Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn làm việc với Ban quản lý Vườn Quốc Gia Côn Đảo

Thứ năm - 23/05/2019 22:30
Vừa qua, Đoàn kiểm tra liên ngành của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã làm việc với Ban quản lý Vườn Quốc Gia Côn Đảo để kiểm tra hoạt động du lịch sinh thái trên địa bàn huyện.

Du khách thả rùa còn về biển tại hòn Bảy Cạnh

 

Trong nội dung làm việc, Ban quản lý Vườn quốc gia Côn Đảo (VQG CĐ) đã báo cáo với đoàn tình hình tổ chức hoạt động kinh doanh, dịch vụ  du lịch sinh thái tại VQG CĐ trong thời gian qua. Theo đó, đơn vị hiện đang quản lý diện tích gần 20 ngàn ha, gồm hai hợp phần: Hợp phần bảo tồn rừng trên các đảo và hợp phần bảo tồn biển.  Ngày 16/8/2016 UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ban hành Quyết định số 2201 phê duyệt Dự án du lịch sinh thái Vườn quốc gia Côn Đảo đến năm 2020 với 03 nhóm loại hình du lịch sinh thái là: Du lịch thể thao, tĩnh dưỡng, ngắm cảnh thiên nhiên; Du lịch thể thao, đi bộ, leo núi, tắm biển, xem san hô, xem rùa đẻ trứng, thả rùa; Du lịch kết hợp nghiên cứu khoa học. Cùng với các dịch vụ như: hướng dẫn xem rùa đẻ trứng và thả rùa con về biển tại các đảo; Dịch vụ hướng dẫn viên du lịch sinh thái; cho thuê dụng cụ, thiết bị bơi, lặn biển ngắm san hô,… và dịch vụ các phương tiện vận chuyển bằng tàu, ca nô, xe ô tô. Hiện nay, VQG CĐ có 12 điểm, 11 tuyến thăm quan du lịch sinh thái. VQG CĐ là một trong 16 Khu bảo tồn biển của Việt Nam. Năm 2016, đơn vị thu từ hoạt động du lịch sinh thái là hơn 644 triệu đồng.

Bên cạnh hình thức tự tổ chức các hoạt động du lịch sinh thái trong phạm vi, chức năng, nhiệm vụ, đề án được duyệt; Ban quản lý Vườn quốc gia Côn Đảo còn phối hợp, tạo điều kiện giúp đỡ cộng đồng dân cư địa phương cùng tham gia các hoạt động du lịch sinh thái và chia sẻ lợi ích từ hoạt động này. Cụ thể: từ năm 2010 đến nay, Quỹ bảo tồn và phát triển tài nguyên thiên nhiên Vườn quốc gia Côn Đảo đã hỗ trợ 54 hộ gia đình vay trên 1,8 tỷ đồng để chuyển đổi ngày nghề; Tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ phương tiện được hoạt động kinh doanh, vận chuyển hành khách thăm quan, du lịch trên biển, thăm quan các đảo; Một số công ty, doanh nghiệp, hộ kinh doanh là người địa phương tham gia phối hợp hoạt động hướng dẫn viên tour thăm quan du lịch sinh thái rừng, biển;…

Cũng trong nội dung làm việc, Ban quản lý VQG CĐ đã kiến nghị Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cần nghiên cứu sát tình hình thực tế ở địa phương, đơn vị cơ sở và sớm ban hành bổ sung hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật làm nền tảng pháp lý cho Ban quản lý các khu rừng đặc dụng đẩy mạnh, phát triển các hoạt động du lịch sinh thái; Đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị định 99 ngày 24/9/2010 của Chính phủ về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng theo hình thức chi trả trực tiếp đối với rừng đặc dụng;…

Kết luận tại buổi làm việc, Đoàn kiểm tra liên ngành của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đánh giá cao kết quả hoạt động du lịch sinh thái tại Vườn quốc gia CĐ. Ban quản lý Vườn đã tổ chức các hoạt động Du lịch sinh thái theo phương thức tự tổ chức thông qua việc sử dụng tài nguyên và dịch vụ du lịch rừng, biển hiệu quả, bền vững; Vườn quốc gia Côn Đảo phát huy tốt giá trị tài nguyên rừng, biển và tạo ra những sản phẩm du lịch, điểm đến hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế, được xác định là sản phẩm du lịch đặc trưng của đơn vị và địa phương hiện tại và trong tương lai. Thời gian tới, Ban QL VQG CĐ cần tiếp tục phát triển nâng cao giá trị Vườn quốc gia Côn Đảo, thu hút một số dự án đầu tư có tiềm năng bằng hình thức cho thuê đất rừng để phát huy giá trị và nâng cao hiệu quả kinh tế, tăng mức thu nhập để từng bước thực hiện cơ chế tài chính bền vững cho Ban quản lý các khu rừng đặc dụng theo Quyết định số 24 ngày 01/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ.

Nguồn tin: Thái Thủy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tin xem nhiều
SỔ TAY GIẢM NHỰA DU LỊCH CÔN ĐẢO
Cuốn sổ tay hướng dẫn giảm nhựa với thông tin liên quan về vật liệu nhựa, về vai trò của chúng trong đời sống và làm sao để sử dụng các sản phẩm từ nhựa một cách bền vững và thân thiện với môi trường hơn.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập81
  • Hôm nay6,489
  • Tổng truy cập19,656,228
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây