MỘT NĂM NHÌN LẠI HÀNH TRÌNH ĐƯA CÔN ĐẢO TRỞ THÀNH ĐIỂM ĐẾN GIẢM NHỰA

Thứ sáu - 06/01/2023 16:41
Theo cam kết với WWF-Việt Nam, UBND huyện Côn Đảo phấn đấu đưa Côn Đảo trở thành điểm đến giảm nhựa, với mục tiêu giảm 30% lượng rác thải nhựa thất thoát ra ngoài môi trường vào năm 2025, ghi tên mình trở thành địa phương thứ 9 tại Việt Nam tham gia vào chương trình Đô thị giảm nhựa toàn cầu của WWF.
Côn Đảo giảm nhựa
Trong năm qua UBND huyện Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu) và Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) đã tổ chức Lễ ký cam kết “Côn Đảo – Điểm đến giảm nhựa”. Chiến dịch được thực hiện với nguồn tài trợ từ Dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam” do WWF-Việt Nam phối hợp triển khai cùng Tổng cục Biển và Hải đảo (Bộ Tài nguyên và Môi trường).
Cùng nhìn lại một số hoạt động tiêu biểu của huyện Côn Đảo trong công tác bảo vệ, giữ gìn vệ sinh môi trường:
1. Phát động thực hiện phong trào “Ngày thứ Bảy xanh - sạch - đẹp” năm 2022 trên địa bàn huyện Côn Đảo. Phát động 05 đợt ra quân thực hiện thực hiện dọn vệ sinh môi trường với sự tham gia của hơn 1012 lượt người, thu gom hơn 2,5 tấn rác thải, phát dọn hơn 17.850m2 kênh mương/tuyến đường, trồng và chăm sóc 545m2 cây cảnh, hoa các loại. Khuyến khích các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn huyện thường xuyên dọn dẹp, vệ sinh cơ sở, nơi buôn bán, kinh doanh cho sạch sẽ, ngăn nắp, hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng túi ni lông trong ngày thứ bảy hàng tuần.  
cd

2. Thực hiện các chiến dịch nâng cao nhận thức và thay đổi thái độ của du khách, thu hút người dân và doanh nghiệp Côn Đảo trở thành những đại sứ tích cực trong việc thúc đẩy thái độ tôn trọng và các hành vi có trách nhiệm của khách du lịch đối với môi trường và quê hương Côn Đảo như : chiếu 03 video về hiện trạng rác nhựa, rác nhựa và rùa biển và các cách giảm nhựa trên màn hình led. Phát động “Tuần lễ giảm nhựa”, theo đó kêu gọi các doành nghiệp, cơ sở kinh doanh thực hành tuần lễ giảm thiểu sử dụng nhựa dùng một lần, in ấn Sổ tay “Giảm nhựa khi du lịch ở Côn Đảo”... Triển lãm trưng bày hình ảnh, tranh vẽ liên quan đến rác thải nhựa đại dương và tổ chức “Ngày hội rác thải”. Đồng thời xây dựng 02 mô hình Check-in “Côn Đảo – Điểm đến giảm nhựa” trên tuyến đường Tôn Đức Thắng.
CD
 
CD

3. Tổ chức Hội nghị phổ biến chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường, các quy định về quản lý rác thải rắn sinh hoạt và phân loại rác tại nguồn huyện Côn Đảo với sự tham gia của gần 100 đại biểu từ các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp và các khu dân cư trên địa bàn huyện.
CD
Các cơ sở lưu trú trên đia bàn huyện tích cực hưởng ứng chương trình Côn Đảo - Điểm đến giảm nhựa
CD

4. Hạt Kiểm lâm thường xuyên chỉ đạo các trạm Kiểm lâm, đặc biệt là trạm Kiểm lâm Cơ Động tổ chức tuần tra biển, kết hợp tuyên truyền bằng tờ rơi và lời nói, nhằm giáo dục nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho người dân đặc biệt là ngư dân đánh bắt thủy, hải sản trong và ngoài tỉnh.
CD

5. Thí điểm mô hình “trường học không rác thải nhựa” tại 03 trường mầm non, tổ chức thí điểm mô hình, tổ chức triển lãm các sản phẩm tái chế từ rác thải nhựa, phát động tuần lễ tái chế, ngày hội rác thải phát động người dân đổi rác thải nhựa lấy quà tặng…Qua các hoạt động đã góp phần nâng cao nhận thức của học sinh, phụ huynh cũng như cộng đồng dân cư về giảm thiểu túi ni lông và rác thải nhựa.
CD
 
CD

6. Mô hình “Nói không với túi ni lông tại Nghĩa trang Hàng Dương Côn Đảo qua đó góp phần giảm thiểu trên 80% lượng rác thải nhựa và túi ni lông phát sinh đồng thời góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của Nhân dân và du khách khi đến thăm viếng tại Nghĩa trang Hàng Dương Côn Đảo.
7. Hiện nay, trên địa bàn huyện đã bước đầu tiến hành phân loại rác thải tại nguồn, các sản phẩm nhựa dùng một lần được thu gom chung với rác thải sinh hoạt. UBND huyện Côn Đảo đang phối hợp Tổ chức WWF – Việt Nam thực hiện dự án “giảm thiểu rác thải nhựa đại dương Việt Nam” và tiềm năng hợp tác về bảo tồn đa dạng sinh học tại Côn Đảo.
8. Công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn phát sinh từ hoạt động sinh hoạt và sản xuất trên địa bàn huyện được tiến hành thường xuyên, thu gom được 98% rác thải về địa điểm tập kết để xử lý. Việc giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan được các cấp ủy, cơ quan, đoàn thể quan tâm triển khai qua việc tăng cường cải tạo các công viên, kiến tạo mảng xanh đô thị, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp tại các khu vực công cộng trên địa bàn.
CD
 
CD

Đây là một trong những nỗ lực thiết thực của UBND huyện Côn Đảo và WWF-Việt Nam với kỳ vọng góp phần giảm thiểu lượng rác thải nhựa thất thoát ra môi trường, đồng thời hạn chế giảm tồn đọng rác thải nhựa tại Khu bảo tồn biển Côn Đảo. Chuỗi hoạt động giảm rác nhựa trong du lịch tại Côn Đảo cùng thông điệp “Đến không mang theo nhựa, đi để lại yêu thươnglà bước đệm để mỗi cá nhân, mỗi khách du lịch khi đến Côn Đảo đều có thể đóng góp một phần trách nhiệm của mình trong việc xây dựng hình ảnh Côn Đảo tươi đẹp, giảm nhựa, sạch và trong lành.

Tác giả bài: hngan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tin xem nhiều
SỔ TAY GIẢM NHỰA DU LỊCH CÔN ĐẢO
Cuốn sổ tay hướng dẫn giảm nhựa với thông tin liên quan về vật liệu nhựa, về vai trò của chúng trong đời sống và làm sao để sử dụng các sản phẩm từ nhựa một cách bền vững và thân thiện với môi trường hơn.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập138
  • Hôm nay11,605
  • Tổng truy cập18,398,548
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây