Chùa Núi Một (Vân Sơn Tự) Côn Đảo

Chủ nhật - 02/08/2020 14:59

Chùa Núi Một hay còn gọi Vân Sơn Tự tọa lạc trên Núi Một huyện Con Đảo, đứng bên hồ An Hải bạt ngàn sen, nhìn lên triền núi Một, rực lên mái ngói đỏ tươi giữa nền xanh mây trời và rừng cây cổ thụ soi bóng lên mặt biển Đông, Vân Sơn Tự (Chùa Núi Một) đẹp như một bức tranh thủy mặc. Trong thấp thoáng ráng chiều, rừng lá lao xao gọi gió đại ngàn, bỗng ngân lên tiếng chuông chùa thánh thót như truyền đi thông điệp yêu chuộng hòa bình từ nơi từng bị coi là “địa ngục trần gian”.



Di tích Chùa Núi Một tọa lạc trên Núi Một( Vân Sơn Tự), có phong cảnh thiên nhiên hữu tình gắn liền với địa danh Côn Đảo, do Mỹ - ngụy xây dựng năm 1964. Nhằm phục vụ tín ngưỡng tâm linh cho các gia đình của những người làm việc trong bộ máy hành chính, các quan chức binh sỹ trên đảo, bên cạnh đó còn mục đích mỵ dân, trá hình che mắt báo chí và dư luận quốc tế về sự cai trị tù nhân tàn bạo của chế độ Mỹ - ngụy. Di tích Chùa Núi Một được khởi công trùng tu vào ngày 13/8/2010, khánh thành ngày 03/12/2011. Đây là công trình kiến trúc văn hóa, mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam. Đồng thời công trình được tổ chức hài hòa với cảnh quan môi trường xung quanh, kết nối chặt chẽ với hệ thống di tích lịch sử Côn Đảo, đây cũng là điểm tham quan hấp dẫn của du khách khi đến tham quan Côn Đảo. Di tích Chùa Núi Một đã được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu công nhận di tích lịch sử văn hóa và danh thắng cấp tỉnh theo quyết định số 4025/QĐ-UBND ngày 04/12/2009. 

Qua đó gắn kết việc phát huy giá trị di tích lịch sử Nhà tù Côn Đảo với chùa Núi Một để trở thành một điểm danh lam thắng cảnh, góp phần xây dựng Côn Đảo phát triển thành khu kinh tế du lịch văn hóa tâm linh theo quan điểm phát triển chung của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. 
Đến Vân Sơn tự một lần, du khách sẽ cảm nhận được ở một công trình kiến trúc văn hóa, mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam và cũng thấy được tinh thần dân tộc Việt, kiên định, vững vàng, bất khuất vượt qua mọi thử thách. Ngôi chùa duy nhất trên đảo được tổ chức hài hòa với cảnh quan môi trường xung quanh, kết nối chặt chẽ với hệ thống di tích lịch sử Côn Đảo, là nơi tôn nghiêm để du khách và nhân dân địa phương gửi gắm tâm nguyện an lành và hướng thiện.


 

Nguồn tin: Hải Nhân:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Tin xem nhiều
SỔ TAY GIẢM NHỰA DU LỊCH CÔN ĐẢO
Cuốn sổ tay hướng dẫn giảm nhựa với thông tin liên quan về vật liệu nhựa, về vai trò của chúng trong đời sống và làm sao để sử dụng các sản phẩm từ nhựa một cách bền vững và thân thiện với môi trường hơn.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập116
  • Hôm nay23,417
  • Tổng truy cập12,990,560
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây