Lễ giỗ lần thứ 232 của Bà thứ phi Hoàng Phi Yến

Thứ sáu - 24/05/2019 10:21
Ngày 5/12 (nhằm ngày 18/10 ÂL), tại Di tích An Sơn Miếu, huyện Côn Đảo đã long trọng tổ chức lễ Giỗ lần thứ 232 của bà Hoàng Phi Yến. Đây không chỉ là dịp để nhân dân CĐ và du khách thập phương thể hiện tấm lòng ngưỡng mộ đối với Bà Hoàng Phi Yến – người phụ nữ Trung trinh tiết liệt, lễ giỗ Bà còn là một nét văn hóa đặc sắc của người dân huyện đảo.

Bà Hoàng Phi Yến tên thật là Lê Thị Răm, là vợ thứ của chúa Nguyễn Ánh. Cuộc đời bà là câu chuyện bi thương của người phụ nữ tài sắc, giàu lòng yêu nước dám ngăn cản chồng bán nước cầu vinh. Trước tấm gương của người phụ nữ trung trinh tiết liệt,  không biết từ bao giờ, người dân Côn Đảo xem bà Phi Yến như một vị thần bảo trợ cho cuộc sống của họ.

Ông Trương Hoàng Phục - Nguyên Bí thư huyện Côn Đảo đánh trống khai Lễ giỗ

Lễ giỗ lần thứ 232 của Bà Hoàng Phi Yến, tại Di tích An Sơn Miếu đã diễn ra nhiều hoạt động xuyên suốt trong 2 ngày 17 và 18/10 ÂL (tức ngày 4 và 5/12). Bên cạnh chương trình lễ giỗ, nhiều hoạt động phần hội đã thu hút đông đảo người dân trên địa bàn huyện tham gia, như: thi các trò chơi dân gian; giao lưu đờn ca tài tử;… tạo nên không khí lễ hội sôi nổi. Trong đó, các trích đoạn cải lương nói về cuộc đời và huyền thoại của bà Thứ phi Hoàng Phi Yến và những bài tân cổ ca ngợi Côn Đảo, ca ngợi quê hương, đất nước đã nhận được sự cổ vũ của đông đảo người xem. Đây là hoạt động văn hóa văn nghệ được tổ chức hàng năm trong lễ giỗ Bà. Đặc biệt, năm nay, cùng tham gia biểu diễn với các thành viên câu lạc bộ Đờn ca tài tử huyện còn có các giảng viên, nghệ sĩ đến từ khoa Sân khấu trường Cao Đẳng nghệ thuật Thành phố Cần Thơ.

Ban Lãnh đạo huyện Côn Đảo dâng hương

Riêng phần lễ trong sáng ngày 18/10 ÂL, các hoạt động: cúng- viếng - tế lễ vật được tổ chức theo tín ngưỡng dân gian. Sau phần tế lễ, nhân dân và du khách du lịch tới dự lễ được thưởng thức những món chay do các chi hội phụ nữ thực hiện. Với tấm lòng thành và tài nội trợ, các chi hội phụ nữ đã mang đến lễ giỗ bà Phi Yến những món chay vừa ngon vừa đẹp mắt để dâng cúng và thiết đãi mọi người. Và cũng là để tưởng nhớ bà Phi Yến đã bỏ mình trong một dịp lễ đàn chay tại làng An Hải.

Ông Nguyễn Anh Nhựt ( PCT.UBND huyện Côn Đảo) Trưởng ban lễ giỗ thực hiện lễ tế

Có thể nói, từ nhiều năm qua, ngày giỗ bà Phi Yến đã trở thành một dịp để mọi người thành tâm khấn nguyện những điều may mắn, tốt đẹp cho gia đình, người thân, cho miền biển đảo an bình. Lễ giỗ bà Phi Yến còn mang ý nghĩa đặc biệt về văn hóa tinh thần của người dân nơi đảo xa. Đây là niềm tự hào của nhân dân huyện Côn Đảo, cũng là trách nhiệm của chính quyền và nhân dân địa phương trong việc bảo vệ và phát huy những truyền thống tốt đẹp, các giá trị của di tích, đáp ứng nhu cầu văn hóa của nhân dân và du khách tới thăm Côn Đảo. Trong đó, có việc tổ chức lễ giỗ Bà Phi Yến để những giá trị văn hóa của di tích An Sơn miếu cũng như những truyền thống tốt đẹp trong dân gian được lưu truyền mãi mãi.

Nguồn tin: Thái Thủy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tin xem nhiều
SỔ TAY GIẢM NHỰA DU LỊCH CÔN ĐẢO
Cuốn sổ tay hướng dẫn giảm nhựa với thông tin liên quan về vật liệu nhựa, về vai trò của chúng trong đời sống và làm sao để sử dụng các sản phẩm từ nhựa một cách bền vững và thân thiện với môi trường hơn.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập56
  • Hôm nay11,351
  • Tổng truy cập19,661,090
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây