Linh thiêng Việt Nam – sâu lắng và ý nghĩa

Thứ năm - 23/05/2019 23:42
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sỹ (27-7-1947 – 27-7-2017), tối ngày 22/7, Đài Truyền hình TP HCM đã tổ chức cầu Truyền hình trực tiếp "Linh thiêng Việt Nam" diễn ra tại 3 địa danh lịch sử - linh thiêng của Tổ quốc, gồm: Nghĩa trang Hàng Dương Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu); Tượng Đài tưởng niệm liệt sĩ nhà tù Phú Quốc (Kiên Giang) và Đền Tưởng niệm liệt sĩ Bến Dược (Củ Chi, TP HCM). Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh HTV9, HTV1, HTV4, kênh Quốc phòng Việt Nam và một số kênh truyền hình trong cả nước.

Tham dự chương trình ở điểm cầu Côn Đảo có bà Trương Mỹ Hoa – Nguyên Bí thư TW Đảng, Nguyên Phó Chủ tịch nước, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm – Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM, bà Nguyễn Thị Yến – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu, các đoàn đại biểu quân khu 7, tỉnh BR-VT, đại diện các gia đình có công với cách mạng, quân và dân huyện Côn Đảo, cùng các đoàn khách du lịch đang có mặt trên huyện đảo.

Với mong muốn tạo nên chương trình nghệ thuật đặc sắc để tưởng nhớ, tri ân đến các liệt sĩ, thương binh, Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình người có công, Cầu truyền hình “Linh thiêng Việt Nam” đã diễn ra long trọng và sâu lắng. Trong khoảng 2 giờ 30 phút, Linh thiêng Việt Nam đã phần nào tái hiện chặng đường vẻ vang của dân tộc qua những câu chuyện được kể bởi những người trong cuộc, những thước phim tư liệu và các phóng sự,... Hành trình uống nước nhớ nguồn, cuộc đi tìm đồng đội đầy nghĩa tình được những người còn sống kể lại,…Tất cả đã kết nối những trang sử hào hùng của dân tộc qua ba điểm cầu là những địa danh đã đi vào lịch sử: Côn Đảo – Phú Quốc – Củ Chi.

Bà, Nguyễn Thị Quyết Tâm – Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch.HĐND TP.HCM Chia sẻ về cảm xúc khi tham gia điểm cầu tại Côn Đảo

Trong chương trình còn có cả những câu chuyện thấm đẫm nước mắt qua các lời kể của cựu tù, cựu binh, nhân chứng về những tháng ngày đấu tranh gian khổ nhưng vẫn một lòng sắt son với cách mạng, góp phần giành độc lập và hòa bình của dân tộc.

Qua giao lưu, trò chuyện với những nhân chứng của chiến tranh, như: bà Trương Mỹ Hoa – Nguyên BT TW Đảng, Nguyên Phó Chủ tịch nước, cựu tù chính trị Côn Đảo hay những người con của cựu tù chính trị Côn Đảo, như chị Huỳnh Thị Kim Loan – hiện đang công tác Ban quản quản lý Di tích Côn Đảo, đại tá Trần Trọng Dũng – Tổng biên tập báo Công an TP.HCM,… các đại biểu và đông đảo người xem được nghe những câu chuyện liền mạch đầy cảm động về lịch sử nhà tù Côn Đảo và công tác bảo tồn các di tích lịch sử trên mảnh đất Côn Đảo thiêng liêng.

Xen kẽ giữa những phóng sự, phim tư liệu và phần giao lưu đầy xúc động là không gian âm nhạc hùng tráng với những bài ca, câu hò, điệu múa đã đi cùng năm tháng, gợi nhớ về các thời kỳ đấu tranh hào hùng của dân tộc; ngợi ca sự can trường, anh dũng của bao thế hệ cha ông; về những hi sinh cao cả của biết bao bà mẹ Việt Nam.

Các tiết mục biểu diễn văn nghệ hào hùng và đặc sắc tại điểm cầu truyền hình Côn Đảo

Cầu truyền hình Linh thiêng Việt Nam quy tụ gần 500 nghệ sĩ chuyên nghiệp và không chuyên tham gia với nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc. Riêng tại điểm cầu Côn Đảo, có khoảng 50 nghệ sĩ chuyên nghiệp và gần 100 học sinh, chiến sĩ LLVT tham gia biểu diễn.

Có thể nói, Linh thiêng Việt Nam đã mang đến cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo một đêm tri ân đầy cảm xúc. Với sự kết hợp hài hòa, liền mạch giữa những câu chuyện, phóng sự, phim tư liệu với âm nhạc đã làm nên một không gian nghệ thuật hấp dẫn, làm sống lại những năm tháng hào hùng của dân tộc qua các cuộc kháng chiến vệ quốc; nói thay chúng ta tình cảm biết ơn lịch sử đấu tranh nhiều hi sinh mất mát nhưng vinh quang và tự hào. Đồng thời, góp phần giáo dục thế hệ hôm nay tình yêu và trách nhiệm với Tổ quốc.

Ngày 27/7 hàng năm là dịp chúng ta tưởng nhớ, tri ân những anh hùng, liệt sĩ, những người đã hi sinh xương máu, tuổi xuân cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. Chương trình cầu truyền hình trực tiếp Linh thiêng Việt Nam với việc chọn Côn Đảo là một trong 3 điểm cầu là sự kiện ý nghĩa góp phần làm cho các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt Sĩ trên huyện đảo thêm phong phú, trang trọng. Bên cạnh đó, với truyền thống ‘’uống nước nhớ nguồn’’, những hoạt động thiết thực và ý nghĩa, ban tổ chức chương trình ‘’Linh thiêng Việt Nam’’ còn trao tặng quỹ "đền ơn đáp nghĩa’’ huyện Côn Đảo 500 triệu đồng, góp phần cùng với địa phương tiếp tục chăm lo cho các gia đình chính sách trên huyện đảo bằng nghĩa tình và trách nhiệm cao nhất.

Nguồn tin: Thái Thủy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tin xem nhiều
SỔ TAY GIẢM NHỰA DU LỊCH CÔN ĐẢO
Cuốn sổ tay hướng dẫn giảm nhựa với thông tin liên quan về vật liệu nhựa, về vai trò của chúng trong đời sống và làm sao để sử dụng các sản phẩm từ nhựa một cách bền vững và thân thiện với môi trường hơn.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập63
  • Hôm nay12,057
  • Tổng truy cập19,681,347
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây