Ăn gì khi đến Côn Đảo?

Thứ ba - 08/03/2022 10:08
TPO - Không chỉ nổi tiếng bởi những địa điểm vui chơi, du lịch mà ẩm thực Côn Đảo cũng có nhiều những đặc trưng riêng như ốc vú nàng, trùng biển, tôm hùm, cá thu một nắng, gỏi cá mập…

Ốc vú nàng

Nhắc đến Côn Đảo là phải kể đến hải sản được đánh bắt lên hàng ngày nên rất tươi ngon. Đầu tiên phải kể đến là ốc vú nàng-một trong những món ngon Côn Đảo rất đặc sắc. Ốc có hình chóp lệch, vỏ ngoài màu đen xám, thông thường mỗi con chỉ to bằng ba ngón tay người lớn nhưng con ở Côn Đảo nhỉnh hơn một chút, có con to gần bằng cả lòng bàn tay.

Ốc vú nàng luộc dễ làm nên thông dụng nhất, ngoài ra thì nướng mỡ hành, làm món trộn, làm gỏi đều thơm ngon. Chỉ cần chấm với muối chanh hoặc mắm chua cay là có thể cảm nhận được vị giòn giòn ngọt ngọt của ốc rồi.

Trùng biển

Món thứ 2 là trùng biển (hay còn gọi là sá sùng) - là một món ăn bổ dưỡng rất giàu dinh dưỡng ở mảnh đất này. Một món đặc sản quen thuộc với người dân Côn Đảo mà không phải nơi nào cũng có, và chỉ xuất hiện từ tháng 3 đến tháng 7 hằng năm.

Hình dạng của nó hơi giống loài giun nên có nhiều du khách không dám thưởng thức món này, nhưng đây là con có nhiều chất dinh dưỡng, ăn rất tốt cho sức khỏe. Trùng biển xào mướp, làm gỏi, nấu canh, nấu cháo, nhưng đem nướng chấm tiêu chanh là món được thực khách ưa chuộng nhất.

Cá mập cáo

Món thứ ba là cá nhám (hay còn gọi là cá mập cáo). Thịt cá mềm, tươi hòa quyện cùng với các gia vị tự nhiên của lá mơ, chuối chát, dứa, khế, ngổ làm dậy lên hương vị của món ăn.

Ăn gì khi đến Côn Đảo? ảnh 2

Gỏi cá mập cáo.

Hàu

Côn Đảo cũng nổi tiếng với những con hàu tươi ngon được khai thác ở biển nên cháo hàu cũng đã trở thành một món đặc sản dân dã nơi đây. Khác với những nơi khác, hàu trên đảo béo ngậy, ngọt hơn.
 

hau

Hàu sống tái chanh

Cá thu một nắng

Một đặc sản khác của Côn Đảo là cá thu một nắng - đặc sản Côn Đảo được khách du lịch mua về làm quà tặng rất nhiều. Cá thu được ngư dân ra biển đánh cá, sau đó chỉ rửa với nước muối cho sạch không cần ướp thêm gia vị, rồi mang đi phơi nắng chỉ một lần.

Vì vậy, cá rất ngon và thơm đặc biệt là không còn mùi tanh của cá tươi. Cá thu được người dân chế biến thành rất nhiều món ăn khác nhau như kho, sốt cà chua, chiên...
 

ca thu 1 nang sot ca chua

Cá thu một nắng sốt cà chua

Hạt bàng

Bàng là loại cây rừng ở Côn Đảo, có trái và lá rất to. Cứ đến mùa là người dân nơi đây thu hoạch quả để phơi khô sau đó tách lấy hạt. Hạt bàng được rang với muối và rang với đường tùy thích. Dù chế biến theo kiểu nào thì hạt bàng ăn rất thơm, béo và bùi. Mứt hạt bàng rất thích hợp để mua về làm quà tặng.
 

hat bang cd

Hạt bàng Côn Đảo

Mực một nắng

Mực thường được người dân đi câu vào ban đêm, lúc câu được mực sẽ được người dân chọn lựa kĩ loại mực tươi, ngon và to nhất để phơi. Đối với loại mực một nắng này không cần phải sơ chế gì nhiều, chỉ cần rửa sạch qua với nước hoặc nước muối rồi đem ra phơi nắng một lần là được. Mực một nắng là loại đặc sản của vùng biển Côn Đảo và rất được ưa chuộng bởi khách du lịch đến đây tham quan.
 

muc mot nang 7

Mực một nắng xào chua ngọt

Cua mặt trăng

Một đặc sản khác ở Côn Đảo không thể không kể đến là cua mặt trăng-loài hải sản cực kỳ quý hiếm. Sở dĩ gọi là cua mặt trăng vì trên lưng cua có nhiều hình tròn màu đỏ đậm, pha vào màu hồng tươi, rất hấp dẫn và bắt mắt khá giống như hình mặt trăng, hơn nữa loại cua này có thịt thơm ngon nhất vào kỳ trăng mọc.

Ăn gì khi đến Côn Đảo? ảnh 3

Cua mặt trăng.

Cua mặt trăng thì cách chế biến phổ biến nhất đó là cua hấp. Ăn miếng thịt cua, chấm một ít muối tiêu chanh, từ từ cảm nhận vị ngọt của cua tan trên đầu lưỡi, thật không thể diễn tả bằng lời. Bên cạnh đó, loại cua này vẫn có thể sốt me hoặc nấu lẩu đều được nhé.

Tôm hùm đỏ

Nếu bạn đã có dịp du lịch Côn Đảo thì không thể bỏ qua món đặc sản quý giá là tôm hùm đỏ. Thịt tôm hùm đỏ có chứa lượng protein lớn nhưng lại có chứa rất ít hàm lượng chất béo nên đặc biệt tốt cho sức khỏe. Tôm hùm đỏ ở Côn Đảo rất ngon, thịt dai và ngọt, săn chắc lắm. Có nhiều cách chế biến với tôm Hùm đỏ ở Côn đảo này. Ta có thể hấp, nấu cháo, làm gỏi hoặc nướng, xào… với cách chế biến nào cũng trông rất hấp dẫn và bắt mắt.

Ăn gì khi đến Côn Đảo? ảnh 4

Tôm hùm đỏ.

Cá mú đỏ

Nếu ăn hải sản Côn Đảo thì hãy thử thưởng thức món cá mú đỏ. Cá mú đỏ có tên gọi khác là cá song, là loại cá rất nổi tiếng và được yêu thích trong các loại cá ở Côn Đảo. Nên đã đến đây thì nên nếm thử với món ăn được chế biến từ cá này nhé. Cá mú đỏ được chế biến thành các món dân dã như hấp, làm gỏi, nướng và sốt... trông rất hấp dẫn và bắt mắt cho người ăn. Vì cá mú đỏ này rất khó để bắt và độ dinh dưỡng của cá nhiều nên có rất nhiều loại giá.
 

fullsizeoutput 50b9

Cá mú đỏ sashimi

Mắm nhum

Mắm mhum được làm từ con mhum (nhím biển), còn được mệnh danh là mắm quý tộc. Vì con mhum rất nhỏ nên rất khó để đánh bắt. Loại mắm này rất hợp nếu ăn kèm với thịt luộc hay các loại rau, nhắc tới đã thấy thích rồi. Ăn một lần là nhớ mãi hương vị mắm nơi đây.

man nhum bien con dao

Mắm nhum biển
 

Nguồn tin: báo Tiền Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tin xem nhiều
SỔ TAY GIẢM NHỰA DU LỊCH CÔN ĐẢO
Cuốn sổ tay hướng dẫn giảm nhựa với thông tin liên quan về vật liệu nhựa, về vai trò của chúng trong đời sống và làm sao để sử dụng các sản phẩm từ nhựa một cách bền vững và thân thiện với môi trường hơn.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập137
  • Hôm nay26,043
  • Tổng truy cập12,993,186
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây