LỄ RƯỚC BÀI VỊ HOÀNG TỬ HỘI AN VÀ LỄ CÚNG TIÊN THƯỜNG– NGHI THỨC QUAN TRỌNG CỦA LỄ GIỖ BÀ PHI YẾN

Thứ hai - 14/11/2022 09:31
Đây là một trong những hoạt động chính trong chuỗi nội dung  tổ chức Lễ giỗ Bà Phi Yến lần thứ 237 diễn ra ngày 10/11/2022 ( nhằm ngày 17/10 Âm lịch).
Lễ rước bài vị hoàng tử cải
 
Lễ rước được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Côn Đảo tổ chức trong không khí trang trọng, thành kính nhưng không kém phần vui tươi, rộn rã của một lễ hội lớn, thu hút hàng ngàn người dân địa phương và du khách tham dự.
 
Lễ rước bài vị

Hàng năm vào ngày giỗ Bà Phi Yến, nhân dân địa phương đều tổ chức các nghi thức thờ cúng, tế lễ tại An Sơn miếu và tại miếu Cậu ở Cỏ Ống. Đây là một nghi thức dân gian truyền thống rất đặc sắc trong Lễ giỗ Bà.
Lễ rước bài vị

Đúng 15h, ngày 11/10/2022 (tức ngày 17/10 âm lịch), tại An Sơn miếu, sau 3 hồi Chiêng, Trống, Ban chủ lễ tiến vào Điện Bà thắp hương xin phép Bà Phi Yến sang Cỏ Ống rước Bài vị Hoàng tử Hội An về An Sơn Miếu dự lễ giỗ Bà. Dẫn đầu là Đội múa Lân, kế tiếp là đội rước Kiệu, trống, chiêng, Lộng, Ban chủ lễ, tiếp sau là đoàn Nam phụ lão, Nữ phụ lão, xe chở quân giáo, xe chở Quân Kỳ...
Lễ rước bài vị
 
Lễ rước bài vị
 
Lễ rước bài vị

Lễ rước Bài vị Hoàng tử Hội An từ An Sơn Miếu đến Miếu Cậu, Cỏ Ống được di chuyển bằng 12 chiếc xe điện gồm xe của Ban chủ lễ, Đại Biểu, xe chở quân giáo, quân Kỳ, xe chở nhân dân tham dự lễ rước… Quãng đường lễ rước dài khoảng 12 km, đi qua một số tuyến đường trung tâm thị trấn Côn Đảo như: Nguyễn Đức Thuận, Nguyễn Huệ, Lê Hồng Phong, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Văn Trỗi, Tôn Đức Thắng và di chuyển đến Miếu Cậu, Cỏ Ống. Trên dọc đường đi tiếng trống, tiếng chiêng và âm nhạc lễ vang lên tưng bừng rộn rã, làm bừng lên không khí của một lễ hội lớn. 
Lễ rước bài vị
 
Lễ rước bài vị
Lễ rước bài vị

Tại Miếu Cậu, sau 3 hồi chiêng, trống, Ban chủ lễ dâng hương, 2 phó chủ lễ thỉnh Bài Vị đưa vào vị trí đã định sẵn, Sau khi Bái xong lui ra cùng Kiệu. Riêng Lộng được bố trí cố định ở trong Miếu Bà. Sau đó đoàn rước với đội ngũ chỉnh tề như lúc đầu Rước Bài vị Hoàng tử Hội An ra xe và di chuyển về An Sơn miếu. Suốt dọc đường đi, Chiêng, trống được đánh liên hồi, sau khi xe về đến ngã ba Hồ An Hải xe dừng lại và tất cả đoàn rước và nhân dân cùng di chuyển về đến trước sân An Sơn Miếu thì dừng lại. Tại đây, ban chủ lễ bưng bài vị vào điện thờ, thắp nhang khấn báo Đức Bà đoàn rước đã đưa bài vị Hoàng tử Hội An về dự lễ giỗ.
Lễ rước bài vị
 
Lễ rước bài vị
 
Lễ rước bài vị

Tại lễ rước Bài vị Hoàng từ Hội An, ngoài nhân dân địa phương, rất đông du khách, đặc biệt là khách quốc tế cũng đã tới Côn Đảo tham dự lễ để cảm nhận hết sự trang trọng và thiêng liêng tại lễ Giỗ. Ai cũng vui mừng, phấn khởi và tự hào vì một lễ hội dân gian truyền thống đặc sắc của địa phương. 
Lễ rước bài vị

Lễ giỗ bà Thứ phi Hoàng Phi Yến, trong đó có Lễ Rước Bài vị Hoàng tử Hội An mang ý nghĩa đặc biệt về văn hóa tinh thần của người dân Côn Đảo. Lễ rước được tổ chức rất bài bản, chu đáo nhằm duy trì và phục vụ nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng của Nhân dân và du khách đối với các giá trị di sản văn hóa tại di tích An Sơn miếu.

 

Tác giả bài: hngan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tin xem nhiều
SỔ TAY GIẢM NHỰA DU LỊCH CÔN ĐẢO
Cuốn sổ tay hướng dẫn giảm nhựa với thông tin liên quan về vật liệu nhựa, về vai trò của chúng trong đời sống và làm sao để sử dụng các sản phẩm từ nhựa một cách bền vững và thân thiện với môi trường hơn.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập85
  • Hôm nay3,718
  • Tổng truy cập18,635,777
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây