Lễ truy điệu 51 chiến sĩ tử tù bị bắn ở Côn Đảo

Thứ năm - 23/05/2019 23:27
Tối ngày 12/7, Ban tổ chức Lễ giỗ Côn Đảo đã tổ chức Lễ truy điệu 51 chiến sĩ tữ tù bị xử bắn ở Côn Đảo, trong giai đoạn từ ngày 29-10-1947 đến ngày 6-11-1953, tại bãi biển Lò Vôi.

Khoản 19h ngày 12/7 Ban tổ chức Lễ truy điệu cùng đông đảo cựu tù chính trị từ các tỉnh thành trên cả nước và người dân Côn Đảo có mặt tại bãi biển Lò Vôi để tổ chức Lễ truy điệu cho 51 chiến sĩ tử tù bị xử bắn ở Côn Đảo trong giai đoạn từ ngày 29/10/1947 đến ngày 6/11/2017. Trong số 51 chiến sĩ, có hai người đã được Đảng, Nhà nước truy tặng Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân là đồng chí Võ Thị Sáu và đồng chí Hồ Văn Năm.

Ông Trịnh Văn Lâu trưởng Lễ thắm hương truy điệu 51 anh hùng liệt sĩ

Phát biểu tại buổi Lễ truy điệu đồng chí Trịnh Văn Lâu (chủ Lễ) nói: “Tính từ khi người tù tử hình bị xử bắn đầu tiên ở Côn Đảo đến nay đã 70 năm. Người tù bị xử bắn cuối cùng cách đây đã 64 năm. Nhà tù Côn Đảo và miền Nam được giải phóng hoàn toàn cũng đã 42 năm. Hôm nay, chúng ta mới có dịp tổ chức Lễ truy điệu trọng thể, tuy là hành động nghĩa tình nhưng có thể xem là quá trễ. Nhưng dù trễ, chúng ta lại có được may mắn và tự hào là những người đầu tiên, bằng hành động thiết thực đã tiến hành Lễ truy điệu long trọng này, góp phần làm sáng tỏ một địa điểm lịch sử thiêng liêng với giá trị quý báu vì chứng minh được danh tính, ngày giờ hy sinh cụ thể của 51 dòng máu anh hùng dân tộc đã đổ xuống vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng Tổ quốc Việt Nam”. Với những gì diễn ra trong quá khứ thì giờ đây địa điểm này được xem là chứng tích về tội ác của thực dân Pháp trong quá trình xâm lược Việt Nam. Với những hành động thiết thực của việc tổ chức Lễ truy điệu đã thể hiện tấm lòng đối với những người đã ngã xuống cho nền độc lập dân tộc, và hành động này cũng đã tạo được sức lan tỏa lớn để giáo dục lòng yêu nước, giáo dục ý nghĩa Độc lập Tự do của dân tộc một cách sinh động và sâu sắc nhất cho mọi người dân Việt Nam chúng ta.

Cũng trong dịp này Ban Tổ chức đã đọc công bố quyết định công nhận 3 điểm di tích mới thuộc cấp quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo là: Nghĩa địa tù nhân đầu tiên (1862 -1900), Lò thiêu xác tù nhân và Bãi xử bắn tù tử hình ở Côn Đảo. Trong tương lai ba điểm di tích mới này sẽ được xây dựng thành khu tưởng niệm, đưa vào bổ sung các điểm tham quan trong hệ thống quần thể di tích Nhà tù Côn Đảo, cho nhân dân Côn Đảo và những người quan tâm chiêm bái, tri ân những người vì nước hy sinh.

Sáng ngày 13/7 (nhằm ngày 20/6 âm lịch), tại Đền thờ Côn Đảo, Ban Tổ chức Lễ giỗ Côn Đảo đã tổ chức Lễ giỗ chung lần thứ 6 cho các Anh hùng Liệt sỹ và đồng bào yêu nước hy sinh tại nhà tù Côn Đảo

 

Nguồn tin: Tran Quy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tin xem nhiều
SỔ TAY GIẢM NHỰA DU LỊCH CÔN ĐẢO
Cuốn sổ tay hướng dẫn giảm nhựa với thông tin liên quan về vật liệu nhựa, về vai trò của chúng trong đời sống và làm sao để sử dụng các sản phẩm từ nhựa một cách bền vững và thân thiện với môi trường hơn.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập68
  • Hôm nay10,538
  • Tổng truy cập19,679,828
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây