Nghĩa trang Hàng Dương chuyển xanh

Thứ hai - 08/07/2024 14:23

Bảng quan trắc chất lượng không khí tại Nghĩa trang Hàng Dương chuyển màu xanh lá. Du khách, người dân địa phương đồng tình hưởng ứng tích cực. Ngày đầu thực hiện chương trình Giỏ lễ xanh, loại bỏ hàng mã và nhựa dùng 1 lần, tiến tới thay đổi thói quen tưởng nhớ văn minh thu được những kết quả phấn khởi.

Những giỏ lễ xanh được du khách mang đến Nghĩa trang Hàng Dương viếng các anh hùng, liệt sĩ.
Những giỏ lễ xanh được du khách mang đến Nghĩa trang Hàng Dương viếng các anh hùng, liệt sĩ.

Hơn 85% giỏ lễ xanh

Ngày 6/7, lần thứ 4 du khách Minh Hằng (TP.Hồ Chí Minh) trở lại Côn Đảo du lịch. Chị nhận thấy so với lần đầu tiên đến Côn Đảo (năm 2012), Côn Đảo vẫn rất trong lành, hoang sơ. Qua báo chí và mạng xã hội, chị cũng biết Côn Đảo đang tích cực giữ môi trường xanh, sạch, nhưng khi đặt chân lên đảo, chị mới thấy rõ hơn quyết tâm giảm nhựa, giảm chất thải nguy hại ra môi trường, bảo vệ môi trường bền vững của chính quyền và Nhân dân huyện đảo.

Du khách tự tay sắp mâm lễ theo tiêu chí Giỏ lễ xanh.
Du khách tự tay sắp mâm lễ theo tiêu chí Giỏ lễ xanh.

Chị đánh giá cao chương trình Giỏ lễ xanh thực hiện tại Nghĩa trang Hàng Dương, Nghĩa trang Hàng Keo và Đền thờ Côn Đảo. “Ngay cổng vào Nghĩa trang Hàng Dương, tôi được các tình nguyện viên hướng dẫn soạn mâm lễ xanh với những sản vật, hoa trái từ thiên nhiên, kèm đề nghị không sử dụng hàng mã khi dâng cúng, tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ. Tôi thấy việc làm trên rất hữu ích, cần đẩy mạnh tuyên truyền để mỗi du khách đều hiểu, chấp hành, góp phần bảo vệ màu xanh Côn Đảo”, du khách Minh Hằng nói.

Ngày 6/7 là ngày đầu tiên Trung tâm Bảo tồn di tích quốc gia Côn Đảo triển khai thực hiện Ngày thứ Bảy Giỏ lễ xanh. Từ 8h sáng, 20 tình nguyện viên là viên chức, người lao động thuộc Huyện Đoàn, Ban Quản lý Vườn quốc gia, Ban Quản lý KDL quốc gia, Chi hội Du lịch, Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam), Công an... chia 3 ca (sáng, chiều, tối), cùng phối hợp hỗ trợ Trung tâm Bảo tồn di tích quốc gia Côn Đảo hướng dẫn và sắp mâm lễ cho du khách theo tiêu chí Giỏ lễ xanh (không hàng mã, không mút xốp, không túi nilon, không khay nhựa, không chai nhựa dùng 1 lần, kích thước cao - dài - rộng 50cm).

Những giỏ hoa tươi, mâm lễ thân thiện môi trường trên mộ phần Nữ AHLLVTND Võ Thị Sáu, tối 6/7.
Những giỏ hoa tươi, mâm lễ thân thiện môi trường trên mộ phần Nữ AHLLVTND Võ Thị Sáu, tối 6/7.

Theo ông Trần Văn Quang, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích quốc gia Côn Đảo, ngày đầu thực hiện thứ Bảy Giỏ lễ xanh nhận được sự đồng thuận cao của Nhân dân và du khách với tỷ lệ hơn 85%. Đối với các giỏ lễ có đồ nhựa, mút xốp, túi nilon, sau khi được tuyên truyền, giải thích về chủ trương hạn chế đồ nhựa, nhiều đoàn khách đồng ý để các tình nguyện viên hỗ trợ cắm lại giỏ lễ bằng những vật liệu thân thiện với môi trường, thay thế giỏ nhựa bằng giỏ gỗ, bỏ chân đế cắm hoa mút xốp thay bằng thân cây chuối. Một số du khách tự tay soạn lại mâm lễ theo hướng dẫn để dâng lên các anh hùng, liệt sĩ.

Quyết liệt thay đổi thói quen

Ngày thứ Bảy Giỏ lễ xanh là giai đoạn 2 của lộ trình tuyên truyền nói không với dâng cúng hàng mã tại các điểm di tích trên địa bàn huyện Côn Đảo. Theo đó, bắt đầu từ tháng 7 đến hết tháng 9, vào thứ Bảy hàng tuần, Trung tâm Bảo tồn di tích quốc gia Côn Đảo cùng với các lực lượng phối hợp tổ chức điểm sắp lễ phía trước Nghĩa trang Hàng Dương và Đền thờ Côn Đảo hướng dẫn và sắp mâm lễ cho du khách theo tiêu chí Giỏ lễ xanh.

Tại điểm sắp lễ còn có pano, áp phích lớn liệt kê các đồ vật khuyến cáo không sử dụng trong giỏ lễ, kết hợp phát loa tuyên truyền chủ trương và lời kêu gọi giảm nhựa cho Côn Đảo.

AQI đạt mức tốt 
Ngày 6/7, có 4.026 lượt người vào viếng Nghĩa trang Hàng Dương. 1.179 mâm lễ, giỏ lễ, hoa dâng cúng. Trong đó mâm, giỏ lễ đạt theo tiêu chí Giỏ lễ xanh là 1.007, đạt 85,41%; 172 giỏ lễ có nilon, hàng mã, mút xốp, chiếm tỷ lệ 14,59%. Huyện Côn Đảo tiến hành quan trắc chất lượng không khí tại Nghĩa trang Hàng Dương, ghi nhận chỉ số chất lượng không khí AQI tại 2 máy đo lần lượt là 33 và 38 trong khung từ 16 đến 17 giờ. Đây cũng là ngày đầu tiên không có khách yêu cầu hóa vàng tại Nghĩa trang Hàng Dương.

Ông Trần Văn Quang cho biết thêm, từ tháng 7 đến tháng 9 (cao điểm du lịch hè), khách đến Côn Đảo sẽ đông. Do đó, việc tuyên truyền sẽ được tập trung, kết hợp thực hành, nhằm tạo sự chuyển biến đột phá thay đổi thói quen trong hoạt động tri ân, tưởng niệm, tiến tới dừng dâng cúng đốt hàng mã tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Côn Đảo.

Từ tháng 10 đến tháng 12 là giai đoạn 3 với Tuần lễ Giỏ lễ xanh vào tuần đầu tiên hàng tháng. Từ ngày 1/1/2025 thực hiện Giỏ lễ xanh vào tất cả các ngày trong năm tại di tích Nghĩa trang Hàng Dương, Đền thờ Côn Đảo và các điểm di tích trên địa bàn Côn Đảo. 

Clip dàn cảnh lôi kéo dư luận phản đối Giỏ lễ xanh đã bị gỡ
Chiều 7/7, trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, Thượng tá Võ Minh Thuận, Trưởng Công an huyện Côn Đảo cho biết, những video clip phát tán trên mạng xã hội Tik Tok nhằm phản đối chủ trương thực hiện Ngày thứ Bảy Giỏ lễ xanh đã được gỡ bỏ. Công an huyện Côn Đảo đã làm việc, lấy lời khai các đối tượng, củng cố hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật.
Qua nắm tình hình địa bàn, Công an huyện phát hiện một nhóm đối tượng phản đối chủ trương nói không với hoạt động cúng đốt hàng mã tại các điểm, khu di tích trên địa bàn huyện. Nhóm này thành lập cộng đồng zalo mang tên “PHẢN ỨNG NHANH - CÔN ĐẢO” gồm có 16 thành viên, do tài khoản tên “Đồ lễ Diệp Hương-Côn Đảo” làm trưởng nhóm.
Khoảng 15 giờ 15 phút ngày 6/7, T.T.K.T. - chủ cơ sở kinh doanh đồ lễ HOA PEONY trên đường Võ Thị Sáu (thuộc khu dân cư số 8) cùng nhân viên N.M.H.Tr. và L.Q.D. mang lẵng hoa hình lá cờ Tổ quốc được cắm bằng mút xốp vào Nghĩa trang Hàng Dương. Đến cổng nghĩa trang, những người này được nhân viên nghĩa trang nhắc nhở và đề nghị đến khu sắp lễ để được cắm lại giỏ hoa bằng vật liệu thân thiện môi trường. T., Tr. và D. cùng nhiều đối tượng to tiếng, giằng co với các nhân viên hỗ trợ nhằm gây sự chú ý của đám đông để quay phim, chụp hình đăng tải lên các trang mạng xã hội với mục đích lôi kéo, kích động các đối tượng khác phản đối chủ trương thực hiện Ngày thứ Bảy Giỏ lễ xanh. Nhận được tin báo, Công an huyện Côn Đảo đã đến làm việc, đưa các đối tượng trên về trụ sở lấy lời khai, củng cố hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật. 

Bà Nguyễn Thụy Nga, Phó Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo cho biết, chương trình Ngày thứ Bảy Giỏ lễ xanh là một trong những hoạt động trọng tâm truyền thông thực hành giảm nhựa, giảm chất thải nguy hại gây ô nhiễm môi trường, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu của đề án nghiên cứu và ứng dụng kinh tế tuần hoàn trên địa bàn huyện Côn Đảo. Bên cạnh đó, huyện còn triển khai các hoạt động khác như: tổ chức các mô hình giảm nhựa và phân loại rác thải tại nguồn, vận động các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch ký cam kết thực hành giảm nhựa trong hoạt động dịch vụ, thu gom và giám sát rác thải đại dương… nhằm thay đổi nhận thức của Nhân dân và khách du lịch trong bảo vệ môi trường, bảo vệ chất lượng không khí trên địa bàn huyện Côn Đảo để cùng với địa phương phát triển du lịch theo hướng xanh, bền vững.

                                                                                                               Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA
Nguồn: baobariavungtau.com.vn

Tác giả bài: Vân Võ Thị

Nguồn tin: Nguồn Báo BRVT:

 Tags: , , , , , , , , , , , , , , ,

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tin xem nhiều
SỔ TAY GIẢM NHỰA DU LỊCH CÔN ĐẢO
Cuốn sổ tay hướng dẫn giảm nhựa với thông tin liên quan về vật liệu nhựa, về vai trò của chúng trong đời sống và làm sao để sử dụng các sản phẩm từ nhựa một cách bền vững và thân thiện với môi trường hơn.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập66
  • Hôm nay3,178
  • Tổng truy cập18,635,237
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây