Lễ hội Bà thứ phi Hoàng Phi Yến lần thứ 231

Thứ năm - 23/05/2019 18:47
Vào đêm 17 và ngày 18/10 âm lịch năm nay, Chính quyền, quân và dân Côn Đảo long trọng tổ chức lễ hội giỗ Bà Thứ phi Hoàng Phi Yến lần thứ 231 để tưởng niệm và ghi nhớ công ơn của Bà

Theo truyền thuyết kể lại rằng: ”bà Phi Yến là thứ phi của Nguyễn Ánh (vua Gia Long). Vì muốn chống lại Tây Sơn, giữ lấy chiếc ngai vàng của mình, Nguyễn Ánh đã cầu viện giặc Pháp. Vì ngăn cản chồng “cõng rắn cắn gà nhà”, bà Phi Yến đã bị Nguyễn Ánh giam vào một hòn đảo nhỏ trên biển, còn hoàng tử Cải – con của bà và nguyễn Ánh thì bị ném xuống biển. Sau khi được Hổ đen và Vượn trắng cứu và đưa về Cỏ Ống, nơi có ngôi mộ con mình, bà Phi Yến đã ở lại đây ngày đêm chăm sóc phần mộ đứa con bạc phước. Một hôm, dân làng An Hải sang làng Cỏ Ống xin rước Bà sang dự lễ đàng chay cho thêm phần long trọng. Đêm đó, tên Biện Thi, vì không kiềm lòng được trước sắc đẹp của Bà đã lẻn vào phòng Bà định dở trò đồi bại. Hắn vừa chạm vào cánh tay thì Bà giật mình tri hô. Để giữ gìn danh tiết, bà đã tự chặt đứt cánh tay của mình rồi tự vẫn. Cảm phục người phụ nữ trung trinh tiết liệt, nhân dân làng An Hải đã lập miếu thời bà”.

An Sơn Miếu nơi thờ Bà thứ phi Hoàng Phi Yến

Miếu bà Phi Yến là nơi dân làng An Hải xưa phụng thờ người phụ nữ trung trinh tiết liệt, dám cản ngăn chồng bán nước cầu vinh. Người phụ nữ ấy là bà Thứ phi Hoàng Phi Yến và ngôi miếu thờ bà là An Sơn Miếu.

Hàng năm, vào đêm 17 và ngày 18/10 âm lịch, nhân dân Côn Đảo lại long trọng tổ chức lễ giỗ Bà Phi Yến. Năm nay, Ban Tổ chức Lễ giỗ tổ chức các hoạt động lễ giỗ bà Thứ phi Hoàng Phi Yến lần thứ 231 gồm có phần hội và phần lễ. Trong phần hội tổ chức các trò chơi dân gian sau đó người dân và du khách cùng nhau tham gia các hoạt động văn nghệ, giao lưu nhạc dân ca, đờn ca tài tử. Những người yêu thích đờn ca tài tử sẽ được dịp tham gia và thưởng thức suốt đêm loại hình nghệ thuật này.

Ông Nguyễn Anh Nhựt, PCT.UBND huyện Côn Đảo thắp hương khấn để bắt đầu lễ giỗ

Khoảng 10 giờ sáng ngày 18/10 âm lịch, phần lễ giỗ chính thức bắt đầu. Lễ vật là hoa, ngũ quả, bánh được xếp thành từng mâm đẹp mắt. Những người vào dâng lễ đội mâm lễ vật trên đầu xếp thành hàng. Chủ tế đọc văn khấn trong làn khói hương nghi ngút. Trong nền nhạc lễ, đoàn đại diện các Đoàn thể, Khu dân cư trịnh trọng dâng lễ. Cả miếu Bà ở trong một không khí trang nghiêm, long trọng và xúc động. Sau phần tế lễ, nhân dân và khách du lịch Côn Đảo tới dự lễ sẽ được thưởng thức những món chay do nhân dân các Khu dân cư quyên góp và thực hiện.

Đông đảo người dân và du khách đến tham viếng lễ giỗ Bà

Từ nhiều năm qua, ngày giỗ Bà đã trở thành một dịp để mọi người thành tâm khấn nguyện những điều may mắn, tốt đẹp cho gia đình, người thân, cầu quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, đó chính là nhu cầu hướng vào tâm thánh thiện.

Lễ giỗ bà Phi yến mang ý nghĩa đặc biệt về văn hóa tinh thần của nhiều người dân Côn Đảo. Đây là niềm tự hào của nhân dân huyện nhà, cũng là trách nhiệm của chính quyền và nhân dân địa phương trong việc bảo vệ và phát huy những giá trị của di tích, đáp ứng nhu cầu văn hóa của nhân dân, trong đó có việc tổ chức lễ giỗ Bà – một hoạt động văn hóa gắn với di tích, để những giá trị văn hóa của di tích An Sơn miếu cũng như những truyền thống tốt đẹp trong dân gian được lưu truyền mãi mãi.

Ban Quản lý các Khu du lịch kêu gọi du khách trong và ngoài nước, các công ty du lịch lữ hành tổ chức tour tham quan du lịch Côn Đảo trong những ngày diễn ra lễ hội (từ ngày 16/11/2016 đến ngày 17/11/2016 nhằm ngày 17/10-18/10 âm lịch) để được thưởng thức Lễ hội  này.

 

Nguồn tin:  V.T.V

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tin xem nhiều
SỔ TAY GIẢM NHỰA DU LỊCH CÔN ĐẢO
Cuốn sổ tay hướng dẫn giảm nhựa với thông tin liên quan về vật liệu nhựa, về vai trò của chúng trong đời sống và làm sao để sử dụng các sản phẩm từ nhựa một cách bền vững và thân thiện với môi trường hơn.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập64
  • Hôm nay23,431
  • Tổng truy cập19,649,416
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây