Côn Đảo thúc đẩy du lịch tâm linh xanh và bền vững

Thứ ba - 09/07/2024 16:27
Chương trình “Giỏ lễ xanh” và cuộc thi trực tuyến "Thử thách Dấu tay xanh" là hai hoạt động chính đang được huyện Côn Đảo triển khai trong nỗ lực phát triển du lịch tâm linh theo hướng xanh và bền vững.

Nhằm tuyên truyền loại bỏ hoạt động cúng, đốt hàng mã tại các điểm di tích, các di tích do UBND huyện Côn Đảo quản lý gồm Miếu Cậu, Mộ 75 chiến sĩ, Miếu Thổ Địa, An Sơn Miếu, Chùa Núi Một, Miếu Ngũ Hành, đã chính thức dừng hoạt động cúng đốt vàng mã kể từ ngày 1/7.

Trong nỗ lực khuyến khích du khách hạn chế sử dụng sản phẩm dùng nhựa dùng một lần khi du lịch Côn Đảo, Trung tâm Bảo tồn di tích quốc gia Côn Đảo cũng triển khai hoạt động "Ngày thứ Bảy Giỏ lễ xanh" vào ngày thứ Bảy đầu tiên của tháng, ngày 6/7.

Đây là hoạt động thuộc giai đoạn 2 của chương trình “Giỏ lễ xanh” đã được phát động từ 1/10 năm ngoái và sẽ kéo dài tới hết ngày 31/12 năm nay.

Mỗi thứ bảy hàng tuần từ tháng 7 tới hết tháng 9, Trung tâm Bảo tồn di tích quốc gia Côn Đảo sẽ cùng các lực lượng tình nguyện tổ chức điểm sắp lễ phía trước nghĩa trang Hàng Dương, nghĩa trang Hàng Keo và Đền thờ Côn Đảo để hướng dẫn du khách sử dụng Giỏ lễ xanh không chứa hàng mã, mút xốp, túi nilon, khay nhựa và chai nhựa dùng một lần.

Có 290 trong tổng số 322 giỏ của lễ của 752 lượt khách vào viếng nghĩa trang Hàng Dương sáng ngày 6/7 đã tuân thủ quy định "Giỏ lễ xanh", theo thống kê từ Trung tâm.

 
IMG 20240708 151145
Đội ngũ tình nguyện viên hỗ trợ hoạt động Ngày thứ bảy Giỏ lễ xanh tại di tích lịch sử ở Côn Đảo
























UBND huyện Côn Đảo cho biết, giai đoạn 3 của chương trình mang tên “Tuần lễ Giỏ lễ xanh” dự kiến sẽ được triển khai vào mỗi tuần đầu tiên của tháng kể từ 1/10 tới hết 31/12/2024. Từ ngày 1/1/2025, chương trình Giỏ lễ xanh sẽ diễn ra vào tất cả các ngày trong năm tại các điểm di tích trên địa bàn Côn Đảo.

Song song với những hoạt động trên, Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia Côn Đảo còn phối hợp cùng WWF Việt Nam triển khai cuộc thi trực tuyến “Dấu tay xanh” với mong muốn khuyến khích người dân và du khách hạn chế tiêu thụ rác thải nhựa và hàng mã.

IMG 20240708 151136
Cuộc thi “Dấu tay xanh” kéo dài tới hết ngày 15/7 kỳ vọng góp phần thúc đẩy thói quen du lịch tâm linh hạn chế vàng mã và rác thải nhựa









Nội dung thử thách xoay quanh chia sẻ về hành trình du lịch, thực hành tâm linh kết hợp với bảo vệ môi trường tại các điểm du lịch sinh thái, di tích lịch sử tại Côn Đảo. Các cư dân đang sinh sống tại Côn Đảo và khách du lịch có thể quét mã trên banner truyền thông ở các điểm di tích để tham gia thử thách tới hết ngày 15/7.

Hưởng ứng đề án Kinh tế tuần hoàn và phát triển kinh tế - xã hội bền vững giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030 do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề ra, huyện Côn Đảo chủ trương "Nói không với các hoạt động cúng, đốt hàng mã tại các khu, điểm di tích" và hướng tới giảm 30% lượng rác thải nhựa ra môi trường vào năm 2025.

Đại diện Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đánh giá, “Chủ trương “Nói không với hoạt động cúng đốt hàng mã tại các di tích” của huyện Côn Đảo đã nhận được sự đồng thuận của nhân dân và du khách. Số lượng rác thải nhựa giảm đáng kể, các loại mút xốp cắm hoa giảm khoảng 40%, tỉ lệ sử dụng hoa bó, hoa cảnh đạt khoảng 30%, việc đốt hương, nhang cũng giảm dần tại các di tích.”

Theo thống kê, trung bình mỗi ngày Côn Đảo đón khoảng hơn 2.000 lượt khách giai đoạn cao điểm du lịch từ tháng 3 đến tháng 9 hàng năm, trong đó có hơn 50% là khách du lịch tâm linh.

Ước tính mỗi ngày, đêm có khoảng 1.400 đến 1.600 bộ vàng mã được đốt tại các điểm di tích trên địa bàn huyện, gây tình trạng quá tải, khói bụi độc hại và nguy cơ cháy nổ.

Lượng rác thải nhựa từ hoạt động du lịch cũng lên đến 221,4 tấn/năm, trong đó rác thải nhựa phát sinh tại các cơ sở lưu trú và dịch vụ du lịch chiếm 33,3%, đặt ra những thách thức lớn trong vấn đề bảo vệ môi trường và phát triển du lịch bền vững của huyện.

Tác giả bài: Nguyễn Thanh Thanh

Nguồn tin: Báo điện tử đầu tư

 Tags: , , , , , , , ,

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tin xem nhiều
SỔ TAY GIẢM NHỰA DU LỊCH CÔN ĐẢO
Cuốn sổ tay hướng dẫn giảm nhựa với thông tin liên quan về vật liệu nhựa, về vai trò của chúng trong đời sống và làm sao để sử dụng các sản phẩm từ nhựa một cách bền vững và thân thiện với môi trường hơn.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập79
  • Hôm nay10,333
  • Tổng truy cập18,695,619
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây