Theo quy hoạch, sân bay Côn Đảo sẽ được mở rộng trong giai đoạn trước năm 2030, để đạt công suất 2 triệu khách/năm (gấp 5 lần hiện nay), có 8 vị trí đỗ máy bay (thêm 6 vị trí mới), đường băng đáp ứng khả năng khai máy bay bay A320/321 và tương đương.
Các hạng mục sẽ đầu tư gồm xây dựng nhà ga hành khách mới, mở rộng sân đỗ máy bay thành 8 vị trí, mở rộng đường cất hạ cánh thêm 15m (đạt chiều rộng 45m, dài 1,83km); bổ sung tín hiệu, công trình quản lý bay.
Tổng mức đầu tư dự án trên hơn 3.794 tỷ đồng. Trong đó, một phần sử dụng vốn ngân sách (kéo dài đường băng, mở rộng sân đỗ, hệ thống đèn), một phần sử dụng vốn doanh nghiệp (nhà ga hành khách, công trình quản lý bay).
Để xúc tiến đầu tư dự án trên, lãnh đạo Bộ GTVT vừa làm việc với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để bàn thảo các công việc liên quan. Đặc biệt, Bộ GTVT đề nghị địa phương sớm triển khai giải phóng mặt bằng (khoảng 3ha), đảm bảo nguồn cung vật liệu xây dựng, đặc biệt là việc cung cấp vật liệu từ bờ ra đảo.
Cục Hàng không cho biết, nếu các thủ tục được thực hiện sớm, dự án có thể khởi công đầu năm 2023 và hoàn thành trong 8 tháng thi công.
Dự kiến, khi triển khai xây dựng, sân bay này sẽ phải tạm đóng cửa. Khi có báo cáo chi tiết quá trình xây dựng, tiến độ triển khai, Bộ GTVT sẽ thống nhất với địa phương để chốt thời gian đóng cửa và thời gian dự kiến khai thác trở lại sân bay này.
Hiện sân bay Côn Đảo có 3 đường bay nội địa kết nối với TPHCM, Cần Thơ, Hà Nội, tần suất khai thác 20 - 22 chuyến/ngày, sản lượng khách đi Côn Đảo liên tục tăng những năm qua.
Hiện sân bay Côn Đảo có đường cất/hạ cánh dài 1,83km, rộng 30m, bê tông nhựa, chỉ tiếp nhận được máy bay loại nhỏ (ATR72 và tương đương); có 2 vị trí đỗ máy bay. Công suất nhà ga hành khách khoảng 400.000 khách/năm. Cùng với thời tiết Côn Đảo thường xuyên thay đổi thất thường, chỉ khai thác được ban ngày, nên lịch bay phải thay đổi thường xuyên, hạn chế tần suất hoạt động.
Nguồn tin: báo Tiền Phong
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn