LỄ GIỖ BÀ PHI YẾN LẦN THỨ 237 TẠI HUYỆN CÔN ĐẢO

Thứ sáu - 11/11/2022 17:11
Sáng 10/11/2022 tại huyện Côn Đảo chính thức diễn ra Lễ giỗ Bà Phi Yến lần thứ 237. Lễ giỗ diễn ra từ ngày 10 đến 11/11/2022 (nhằm ngày mùng 17 - 18/10 âm lịch).
Lễ giỗ bà Phi Yến 237
 
Lễ giỗ Bà Phi Yến Lễ hội truyền thống của người dân huyện Côn Đảo được tổ chức vào 10 tháng 8 Âm lịch hàng năm nhằm giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp. góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của Nhân dân huyện Côn Đảo. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của công chúng tham gia bảo vệ và phát huy các giá trị tốt đẹp của Lễ hội truyền thống, thực hiện nếp sống văn minh khi tham gia Lễ hội.
Lễ giỗ bà Phi yến

Lễ hội năm nay được tổ chức các hoạt động cúng giỗ theo nghi thức truyền thống như tế lễ, dâng hương, lễ rước bài vị, các loại hình sinh hoạt văn hóa dân gian với nhiều loại hình văn hóa, nghệ thuật, thể thao, trò chơi dân gian, vui chơi giải trí lành mạnh, tạo không khí vui tươi, phấn khởi phục vụ người dân và du khách, đồng thời, thông qua Lễ hội để tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hình ảnh về địa phương; thu hút khách du lịch, các nhà đầu tư trong và ngoài nước góp phần phát triển ngành du lịch của huyện Côn Đảo
Lễ giỗ bà Phi Yến
 
Lễ giỗ bà Phi Yến

Lễ giỗ tiến hành trong hai ngày từ ngày 10, 11/11/2022 (nhằm ngày 17- 18/10 âm lịch):
1. Phần lễ
Khoảng 10 giờ sáng ngày 11/11 (nhằm ngày 18/10 âm lịch), lễ giỗ chính thức bắt đầu. Lễ vật là bánh, xôi chè và ngũ quả được xếp thành từng mâm đẹp mắt. Những người vào dâng lễ đội mâm lễ vật trên đầu xếp thành hàng. Trong nền nhạc lễ, đoàn đại diện các Đoàn Đại biểu, Khu dân cư trịnh trọng dâng lễ. Chủ lễ đọc văn khấn trong điệu nhạc lễ dân tộc tạo nên một không khí trang nghiêm, long trọng và cả sự xúc động. Sau phần tế lễ, quí vị đại biểu, bà con cô bác dự lễ và du khách sẽ lần lượt vào dâng hương và thưởng thức những món chay do mọi người từ các Khu dân cư nấu.Với tấm lòng thành và tài nấu nướng khéo léo, các Khu dân cư đã mang đến lễ hội những món chay để thiết đãi mọi người và cũng là để tưởng  nhớ Bà đã bỏ mình trong một dịp lễ đàng chay tại làng An Hải.
Lễ giỗ bà Phi Yến
Chủ tế Dâng lễ
Lễ giỗ bà Phi Yến
Đội múa khai lễ
Lễ Giõ bà Phi Yến
Đoàn Khu dân cư dâng lễ
Lễ giỗ bà Phi Yến
Đại diện Đoàn Đại biểu dâng lễ
Lễ giỗ bà Phi Yến
Đoàn dâng lễ các Khu dân cư
Lễ giỗ bà Phi Yến
Người dân và du khách tập trung dâng hương sau khi lễ tế kết thúc

2. Phần hội
Sáng ngày 10/11/2022, các cơ quan đơn vị và cácc khu dân cư có cơ hội tham gia Thi cắm hoa, chưng mâm ngủ quả; Tổ chức các trò chơi nhân gian nhằm ôn lại nét văn hóa truyền thống của người Việt. Đến đây vào thời điểm này, bạn sẽ được hòa mình vào bầu không khí lễ hội đầy màu sắc với nhiều trò chơi dân gian vô cùng hấp dẫn, đặc sắc.
 
Lễ giỗ bà Phi Yến
 
Lễ giỗ bà Phi Yến
 
Lễ giỗ bà Phi Yến

Đặc biệt là những người yêu thích đờn ca tài tử và viết thư pháp sẽ được dịp tham gia và thưởng thức suốt đêm loại hình nghệ thuật này.
Lễ giỗ bà Phi Yến
 
Lễ giỗ bà Pho Yến
 
Giỗ bà Phi Yến
 
Giỗ bà Phi Yến

Lễ giỗ được tổ chức trang nghiêm, không gian mở rộng với nhiều hoạt động ý nghĩa. Lễ giỗ Bà Phi Yến với truyền thống lâu đời đã trở thành một nét đẹp văn hóa có ý nghĩa đầy to lớn đối với người dân huyện Côn Đảo và được Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Giỗ bà Phi Yến
 
Giỗ bà Phi Yến
 

Tác giả bài: hngan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tin xem nhiều
SỔ TAY GIẢM NHỰA DU LỊCH CÔN ĐẢO
Cuốn sổ tay hướng dẫn giảm nhựa với thông tin liên quan về vật liệu nhựa, về vai trò của chúng trong đời sống và làm sao để sử dụng các sản phẩm từ nhựa một cách bền vững và thân thiện với môi trường hơn.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập136
  • Hôm nay11,987
  • Tổng truy cập18,398,930
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây