Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải làm việc tại huyện Côn Đảo

Thứ sáu - 24/05/2019 21:54
‘’Mở rộng sân bay Côn Đảo, cấp thiết trên cơ sở tính toán độ an toàn tuyệt đối’’. Đó là khẳng định của đồng chí Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải (GT-VT) tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) và huyện Côn Đảo về phát triển hạ tầng sân bay và cảng biển Côn Đảo.

Đoàn Bộ giao thông vận tải đia khảo sát thực tế tại sân bay Côn Sơn

Báo cáo từ huyện Côn Đảo cho biết: Sân bay Côn Đảo được xây dựng từ thời Pháp. Năm 2004, Tổng Công ty Cảng Hàng không miền Nam đầu tư nâng cấp sân bay Côn Đảo lên cấp 3C và cấp II quân sự đủ điều kiện tiếp nhận máy bay ATR72, F70 và tương đương với đường băng cất hạ cánh dài 1.830m, rộng 30m, 4 sân đậu máy bay, nhà ga diện tích 3.792m2 bảo đảm phục vụ cùng một lúc 200 hành khách. Thời gian khai thác 12/24 giờ, năng lực thông qua là 400 ngàn hành khách/năm. Công ty Bay Dịch vụ Hàng không Việt Nam (VASCO) hiện đang khai thác sân bay này với các đường bay Côn Đảo-TP.Hồ Chí Minh và Côn Đảo-Cần Thơ.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, lượng khách đến Côn Đảo năm sau tăng hơn năm trước từ 25 đến 30%. Du khách có nhu cầu đi máy bay rất nhiều nhưng không mua được vé. Côn Đảo lại có từ 4-5 tháng biển động, tàu vận chuyển khách không xuất bến được, trong khi đường hàng không quá tải khiến khách phải lưu lại trên đảo lâu hơn dự định. Hiện nay, đường hàng không chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại giữa đảo với đất liền chưa của du khách và người dân địa phương.

Tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Yến, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội, Phó Bí thư Tỉnh ủy cho biết: Côn Đảo được ví như bàn thờ của Tổ quốc. Côn Đảo đã được Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt khu du lịch cấp quốc gia. Nơi đây đang là địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống cách mạng và tinh thần yêu nước cho các thế hệ người Việt Nam và thu hút khách du lịch quốc tế... Để thực hiện bền vững định hướng trên, tỉnh BR-VT mong muốn cấp thiết mở rộng theo hướng kéo dài đường băng sân bay Côn Đảo để nâng sức tiếp nhận các loại máy bay lớn. Về phía địa phương, sẽ hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất để các bộ ngành liên quan triển khai dự án.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Thể – Bộ trưởng Bộ GT-VT nhấn mạnh: Đặc thù của sân bay Côn Đảo khác với tất cả các sân bay trên cả nước như: đầu tiếp đất từ biển vào, đường băng ngắn, hai bên đường băng là núi, thường có gió giật mạnh khi thời tiết xấu… nên phải tính toán thật kỹ các yếu tố trên, đồng thời căn cứ cơ sở Quy hoạch phát triển giao thông vận tải vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2015 sao cho khi hoàn thành nâng cấp, mở rộng, sân bay Côn Đảo vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối, phù hợp quy hoạch và đáp ứng nhu cầu phát triển, tránh tình trạng công trình vừa đưa vào sử dụng đã phải tiếp tục nâng cấp, mở rộng gây lãng phí và dư luận xã hội xấu.Tôi ủng hộ nâng cấp, mở rộng sân bay Côn Đảo; mở rộng đường băng, bãi đỗ;..... muốn triển khai nâng cấp sân bay Cỏ Ống thì điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo phải được Chính phủ phê duyệt. Tỉnh BR-VT hết sức nỗ lực phối hợp với Bộ GT-VT, Bộ xây dựng tham mưu cho Chính phủ sớm phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo để làm căn cứ cho Bộ GT-VT triển khai quy hoạch chi tiết về giao thông.

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Thể giao Cục Hàng không Việt Nam trong vòng 3 tháng tới phải hoàn chỉnh quy hoạch chi tiết sân bay Cỏ Ống. Tổng Công ty Hàng không Việt Nam lập dự án với công suất thiết kế 4 đến 5 triệu hành khách/năm và các hạng mục chức năng đồng bộ nhằm đón đầu sụ phát triển và tăng trưởng lượng khách đến Côn Đảo trong 5-10 năm nữa. Đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh phải tranh thủ các bộ, ngành để cùng có tiếng nói chung kiến nghị Chính phủ nhanh chóng cho chủ trương, cơ sở pháp lý liên quan để Bộ GT-VT bắt tay triển khai các thủ tục, phần việc thúc đẩy dự án nâng cấp sân bay Côn Đảo được mau chóng.

Trước đó, đoàn công tác Bộ GTVT và tỉnh BR-VT đã đi khảo sát thực tế tại khu vực Cảng Hàng không Côn Đảo.

Nguồn tin: Thái Thủy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tin xem nhiều
SỔ TAY GIẢM NHỰA DU LỊCH CÔN ĐẢO
Cuốn sổ tay hướng dẫn giảm nhựa với thông tin liên quan về vật liệu nhựa, về vai trò của chúng trong đời sống và làm sao để sử dụng các sản phẩm từ nhựa một cách bền vững và thân thiện với môi trường hơn.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập71
  • Hôm nay4,345
  • Tổng truy cập12,971,488
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây