"Top 7 trải nghiệm du lịch ấn tượng tại Việt Nam năm 2023" gọi tên Côn Đảo

Thứ hai - 29/01/2024 16:32
Thả rùa con về biển ở Côn Đảo là một trong những trải nghiệm du lịch được độc giả Sài Gòn Tiếp Thị bình chọn vào ‘Top 7 trải nghiệm du lịch ấn tượng tại Việt Nam năm 2023'.
Thả rùa con về biển tại Côn Đảo là một hoạt động đặc biệt thú vị dành cho những ai yêu thích thiên nhiên, muốn trải nghiệm những khoảnh khắc đáng nhớ tại Hòn Bảy Cạnh và chứng kiến những chú rùa con sải những bước chân đầu tiên trên cát vươn mình ra biển để bắt đầu sự sống cùng đại dương xanh.

Côn Đảo là một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Côn Đảo được biết đến là nơi trú ẩn và điểm đến di cư của rùa biển - một loài sinh vật biển nguy cấp của thế giới đang có nguy cơ bị tuyệt chủng. Hiện nay trên thế giới có 11 loài rùa biển, trong đó  5 loài đang sinh sống và di cư qua vùng biển Việt Nam gồm rùa xanh, quản đồng, rùa da, đồi mồi và đồi mồi dứa. Ở vùng biển Côn Đảo loài rùa xanh (vích) là loài có số lượng sinh sống và lên đẻ trứng nhiều nhất, đây còn nơi bảo tồn và ấp trứng rùa thành công nhất Việt Nam.
 


Mùa sinh sản của rùa biển là khoảng từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm (cao điểm các tháng 6,7,8), rùa biển sẽ tìm đến các bãi cát thuộc các bãi biển ở Côn Đảo để đẻ trứng. Một trong những địa điểm có nhiều rùa làm tổ nhất là hòn Bảy Cạnh, hòn Cau, hòn Tre Lớn, hòn Tài…
 

Côn Đảo là bãi đẻ chủ yếu của rùa xanh, chiếm 90% tổng lượng rùa xanh về đẻ tại các vùng biển của Việt Nam. Vích là 1 trong 11 loại rùa biển, là loài rùa quý hiếm nằm trong Sách Đỏ, hiện ở cấp độ nguy cấp nên đang được bảo tồn rất chặt chẽ. Mỗi năm có trên 1000 lượt rùa mẹ lên đẻ trứng và thả về biển trên 150.000 rùa con, tỷ lệ nở trứng thành công đạt đến 87%.
Qúa trình trải nghiệm thả rùa con về biển được diễn ra như sau:
Khoảng 6h30 - 7h sáng, du khách phải dậy sớm chuẩn bị trang phục phù hợp và di chuyển đến bãi cano tại cầu tàu du lịch Côn Đảo, sau đó cano sẽ đưa mình đến Hòn Bảy Cạnh trong thời gian khoảng 15-20 phút.
 


Đến đảo, du khách đến khu bảo tồn rùa biển của Trạm Kiểm lâm Hòn Bảy Cạnh, được hướng dẫn viên giới thiệu về đời sống, việc bảo tồn, vòng đời sinh trưởng của rùa và các quy định khi đi du lịch.
Mỗi nhóm khách du lịch sẽ được bố trí cho một số giỏ đựng sẵn rùa con bên trong. Sau đó di chuyển đến Bãi Cát Lớn để thả rùa. Nhân viên Trạm Kiểm Lâm phổ biến cách thả rùa con về biển: không chắn lối ra biển. Không giẫm đạp hay sờ bắt bằng tay với rùa con, không chụp ảnh hoặc quay video quá gần,…
 
 
 

Du khách nên mở giỏ sát bờ cát để rùa con tự bò ra ngoài và di chuyển ra biển. Hoạt động thả rùa con về biển được thực hiện vào lúc sáng sớm tránh ánh nắng gay gắt và thủy triều, sóng lớn gây cản trở trong quá trình di chuyển của rùa con. Sau khi được thả xuống bãi cát, các chú rùa con sẽ hướng ngay ra phía biển theo tiếng sóng và tập bơi ngay lập tức, đó là bản năng định hướng ngay từ khi chào đời của chúng.
 


Từ tháng 6 trở đi, lượng rùa biển lên bãi đẻ nhiều. Đây cũng là mùa du lịch hè. Tại Hòn Bảy Cạnh, Hòn Cau, VQGCĐ cũng tour sinh thái kết hợp trải nghiệm rừng biển, cho khách xem rùa đẻ trứng, tìm hiểu về rùa biển và cùng tham gia thả rùa con về biển.



Tỷ lệ rùa con sống đến tuổi trưởng thành chỉ có 1/1.000 do đó công tác bảo tồn rùa biển luôn được nâng cao. Hàng năm, Vườn quốc gia Côn Đảo còn kết hợp Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) tuyển thêm tình nguyện viên thực hiện công tác bảo tồn rùa biển vào tháng 6-8 do là mùa cao điểm rùa về các đảo đẻ trứng.
 


Hoạt động bảo vệ rùa biển là một thành công nổi bật của Vườn quốc gia Côn Đảo, đóng góp lớn cho sự nghiệp bảo tồn loài sinh vật biển nguy cấp của thế giới, được sách kỷ lục Việt Nam ghi nhân là nơi thả rùa con về biển nhiều nhất.

Sau khi thả rùa về biển, du khách có thể tham quan, tìm hiểu về hệ sinh thái rừng ngập mặn tại Côn Đảo. Đây là khu rừng ngập mặn nguyên sinh được hình thành và phát triển trên nền cát pha lần san hô chết -  một nét độc đáo, hiếm thấy ở nơi khác tại Việt Nam. Rừng ngập mặn góp phần bảo vệ môi trường, phòng hộ, chắn sóng và là nơi ươm nuôi và trú ẩn của nhiều loài thủy sinh.
 

Ngoài ra, du khách còn được bơi, lặn ngắm san hô với các chủng loại, màu sắc khác nhau. Du khách nên liên hệ với các đơn vị cung cấp tour hoặc tìm hiểu trước thông tin để đảm bảo chuyến đi./.

Tác giả bài: nguyenthanh

 Tags: , , ,

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tin xem nhiều
SỔ TAY GIẢM NHỰA DU LỊCH CÔN ĐẢO
Cuốn sổ tay hướng dẫn giảm nhựa với thông tin liên quan về vật liệu nhựa, về vai trò của chúng trong đời sống và làm sao để sử dụng các sản phẩm từ nhựa một cách bền vững và thân thiện với môi trường hơn.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập117
  • Hôm nay17,965
  • Tổng truy cập19,512,746
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây