Côn Đảo, Bà Rịa- Vũng Tàu tối ưu hóa sử dụng tài nguyên, hướng đến một nền kinh tế MẠNH HƠN, XANH HƠN VÀ CÔNG BẰNG HƠN cho mọi người

Thứ ba - 23/07/2024 17:41

Trong bối cảnh Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng về ô nhiễm môi trường và tài nguyên thiên nhiên cạn kiệt, việc áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Mô hình này không chỉ giúp giải quyết vấn đề rác thải, mà còn thúc đẩy sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên, giảm sự phụ thuộc vào nguyên liệu thô nhập khẩu.

Kinh tế tuần hoàn đóng vai trò quan trọng trong việc định hình nền kinh tế xanh, bền vững, phù hợp với các cam kết quốc tế về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Đây là hướng đi đúng đắn, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội bền vững, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Việt Nam.

 

Mô hình kinh tế tuần hoàn mang lại nhiều lợi ích vượt trội, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của Việt Nam trong đó có huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Trước hết, mô hình này giúp giảm thiểu lượng rác thải và ô nhiễm môi trường bằng cách tái sử dụng và tái chế tài nguyên. Điều này không chỉ bảo vệ hệ sinh thái, bảo vệ sức khỏe cộng đồng mà còn giảm chi phí xử lý rác thải. Ngoài ra, kinh tế tuần hoàn tạo điều kiện phát triển ngành công nghiệp tái chế và các doanh nghiệp xanh, góp phần tạo việc làm mới và thúc đẩy sự đổi mới sáng tạo trong nền kinh tế.

CÁC HOẠT ĐỘNG TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN

- Tuyên truyền và vận động cán bộ, công chức, viên chức, hội viên, đoàn viên, và nhân dân, cùng cộng đồng doanh nghiệp thực hiện giảm thiểu và tiến tới không lưu hành và sử dụng các sản phẩm nhựa sử dụng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy sinh học như túi ni lông, hộp nhựa xốp đóng gói thực phẩm sau năm 2025.

- Giới thiệu và khuyến khích sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường cho người dân, tiểu thương, và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn huyện.

- Hội nghị triển khai Đề án cần được tổ chức trang trọng, tiết kiệm, với nội dung thiết thực và hiệu quả, truyền tải đầy đủ thông tin về Đề án.

- Thông tin Hội nghị cần được tuyên truyền rộng rãi qua các phương tiện thông tin đại chúng.

- Sự tham gia của đại diện các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, lực lượng hướng dẫn viên du lịch, tài xế taxi và xe điện trên địa bàn huyện.



- Trưng bày các sản phẩm thay thế túi ni lông và sản phẩm nhựa dùng một lần với sự tham gia của các cơ sở kinh doanh dịch vụ, tiểu thương tại Chợ Côn Đảo và cộng đồng dân cư trên địa bàn huyện.

- Tạo hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ, huy động nguồn lực tham gia từ các bộ phận có liên quan, thúc đẩy và tạo động lực triển khai hiệu quả các nội dung Đề án đề xuất.

Kinh tế tuần hoàn tại huyện Côn Đảo

- Trình bày các ứng dụng và lợi ích của mô hình kinh tế tuần hoàn trong phát triển kinh tế bền vững.

- Giới thiệu các mô hình kinh tế tuần hoàn thực tiễn đã được áp dụng thành công.

Phát triển du lịch xanh và du lịch bền vững

- Tập trung vào việc phát triển du lịch gắn với cộng đồng và doanh nghiệp.

- Triển khai các quy định, chính sách và mục tiêu giảm thiểu và tiến tới không lưu hành và sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy sinh học.

Quy định mới về phân loại chất thải rắn sinh hoạt

- Trình bày các quy định mới về phân loại chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

- Vai trò và đóng góp thực tiễn của các cơ sở dịch vụ du lịch trong việc thực hiện Đề án kinh tế tuần hoàn trên địa bàn huyện.

5b090937bc91282caae461799c6e656ebien-5.jpg

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN

Theo Thông báo Kết luận số 518/TB-UBND ngày 01/7/2024 của UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã kết luận về tình hình thực hiện Đề án “Nghiên cứu và ứng dụng mô hình Kinh tế tuần hoàn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030”.

UBND huyện đã ban hành Kế hoạch tổ chức Hội nghị triển khai Đề án Kinh tế tuần hoàn, với mục tiêu nâng cao nhận thức của cộng đồng và doanh nghiệp về việc giảm thiểu sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và bao bì nhựa khó phân hủy sinh học. Đồng thời, Hội nghị sẽ trưng bày các sản phẩm thay thế, như túi vải, túi giấy, và các sản phẩm nhựa sinh học dễ phân hủy.

LỢI ÍCH VÀ HIỆU QUẢ

Việc triển khai Đề án không chỉ giúp bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm nhựa mà còn mang lại nhiều lợi ích kinh tế và xã hội. Một số lợi ích cụ thể bao gồm:

Bảo vệ môi trường: Giảm thiểu lượng rác thải nhựa, bảo vệ hệ sinh thái biển và môi trường sống tại Côn Đảo.

Phát triển kinh tế: Khuyến khích sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh các sản phẩm này phát triển.

Nâng cao nhận thức cộng đồng: Tuyên truyền và giáo dục về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường và sử dụng bền vững các tài nguyên.

Thúc đẩy du lịch bền vững: Tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch xanh, gắn với bảo vệ môi trường và cộng đồng địa phương.

Mô hình kinh tế tuần hoàn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững là một phương pháp tiếp cận hiện đại nhằm tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên, giảm thiểu rác thải và bảo vệ môi trường. Thay vì theo đuổi mô hình kinh tế tuyến tính truyền thống "sản xuất - tiêu dùng - thải bỏ", kinh tế tuần hoàn khuyến khích tái chế, tái sử dụng và phục hồi tài nguyên. Điều này không chỉ giúp bảo vệ hệ sinh thái, giảm tác động tiêu cực đến môi trường mà còn thúc đẩy sự phát triển bền vững và dài hạn của các cộng đồng và doanh nghiệp.

Đề án “Nghiên cứu và ứng dụng mô hình Kinh tế tuần hoàn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030” là một bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế bền vững. Sự tham gia tích cực của cộng đồng, doanh nghiệp và chính quyền địa phương sẽ đảm bảo thành công của Đề án, góp phần xây dựng một Côn Đảo xanh, sạch, đẹp và phát triển bền vững.
                                                                                                                                   Theo tác giả: Văn Tâm

Tác giả bài: Vân Võ Thị

Nguồn tin: vlr.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tin xem nhiều
SỔ TAY GIẢM NHỰA DU LỊCH CÔN ĐẢO
Cuốn sổ tay hướng dẫn giảm nhựa với thông tin liên quan về vật liệu nhựa, về vai trò của chúng trong đời sống và làm sao để sử dụng các sản phẩm từ nhựa một cách bền vững và thân thiện với môi trường hơn.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập117
  • Hôm nay9,322
  • Tổng truy cập18,694,608
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây