Tổ chức giải đua bè truyền thống Côn Đảo

Thứ sáu - 24/05/2019 14:48
Giải đua bè, bơi biển truyền thống được tổ chức vào dịp lễ 30/4 hàng năm, nhằm tái hiện lại lịch sử “Kết bè vượt ngục” của những người tù chính trị tại Côn Đảo. Đây được xem là môn thể thao truyền thống của địa phương, góp phần giữ gìn phát huy giá trị tinh thần, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ sau.

Sáng ngày 22/4, huyện Côn Đảo tổ chức khai mạc “Giải đua bè, bơi biển” truyền thống lần thứ 13 tại di tích Lò vôi, đến tham dự có ông Nguyễn Anh Nhựt – P. Chủ tịch UBND huyện – Trưởng ban tổ chức lễ hội, ông Nguyễn Tấn Hóa – CT. Mặt trận tổ quốc huyện Côn Đảo, cùng các phòng, ban và đông đảo người dân Côn Đảo, du khách đến tham dự cổ động. Phát biểu tại buổi khai mạc đồng chí Nguyễn Anh Nhựt đã ôn lại lịch sử “Kết bè vượt ngục” của những người tù chính trị, trích “…Vào những năm 1930 – 1936 là giai đoạn tù chính trị tổ chức nhiều cuộc vượt ngục. tuy nhiên, Đảng ta cũng chịu những tổn thất không nhỏ với nhiều chuyến vượt ngục không thành công, bè bị vỡ, bị đắm hoặc địch phát hiện bắt lại. Các đồng chí cốt cán của Đảng như: Ngô Gia Tự, Lương Văn tụy, Nguyễn Hới…, mất tích giữa biển khơi. Năm 1953 chi bộ nhà tù tổ chức cho các đồng chí: Tống Văn Trân, Nguyễn Hữu tiến, Tạ Uyên vượt đảo thành công về đến đất liền liên lạc được với Đảng ở xứ ủy Nam kỳ. Tiếp đến là cuộc vượt đảo ngày 28/2/1952 của kíp tù khổ sai ở Sở Đá trong suốt 31 giờ đồng hồ mới về đến Đầm Dơi – Cà Mau…”. Sau lễ khai mạc các lãnh đạo huyện đã thắp hương và thả bè hoa tưởng niệm.

Giải đua bè truyền thống năm nay có 10 đội tham gia bao gồm 10 khu dân cư, lực lượng vũ trang, công nhân viên chức trên địa bàn huyện, mỗi đội có 10 vận động viên. Bè tham dự thi được kết nối từ vật liệu tre và xốp, 10 vận động viên sử dụng dằm bơi quản đường hơn 2km từ mũi Lò Vôi về đến Cầu tàu lịch sử 914, kết thúc cuộc thi năm nay đội bè đua của Khu dân cư số 1 đã đạt giải nhất. Sau phần thi đua bè là môn thi bơi biển tự do với sự tham gia của 09 vận động viện bơi tự do, các vận động viên bơi với quản đường 1km để về đích.

Việc tái hiện lại lịch sử “Kết bè vượt ngục” thông qua môn thể thao “Đua bè” của nhân dân Côn Đảo ngày nay nhằm tôn vinh hành động bất khuất dũng cảm không cam chịu số phận của người tù Côn Đảo, vượt khó khăn, thử thách tìm mọi cách hướng về nhân dân, hướng về Đảng, hướng về cách mạng. Môn thể thao này được nhân dân Côn Đảo nhiệt tình hưởng ứng nhiều năm nay, và được xem là môn thể thao truyền thống của địa phương, nhằm nâng cao nhận thức giữ gìn và phát huy giá trị truyền thống cách mạng cho các thế hệ sau.

Nguồn tin: Tran Quy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tin xem nhiều
SỔ TAY GIẢM NHỰA DU LỊCH CÔN ĐẢO
Cuốn sổ tay hướng dẫn giảm nhựa với thông tin liên quan về vật liệu nhựa, về vai trò của chúng trong đời sống và làm sao để sử dụng các sản phẩm từ nhựa một cách bền vững và thân thiện với môi trường hơn.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập246
  • Hôm nay31,720
  • Tổng truy cập13,890,272
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây