Hội đua bè: Tái hiện lịch sử đấu tranh vượt ngục của tù nhân Côn Đảo

Thứ sáu - 24/05/2019 22:07
Kỷ niệm 44 năm giải phóng Miền nam, thống nhất đất nước, 40 năm thành lập Khu di tích đặc biệt Quốc gia Côn Đảo. Sáng ngày 27/4, huyện Côn đảo tổ chức Hội đua bè truyền thống lần thứ 14 năm 2019.

Đây không chỉ đơn thuần là hoạt động thi đấu thể thao, mà còn là hình thức tái hiện lại lịch sử đấu tranh bằng những cuộc “Kết bè vượt ngục”, trở về đất liền tiếp tục hoạt động cách mạng của các thế hệ tù nhân Côn Đảo năm xưa.

Hội đua bè truyền thống huyện Côn Đảo năm nay có sự tham gia của 17 đội bè, mỗi đội có 7 VĐV đến từ các Khu dân cư, các doanh nghiệp và lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện Côn Đảo.

Ngay trước giờ khai mạc, tại khu vực Cầu tàu 914, điểm xuất phát của giải đua bè, không khí đã rất tưng bừng náo nhiệt. 17 chiếc bè được trang trí cờ hoa tập kết đầy đủ chờ hiệu lệnh xuất phát. Trên bờ đông đảo người dân và du khách đã tập trung để chuẩn bị cho phần khai mạc và cổ vũ tinh thần cho các tay chèo.

Đúng 7h30, phần khai mạc diễn ra trong không khí trang nghiêm, lắng đọng với nghi thức tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ hy sinh trên mảnh đất Côn Đảo bằng phút mặc niệm và lễ thả vòng hoa xuống biển.

          Sau lễ khai mạc, các đội bè tiến ra vạch xuất phát để chuẩn bị bắt đầu hội thi. Năm nay, hội đua bè được tổ chức trên Vịnh Côn Sơn với điểm xuất phát từ Cầu tàu lịch sử 914 đến khu vực mũi Dugong (đoạn giao cắt giữa đường Nguyễn Văn Cừ và đường Tôn Đức Thắng) sau đó các đội sẽ quay trở về đích tại điểm xuất phát ban đầu với tổng cự li 1.800m.

Đúng 8h, tiếng còi lệnh xuất phát vang lên, 10 chiếc bè bắt đầu tăng tốc và liên tục bám đuổi nhau. Tất cả những tay chèo tham gia hội đua bè Côn Đảo đều là những người không chuyên, mỗi người mỗi công việc, người là nông dân, người là ngư dân, người là công nhân và cả những chiến sỹ LLVT huyện, nhưng khi tham gia cuộc đua, tất cả họ đều thi đấu hết mình với những động tác khua mái chèo mạnh mẽ, dứt khoát, thể hiện quyết tâm cao. Trên bờ, đông đảo người dân và du khách tập trung dọc bờ kè đường Tôn Đức Thắng reo hò, cổ vũ nhiệt tình cho các tay chèo, đặc biệt là thời điểm khi các đội bè về đích, không khí càng lúc càng tưng bừng, náo nhiệt.

Các bè đua tham gia giải đều được làm từ chất liệu đơn giản, dễ kiếm như tre, gỗ, nứa… với thiết kế gọn nhẹ, chắc chắn. Đây cũng chính là những vật liệu năm xưa, những người tù Côn Đảo đã dùng để kết bè vượt ngục.

Do có sự chuẩn bị và tập luyện nghiêm túc, nên các đội bè đều thi đấu bền bỉ mạnh mẽ, tất cả 17 chiếc bè đều về đích an toàn, cống hiến cho khán giả những chặng đua hấp dẫn. Khi cán đích các tay chèo cũng như khán giả đều vui mừng, phấn khởi vì đã hoàn thành xong cuộc đua nhiều ý nghĩa này.

Là một nội dung chính nằm trong kế hoạch tổ chức các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn trong tháng 4, tháng 5 và kỷ niệm 40 năm Thành lập khu di tích đặc biệt quốc gia Côn Đảo. Việc tái hiện lịch sử “Kết bè vượt ngục” thông qua hội thi đua bè đã dần trở thành một lễ hội truyền thống của địa phương, qua đó nhằm góp phần nâng cao nhận thức, giữ gìn và phát huy truyền thống cách mạng trong các tầng lớp nhân dân. Đồng thời đây là dịp quảng bá, thu hút khách du lịch đến với Côn Đảo, huyện đảo chứa đựng những giá trị lịch sử cách mạng to lớn trong quá trình đấu tranh giành độc lập dân tộc.

Sau hơn một giờ tranh tài sôi nổi, hấp dẫn với tinh thần thể thao cao thượng và sự cổ vũ nhiệt tình của đông đảo khán giả, Hội đua bè truyền thống huyện Côn Đảo lần thứ 14 năm 2019 khép lại đã tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng những người tham dự. Đây thực sự là một nét văn hóa độc đáo, tươi vui cần được gìn giữ và phát huy nhằm tôn vinh những giá trị lịch sử cách mạng to lớn, đồng thời giáo dục truyền thống yêu nước gắn với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ tổ quốc cho các thế hệ hôm nay và mai sau./.

Nguồn tin: Thu Huyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Tin xem nhiều
SỔ TAY GIẢM NHỰA DU LỊCH CÔN ĐẢO
Cuốn sổ tay hướng dẫn giảm nhựa với thông tin liên quan về vật liệu nhựa, về vai trò của chúng trong đời sống và làm sao để sử dụng các sản phẩm từ nhựa một cách bền vững và thân thiện với môi trường hơn.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập131
  • Hôm nay10,027
  • Tổng truy cập14,839,166
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây