Lễ giỗ lần thứ 70 của nữ Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân Võ Thị Sáu

Thứ hai - 17/01/2022 05:22

Trưa ngày 23/1, tại Đền thờ Côn Đảo, Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam huyện Côn Đảo trang trọng tổ chức lễ giỗ lần thứ 70 của nữ Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân (AHLLVTND) Võ Thị Sáu (23/1/1952 – 23/1/2022). Dự buổi lễ có ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; lãnh đạo các sở, ngành và các địa phương trong tỉnh, cùng cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân huyện Côn Đảo.

1
 
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các Sở ngành của tỉnh, cán bộ, chiến sỹ, nhân dân huyện Côn Đảo tham dự Lễ giỗ
Mở đầu Lễ giỗ, các đại biểu đã đến dâng hương tại phần mộ của Anh hùng LLVTND Võ Thị Sáu tại khu B2, Nghĩa Trang Hàng Dương. Sau đó tại Đền Thờ Côn Đảo, các đại biểu tham dự các hoạt động cúng - viếng - tế lễ theo tín ngưỡng dân gian nhằm tri ân, tưởng nhớ người con gái kiên trung, bất khuất của quê hương Đất Đỏ.
2
 Lãnh đạo HU, HĐND, UBND, UB MTTQVN huyện Côn Đảo thực hiện nghi thức thỉnh chuông tại lễ giỗ
Trong không khí trang nghiêm và xúc động, các đại biểu đã cùng nhau dành một phút mặc niệm, ôn lại tiểu sử nữ AHLLVTND Võ Thị Sáu qua bài văn tế được bà Phạm Thị Tám – Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Quốc Gia Côn Đảo đọc tại buổi lễ, bài văn tế có đoạn: “Cách đây 70 năm về trước, người con gái Đất Đỏ với bước chân trần đi giữa giày đinh và còng sắt. Trước mũi súng quân thù, với dáng vẻ ung dung, hồn nhiên, miệng vẫn say sưa hát những bài ca Cách mạng. Gió Hàng Dương vẫn lao xao không ngừng thổi trên mảnh đất Côn Đảo. “Chị Sáu đã hy sinh rồi, nhưng giọng hát vẫn như còn vang dội vào trái tim những người đang sống, giục đi lên không bao giờ lui”. Chị Sáu đã đi xa,bảy  mươi mùa xuân đã trôi qua, nhưng cuộc đời và những huyền thoại về chị vẫn luôn in đậm trong trái tim của bao người dân VN nói chung và với người dân Côn Đảo nói riêng."
3
 

Ông Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy dâng hương tại lễ giỗ

Chị Võ Thị Sáu sinh năm 1933 ở huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, tham gia cách mạng từ năm 14 tuổi, đến tháng 2/1950, chị Võ Thị Sáu bị địch bắt, bị kết án tử hình và đày ra nhà tù Côn Đảo.  Ngày 23/1/1952, Võ Thị Sáu bị địch hành quyết tại Côn Đảo.

4

Bài múa tái hiện hình ảnh AHLLVTND Võ Thị Sáu tại lễ giỗ

Ghi nhận những công lao và sự hy sinh anh dũng của Liệt sĩ Võ Thị Sáu, ngày 2/8/1993, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND cho Liệt sĩ Võ Thị Sáu.
Hàng năm, lễ giỗ nữ anh hùng LLVTND Võ Thị Sáu được huyện Côn Đảo tổ chức trang trọng, thể hiện truyền thống đền ơn đáp nghĩa của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện Côn Đảo đối với những đóng góp, sự hy sinh anh dũng của “Người con gái Đất Đỏ” trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

 

5
Đoàn lãnh đạo huyện, Lực lượng vũ trang, phụ nữ và đoàn thanh niên dâng hương tại lễ Giỗ
Thông qua lễ giỗ anh hùng LLVTND Võ Thị Sáu là dịp giáo dục đạo lý “ Uống nước nhớ nguồn” cho các tầng lớp nhân dân trong huyện về lòng yêu nước, gương hy sinh anh dũng của Anh hùng LLVTND Võ Thị Sáu, từ đó ra sức lao động, học tập và rèn luyện, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của quê hương, đất nước.
6
Đoàn dâng lễ của 9 Khu dân cư trên địa bàn huyện Côn Đảo

Trong nhiều năm qua, Lễ giỗ Anh hùng LLVTND Võ Thị Sáu đã trở thành lễ hội truyền thống tại Côn Đảo. Từ một anh hùng liệt sỹ hy sinh vì dân, vì nước, để rồi trở thành một vị thần hộ mệnh của nhân dân Côn Đảo. Thông qua lễ giỗ giúp cho du khách gần xa khi đến với Côn Đảo có thêm sự trải nghiệm về những giá trị văn hóa lịch sử trên đảo thiêng, góp phần làm cho các sản phẩm du lịch Côn Đảo, trong đó có loại hình du lịch tâm linh ngày càng phát triển đa dạng, phong phú.

 

Nguồn tin: Mạnh Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tin xem nhiều
SỔ TAY GIẢM NHỰA DU LỊCH CÔN ĐẢO
Cuốn sổ tay hướng dẫn giảm nhựa với thông tin liên quan về vật liệu nhựa, về vai trò của chúng trong đời sống và làm sao để sử dụng các sản phẩm từ nhựa một cách bền vững và thân thiện với môi trường hơn.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập71
  • Hôm nay3,275
  • Tổng truy cập19,653,014
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây