Department of Cowshed (Solitary Cowshed Zone)

Sunday - 17/07/2022 00:07
As the name suggests, the Cowshed was the prison where people raised beef  cattle, dairy cows, goats, horses, pigs, chickens, ducks, and pigeons. It was established in the late 19th century. Sometimes, the people in this Cowshed Department also farmed and cut wood. Therefore, the Department also had a dual name: The Department of Farming – Cowshed, The Department of Wood –  Cowshed. However, it is often called Cowshed. ​​​​​​​
Những ngày đầu thành lập nhà tù, người Pháp đã chôn tập thể khoảng 107 người tham gia cuộc khởi nghĩa tháng 6 năm 1862 tại Côn Đảo, nên khi nói đến di tích Sở chăn bò, người ta cũng nghĩ ngay đến “Sự tích đầu lâu” - Đây là nghĩa trang đầu tiên ở Nhà tù Côn Đảo, tiếp theo là Hàng Keo và Nghĩa trang Hàng Dương. 
Khu Biệt Giam Chuồng Bò Ở Côn Đảo
 
Cho đến năm 1963, Mỹ đã biến nơi đây thành khu biệt giam, nơi chỉ những tù nhân chính trị bị kết án ở nơi khác mới được tiếp tục đưa về đây để khai thác. 

Chuồng Bò có một trại giam cấp 2 được xây dựng khá kiên cố trên diện tích 4.110 m2 dùng làm nơi giam giữ tạm thời các phạm nhân làm việc tại khoa này. Từ cuối năm 1969, những tù nhân chính trị chống lại lễ chào cờ của Mỹ, bị suy dinh dưỡng nặng do bị giam giữ lâu ngày, bị teo cơ và liệt nửa người, đã bị giam trong Chuồng bò. Lúc đó, Chuồng Bò là một phân trại thuộc phân trại IV biệt lập dưới sự cai quản của tên cai ngục ác nhất Lê Văn Khương. 

Giữ vững truyền thống đấu tranh kiên cường, những phạm nhân bại liệt được đưa về Trại Bò vẫn tiếp tục đấu tranh chống lại những hành động chào cờ và nội quy hà khắc của trại giam. Họ đã bị đánh đập, bị bỏ đói, bị khát và bị thiếu rau trong nhiều tháng. Đến giờ tắm nắng, hơn 100 phạm nhân chui ra đất của Chuồng bò, nhổ những nắm cỏ và ăn thay rau. Quản giáo Nguyễn Văn Rồng, phó trưởng ban quản giáo, trực tiếp chỉ huy cai ngục đánh các tù nhân đến khi chảy máu nhiều trên bãi cỏ, sau đó dồn tất cả tù nhân vào trại, giam giữ ở đó và cho cai ngục nhổ hết cỏ. . Hắn tuyên bố: "Cỏ này thuộc về quốc công, anh em không chào cờ, không tôn trọng quốc công thì không được ăn". 
 
Từ năm 1969 đến năm 1972. Chính quyền miền Nam Việt Nam trước đây đã mở nhiều cuộc đàn áp đẫm máu với sự tăng viện của Cảnh sát Quốc gia Việt Nam Cộng hòa, nhưng tinh thần chiến đấu của các tù nhân trong Trại Bò không thể bị khuất phục. Từ ngày 23/11 đến ngày 10/12/1972, chính quyền Sài Gòn đã tổ chức 3 đợt đàn áp quy mô lớn, ném hàng trăm quả lựu đạn hơi cay vào các phòng giam khiến tù nhân ngất xỉu. Sau đó, cảnh sát dã chiến kéo họ ra sân và đưa vào Chuồng Cọp Mỹ (Trại VII). Chuồng bò được sử dụng làm văn phòng của Chi cục Điều tra thuộc Cục Quản lý đường bộ. Những người bị phát hiện từng tham gia hoạt động cách mạng, đấu tranh đều bị đưa về đây để điều tra. 

Ban quản giáo đã áp dụng nhiều hình thức tra tấn dã man như đánh bằng gậy, cột hai thanh tre và làm áp lực vào chân, áp dụng các phương pháp như “khí giới” (dùng dây trói tay, chân của tù nhân rồi treo cổ và đánh đập. trông giống như một chiếc máy bay đang chuyển động), "tàu ngầm", v.v ... Nhiều tù nhân đã bị tê liệt hoặc tàn phế do bị tra tấn và chế độ đày ải khắc nghiệt tại Chuồng bò. Trại Lồng Bò, trại lao động khổ sai lâu năm, là nơi giam giữ những người tù bị liệt, là di tích lịch sử có từ lâu đời trong quá trình sinh hoạt và đấu tranh của tù nhân và cũng là chứng tích tố cáo chính sách lao động dã man của trại giam. và những tội ác tày trời của bọn cai ngục từ thời Pháp qua thời Mỹ. 
 

Source: Department of Culture and Sport of Ba Ria-Vung Tau Provice, Photo: Internet:

Total notes of this article: 0 in 0 rating

  Reader Comments

You did not use the site, Click here to remain logged. Timeout: 60 second