Định hướng, mục tiêu phát triển Côn Đảo đến năm 2030 và tầm quan trọng của việc thu hút nhà đầu tư quốc tế lớn phát triển du lịch Côn Đảo

Thứ năm - 23/05/2019 13:35
Côn Đảo là một quần đảo thiên nhiên tươi đẹp và đặc biệt thiêng liêng của Tổ quốc với khu di tích lịch sử cách mạng nổi tiếng, có nhiều tiềm năng thế mạnh để phát triển du lịch vừa có vị trí đặc biệt quan trọng trong chiến lược an ninh – quốc phòng. So với nhịp sống hối hả trên đất liền, Côn Đảo là một thiên đường nhiệt đới thanh bình và yên tĩnh có triển vọng phát triển các loại hình du lịch đặc sắc trong tương lai.

Chủ trương của Đảng và Nhà nước về định hướng và mục tiêu phát triển Côn Đảo đến năm 2030.

Để tạo điều kiện cho phát triển Côn Đảo phù hợp với tiềm năng thực tế, ngày 25/10/2005, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 264/2005/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án phát triển kinh tế xã hội huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2020 hướng tới mục tiêu xây dựng Côn Đảo thành Khu kinh tế - du lịch và dịch vụ chất lượng cao gắn với bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị khu di tích cách mạng đặc biệt của Việt Nam, tương xứng với vị trí tiền tiêu, góp phần tích cực trong quá trình mở cửa, hội nhập kinh tế quốc tế, bảo đảm quốc phòng, an ninh, gắn kết chặt chẽ với phát triển của cả vùng phía Nam Tổ quốc. Ngày 22/5/2013, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định số 32/2013/QĐ-TTg “Về một số cơ chế, chính sách ưu đãi đối với địa bàn Côn Đảo”.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã định hướng phát triển Côn Đảo thành một Khu du lịch quốc gia. Tuy nhiên, du lịch Côn Đảo phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, còn thiếu sự đồng bộ trong quản lý; sản phẩm du lịch còn nghèo nàn, tính cạnh tranh thấp; cơ sở vật chất kỹ thuật, hạ tầng du lịch yếu kém, chưa đáp ứng nhu cầu du lịch ngày càng cao trong nước và quốc tế; tiềm ẩn nhiều nguy cơ xuống cấp và hủy hoại của tài nguyên, môi trường du lịch.

Ngày 17/6/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 870/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Côn Đảo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2030: đã xác định chỉ tiêu đến năm 2030 đón được khoảng 300.000 lượt khách du lịch, trong đó có khoảng 120.000 lượt khách quốc tế, chiếm 40%. Quy hoạch cũng xác định việc chú trọng thu hút các nhà đầu tư quốc tế có đủ năng lực, kinh nghiệm để đầu tư phát triển các dự án du lịch lớn, có chất lượng mang tầm quốc tế đầu tư cho du lịch Côn Đảo, tạo cơ sở đầu tư phát triển và kinh doanh du lịch để phát triển Côn Đảo thành khu du lịch quốc gia, có tính cạnh tranh cao trong khu vực và quốc tế.


Bản đồ định hướng phát triển không gian du lịch Côn Đảo



Bản đồ khung định hướng sản phẩm du lịch Côn Đảo


Tầm quan trọng của việc thu hút nhà đầu tư quốc tế có đủ năng lực, kinh nghiệm để đầu tư các dự án du lịch lớn, chất lượng cao trên địa bàn huyện Côn Đảo.

Đầu tư du lịch và phát triển thị trường tiềm năng thu hút khách du lịch luôn gắn bó chặt chẽ với nhau. Theo qui hoạch được duyệt, thị trường tiềm năng cho phát triển du lịch Côn Đảo là những thị trư­ờng khách lớn. Tuy hiện nay số lư­ợng khách đến khu vực Đông Nam Á, đến Việt Nam nói chung và Côn Đảo nói riêng giai đoạn trước mắt còn hạn chế, mức độ chi tiêu chưa cao do khả năng tiếp cận giao thông khó khăn, sự trao đổi thương mại và du lịch giữa Việt Nam với những nư­ớc này còn ở giai đoạn đầu phát triển.v.v...Tuy nhiên, về lâu dài, đây là những thị trường khách lớn không những của du lịch Việt Nam mà còn cả khu vực.




Sự kiện gia đình đôi diễn viên Brad Pitt và Angelina Jolie  trong phim “Ông bà Smith” tham quan di tích Nhà tù Côn Đảo trong chuyến du lịch nghỉ dưỡng tại hòn đảo này vào tháng 11/2011 đã góp phần tạo hiệu ứng thu hút du khách trong và ngoài nước đến với Côn Đảo ngày càng nhiều
(ảnh: landtourcondao.com)


Các thị trường điển hình loại này như khối Bắc Âu, Nga và khối Đông Âu, New Zealand. Đối với thị trường này cần quan tâm khách du lịch đến từ Ý, Thụy Sĩ, Thụy Điển là những nước có khả năng phát triển dài hạn do lượng khách đi du lịch nước ngoài từ các nước này hàng năm khá đông.

 


Tuy nhiên, thu hút đầu tư nước ngoài không chỉ là thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) mà trước hết là việc nhà đầu tư nước ngoài có kinh nghiệm quốc tế cùng với công nghệ vận hành dự án đẳng cấp quốc tế và kéo theo thị phần khách quốc tế là những tiền đề cho mục tiêu phát triển Côn Đảo thành đẳng cấp quốc tế như Quyết định số  264/2005/QĐ-TTg đã đặt ra.


 

Khu vực vịnh Đầm Tre (Vườn Quốc gia Côn Đảo): Nằm ở phía Bắc của đảo Côn Sơn tại khu vực Cỏ Ống. Du khách có thể đến vịnh Đầm Tre bằng con đường mòn đi bộ trong rừng từ sân bay Cỏ Ống khoảng 2,5 km hoặc đi bằng tàu thuyền, ca nô. Tổng diện tích khu vực là 48,5 ha, toàn bộ trong phân khu phục hồi sinh thái. Tại đây có thể tổ chức và phát triển các loại hình nghỉ dưỡng cao cấp theo kiểu dạng biệt thự làng nổi; phát triển một “bảo tàng” biển tự nhiên ….
 
Vịnh Đầm Tre là  một trong 17 khu vực đang kêu gọi, cho thuê môi trường rừng để hoạt động du lịch sinh thái dưới tán rừng kết hợp bảo tồn thiên nhiên tại Vườn quốc gia Côn Đảo giai đoạn đến năm 2020 theo Quyết định số 625/QĐ-UBND ngày 28/3/2014 của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Ảnh: Nhà đầu tư Ý khảo sát đầu tư khu vực Vịnh Đầm Tre. (ảnh: Hồng Cẩm)
 

Nguồn tin: Phòng Xúc tiến đầu tư, BQL Phát triển Côn Đảo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Tin xem nhiều
SỔ TAY GIẢM NHỰA DU LỊCH CÔN ĐẢO
Cuốn sổ tay hướng dẫn giảm nhựa với thông tin liên quan về vật liệu nhựa, về vai trò của chúng trong đời sống và làm sao để sử dụng các sản phẩm từ nhựa một cách bền vững và thân thiện với môi trường hơn.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập71
  • Hôm nay19,713
  • Tổng truy cập19,645,698
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây