh đạo Đảng, Nhà nước có phần quà nghĩa tình trao tặng đến các cựu tù chính trị Côn Đảo.

Tác giả bài: Nguyễn Thanh Thanh

Nguồn tin: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

 Tags: , , , , , , , , , , , ,

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tin xem nhiều
SỔ TAY GIẢM NHỰA DU LỊCH CÔN ĐẢO
Cuốn sổ tay hướng dẫn giảm nhựa với thông tin liên quan về vật liệu nhựa, về vai trò của chúng trong đời sống và làm sao để sử dụng các sản phẩm từ nhựa một cách bền vững và thân thiện với môi trường hơn.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập152
  • Hôm nay10,070
  • Tổng truy cập14,720,088
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây