Một số điểm nổi bật trong việc thực thực hiện nhiệm vụ lĩnh vực văn hóa – xã hội năm 2016 trên địa bàn huyện Côn Đảo

Thứ năm - 23/05/2019 19:42
Xác định các lĩnh vực văn hóa xã hội giữ vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, có tác động mạnh mẽ đến sự phát triển kinh tế và cuộc sống của nhân dân, vì vậy trong năm qua, huyện Côn Đảo đã tập trung đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực này và đã thu được những kết quả tốt đẹp.

Sự nghiệp giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện có những chuyển biến tích cực, cơ sở vật chất, trang thiết bị được quan tâm đầu tư, đã có 3 trường học đạt chuẩn quốc gia, kết quả phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục Tiểu học, phổ cập Trung học cơ sở và xóa mù chữ tiếp tục được duy trì, chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh từng bước được nâng lên: 100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp các cấp học cao hơn năm trước. Triển khai thực hiện tốt kế hoạch thời gian và nhiệm vụ năm học 2015-2016 đúng theo quy định. Đã tổ chức khai giảng 09 lớp với 175 học viên tham dự lớp học tiếng Anh theo Đề án dạy và học tiếng Anh tại huyện Côn Đảo giai đoạn 2015-2018. Cải tạo các phòng chức năng tại 02 trường mầm non trên địa bàn huyện để tiếp nhận thêm số trẻ ngoài cộng đồng chăm sóc, giáo dục tốt hơn. Tổ chức đoàn học sinh khối 11, 12 của huyện tham quan tư vấn hướng nghiệp trực quan tại các trường đại học, doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương. Đoàn học sinh Côn Đảo tham dự Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh đạt 03 Huy chương vàng, 01 Huy chương Bạc, Hội khỏe Phù đổng cấp toàn quốc đạt 02 Huy chương đồng, giải vô địch điền kinh học sinh tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu: 01 huy chương bạc nội dung 1.500m nam; 01 huy chương đồng nội dung 100m nữ; cuộc thi giải toán cấp tỉnh đạt 01 giải khuyến khích, Olympic tiếng Anh trên internet cấp tỉnh đạt 01 giải nhì, 01 giải ba, 02 giải khuyến khích.

Trong lĩnh vực y tế, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm chỉ đạo thường xuyên, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế không ngừng được đầu tư. Thường xuyên theo dõi, giám sát chặt chẽ công tác phòng, chống các loại dịch bệnh trên địa bàn, chú trọng tăng cường phòng, chống dịch bệnh Zika và sốt xuất huyết, phát hiện sớm các ca bệnh để xử lý kịp thời, không để bùng phát thành dịch lớn, chú trọng kiểm tra, đôn đốc việc triển khai các biện pháp, hoạt động phòng chống dịch của các ngành chức năng và các khu dân cư, phát động chiến dịch “Nhà nhà diệt muỗi, lăng quăng, vệ sinh sạch sẽ nơi ở, các khu vực công cộng”. Phối hợp, hỗ trợ tích cực các Đoàn y bác sỹ tại các bệnh viện trong đất liền ra khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho 1.485 lượt người.

Bà Võ Thị Vân P.Giám đốc BQL các khu du lịch báo cáo tham luận công tác xúc tiến và quản bá du lịch trên địa bàn huyện Côn Đảo, trong năm 2016 lượng khách du lịch đến Côn Đảo 166.947 lượt khách. Doanh thu từ du lịch đạt 802,24 tỷ đồng, tăng cao so với năm 2015.

Về lĩnh vực văn hóa, thông tin, thể thao, du lịch: đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân được nâng lên, cán bộ, đảng viên và nhân dân ngày càng nhận thức rõ ý nghĩa và tầm quan trọng về vai trò của văn hóa trong cuộc sống và văn hóa với phát triển. Những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc như “Uống nước nhớ nguồn”, “Tương thân, tương ái”, tinh thần yêu quê hương, đất nước được phát huy mạnh mẽ. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tiếp tục phát triển theo hướng coi trọng chất lượng, gắn với xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong từng khu dân cư. Các hoạt động văn hóa - thông tin, văn nghệ - thể dục – thể thao được tăng cường hơn, bám sát các nhiệm vụ chính trị của huyện và tuyên truyền kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần định hướng dư luận xã hội, tạo được đồng tình cao trong nhân dân. Phong trào thể dục – thể thao phát triển mạnh, giáo dục thể chất trong nhà trường được chú trọng, toàn huyện có 100% số trường thực hiện giáo dục thể chất nội khóa. Tổ chức thành công giải thể thao mừng Đảng, mừng Xuân năm 2016, thu hút khoảng 400 lượt vận động viên tham gia thi đấu. Tổ chức hội thao chào mừng các ngày lễ lớn trong năm với nhiều môn thi đấu như: bóng bàn, cầu lông, đua bè, bơi biển, bóng chuyền, chạy việt dã, đi bộ,... Công tác xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở được củng cố và tăng cường, toàn huyện hiện có 95,05% hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, 100% khu dân cư đạt chuẩn “khu dân cư văn hóa”. Hoạt động kinh doanh du lịch tiếp tục phát huy có hiệu quả, trong năm 2016 lượng khách du lịch đến Côn Đảo đạt 115,14% (166.947 lượt khách). Doanh thu từ du lịch đạt 123,42% (802,24 tỷ đồng).

Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ thuộc Khối Văn hóa – Xã hội, công tác Cải cách hành chính năm 2016 trên địa bàn huyện Côn Đảo

Việc chăm lo cho gia đình chính sách, người có công, bảo đảm an sinh xã hội và chính sách giảm nghèo được huyện nhà thường xuyên quan tâm và làm tốt. Huyện đã có nhiều chủ trương, chính sách và các giải pháp cụ thể chỉ đạo thực hiện công tác an sinh xã hội và chính sách giảm nghèo như tạo điều kiện cho người nghèo vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh, góp phần giảm nghèo, từng bước cải thiện, nâng cao mức sống. Các loại hình bảo hiểm xã hội, bảo hiệm y tế được triển khai thực hiện tốt, nhất là chính sách bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi, các đối tượng chính sách, người có công, người cao tuổi, đặc biệt huyện đã hỗ trợ cấp phát thẻ BHYT cho 100% cư dân Côn Đảo. Triển khai thực hiện đầy đủ các chính sách và hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn và các đơn vị lực lượng vũ trang, công an, kiểm lâm trên địa bàn huyện nhân dịp tết Nguyên đán Bính Thân 2016, hỗ trợ các đối tượng khó khăn, chính sách, neo đơn trên địa bàn, không để xảy ra tình trạng thiếu ăn trong dịp Tết. Tổng số lao động đã được giải quyết việc làm đạt 111,33%, số lao động được tạo việc làm mới đạt 126,67%. Miễn vé tàu thủy trong dịp Tết Nguyên đán và Hè 2016 cho 337 lượt sinh viên, 04 học sinh được cấp học bổng Vừng A Dính và miễn vé tàu cho 61 học sinh Côn Đảo về đất liền dự thi THPT Quốc gia năm 2016. Tổ chức họp mặt, tặng quà của UBND huyện cho 174 sinh viên ra Đảo đón tết cùng với gia đình. Nhân dịp ngày Thương binh liệt sĩ, lễ, tết, tổ chức họp mặt tặng quà cho 417 lượt đối tượng chính sách của huyện với số tiền 296 triệu đồng. Trợ cấp Tết cho 50 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn 50 triệu đồng, 63 đối tượng bảo trợ xã hội với số tiền 63 triệu đồng. Hỗ trợ xây 03 nhà Đại đoàn kết và 01 nhà Mái ấm công đoàn cho 04 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện với số tiền 240 triệu đồng. Tổ chức họp mặt tặng quà cho 451 lượt người cao tuổi thuộc đối tượng chính sách với số tiền 360 triệu đồng nhân các dịp lễ, tết. Tiếp nhận từ các tổ chức, cá nhân tặng quà cho 140 lượt người cao tuổi với số tiền 144 triệu đồng.

Những kết quả đã đạt được cùng với tinh thần đoàn kết cao của các cấp uỷ đảng, chính quyền và nhân dân địa phương, tin rằng trong năm 2017 lĩnh vực văn hoá - xã hội của huyện sẽ tiếp tục được giữ vững và ngày càng khởi sắc hơn nữa làm tiền đề quan trọng để huyện Côn Đảo tiếp tục xây dựng và thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới./.

Nguồn tin: Phan Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tin xem nhiều
SỔ TAY GIẢM NHỰA DU LỊCH CÔN ĐẢO
Cuốn sổ tay hướng dẫn giảm nhựa với thông tin liên quan về vật liệu nhựa, về vai trò của chúng trong đời sống và làm sao để sử dụng các sản phẩm từ nhựa một cách bền vững và thân thiện với môi trường hơn.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập77
  • Hôm nay3,295
  • Tổng truy cập19,653,034
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây