Lễ giỗ lần thứ 65 của nữ anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam Võ Thị Sáu

Thứ năm - 23/05/2019 19:28
Chiều ngày 23/1, tại Đền thờ Côn Đảo, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện Côn Đảo đã trang trọng tổ chức Lễ giỗ lần thứ 65 của nữ AHLLVTND Võ Thị Sáu.

Phần mộ Chị Võ Thị Sáu ở khu B2, Nghĩa Trang Hàng Dương

Sau khi tổ chức dâng hương tại mộ Chị Võ Thị Sáu ở khu B2, Nghĩa Trang Hàng Dương, các đại biểu và khách mời đã đến Đền Thờ Côn Đảo để tham dự các hoạt động cúng - viếng - tế lễ vật theo tín ngưỡng dân gian nhằm tri ân, tưởng nhớ chị Võ Thị Sáu – người con gái kiên trung, bất khuất của quê hương Đất Đỏ.

Người dân Côn Đảo và du khách tế lễ vật lên chị Võ Thị Sáu trong ngày Lễ giỗ

Trong tiếng nhạc lễ réo rắt và trầm buồn, đông đảo người dân và du khách gần xa cùng lắng đọng trong bài văn tế được bà Phạm Thị Tám – trưởng Ban     Quản lý di tích Côn Đảo đọc ôn lại cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của chị; bày tỏ niềm kính trọng, tri ân đối với người con gái quê hương Đất Đỏ - liệt nữ Võ Thị Sáu, đã hy sinh và nằm lại trên mảnh đất Côn Đảo thiêng liêng - nơi chứng kiến những ngày cuối cùng trong cuộc đời chị Sáu.

Cách đây 65 năm, cũng trên mảnh đất này, trong cái se lạnh của đầu xuân Nhâm Thìn 1951, Chị Võ Thị Sáu với bước chân trần đi giữa dày đinh và còng sắt. Trước họng súng quân thù, với dáng vẻ ung dung, hồn nhiên, miệng vẫn say sưa hát những bài ca Cách mạng. Gió Hàng Dương vẫn lao xao không ngừng thổi trên Côn Đảo ‘’… Chị Sáu đã hy sinh rồi, nhưng giọng hát vẫn như còn vang dội vào trái tim những người đang sống, giục đi lên không bao giờ lùi…’’ và như thế, Chị đã bình thản bước qua cái chết trong lời ca tiếng hát. Chị đã hy sinh, sáu mươi lăm mùa xuân đã trôi qua nhưng cuộc đời và những huyền thoại về chị vẫn luôn in đậm trong trái tim của bao người dân Việt Nam về tấm gương chiến đấu, hy sinh anh dũng; về tinh thần kiên quyết đấu tranh đến hơi thở cuối cùng bằng sự lạc quan và niềm tin vào lý tưởng mà chị đã chọn.

Giữa biển trời Côn Sơn lộng gió, trong cái se lạnh của những ngày giáp Tết nguyên đán Đinh Dậu 2017, xúc động dâng trào, các đoàn khách, lãnh đạo và nhân dân địa phương dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ nữ anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu.

Trước đó, huyện Côn Đảo cũng đã tổ chức các hoạt động hội nhân lễ giỗ lần thứ 65 của nữ AHLLVTND Võ Thị Sáu thu hút đông đảo đoàn viên – thanh niên, học sinh và cán bộ - chiến sĩ các đơn vị đóng quân  trên huyện đảo tham gia, như: thi ‘’tìm hiểu nhà tù Côn Đảo và nhân vật lịch sử Võ Thị Sáu’’, chương trình sân khấu hóa và thi các trò chơi dân gian.

Hàng năm, lễ giỗ nữ anh hùng LLVTND Võ Thị Sáu được huyện Côn Đảo tổ chức trang trọng, trở thành nét văn hóa đặc sắc của địa phương và ngày càng được đông đảo du khách gần xa biết đến. Đối với người dân đảo, chị không chỉ là nhân vật lịch sử, là người nữ AHLLVTND mà còn được thiêng hóa trong cuộc sống tâm linh của người dân đảo, là vị nữ thần bảo trợ cho muôn mặt cuộc sống của bao người nơi đảo xa. Lễ giỗ Chị là dịp để nhân dân Côn Đảo và du khách thập phương thể hiện tấm lòng tri ân, ngưỡng mộ đối AHLLVTND Võ Thị Sáu.

Nguồn tin:  Thái Thủy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tin xem nhiều
SỔ TAY GIẢM NHỰA DU LỊCH CÔN ĐẢO
Cuốn sổ tay hướng dẫn giảm nhựa với thông tin liên quan về vật liệu nhựa, về vai trò của chúng trong đời sống và làm sao để sử dụng các sản phẩm từ nhựa một cách bền vững và thân thiện với môi trường hơn.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập65
  • Hôm nay1,176
  • Tổng truy cập19,650,915
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây